Thế giới giao thông

Lý do khiến xe điện Trung Quốc gây sốt ở Thái Lan

06/12/2021, 06:16

Những mẫu xe điện Trung Quốc được đánh giá hợp thị hiếu, giá rẻ bằng một nửa xe Nhật Bản nhưng quãng đường chạy/ 1 lần sạc gấp đôi...

Xe điện Trung Quốc “vượt mặt” xe Nhật Bản

Vừa qua, Great Wall Motor - hãng xe Trung Quốc mới ra mắt sản phẩm Haomao (tên tiếng Anh là Ora Good Cat) tại thị trường Thái Lan và nhận được hơn 4.200 đơn đặt trước chỉ trong 24 giờ.

Sự kiện không chỉ đánh dấu mức kỷ lục đối với thị trường xe điện tại Thái Lan mà còn cho thấy sự thay đổi lớn tại nơi vốn rất chuộng các thương hiệu Nhật Bản.

img

Xe điện Haomao của Trung Quốc

Đánh giá về sự xuất hiện ấn tượng của Haomao, ông Nithi Thuamprathom - một cựu nhà báo Thái Lan chuyên theo dõi mảng ô tô cho biết, ngoài công nghệ, mẫu xe này có vẻ ngoài bóng bẩy, bắt mắt thu hút rất nhiều khách hàng trẻ muốn thử nghiệm, đặc biệt là khách hàng nữ.

“Thị trường xe điện tại Thái Lan đang dần dần thay đổi. Trước đây, đàn ông thường là đối tượng khách hàng sử dụng loại xe này nhiều nhất vì họ không ngại thử nghiệm công nghệ mới. Nhưng nay, thị trường Thái Lan đã ghi nhận tỷ lệ khách hàng nữ tăng cao”, cựu nhà báo chia sẻ với tờ Bưu điện Hoa Nam (SCMP).

Xe Haomao tại Thái Lan có mức giá phải chăng, dao động từ 989.000 - 1.100.000 baht (tương đương 30.000 - 35.000 USD) và có thể chạy từ 400 - 500km trong 1 lần sạc.

Lô xe đầu tiên dự kiến được xuất từ Trung Quốc nhưng trong tương lai GWM có kế hoạch sản xuất mẫu xe này tại Thái Lan vào năm 2023.

Nhà máy của GWM tại Thái Lan sẽ là cơ sở sản xuất toàn diện thứ 2 của hãng bên ngoài Trung Quốc và là cơ sở để mở rộng sự hiện diện của GWM tại Đông Nam Á cũng như xuất khẩu sang các nước trong khu vực, tới Australia và xa hơn nữa.

Trong khi thương hiệu của Trung Quốc nổi lên mạnh mẽ thì các thương hiệu ô tô Nhật Bản vốn rất có tiếng tại Thái Lan lại tụt phía sau về công nghệ xe điện.

Fomm - công ty xe điện của Nhật Bản tại Thái Lan đã không thể đạt được doanh số tốt tại thị trường này vì giá cả và số km có thể chạy trong 1 lần sạc thấp. Xe tải điện Nhật Bản Takano được sản xuất tại Thái Lan chỉ có thể chạy 100km/1 lần sạc.

Trong khi đó, xe điện Trung Quốc đang dần gây dựng niềm tin với người tiêu dùng Thái Lan. Phó chủ tịch Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lan và đại diện câu lạc bộ ô tô của tổ chức này - ông Surapong Paisitpatanapong cho biết, xe điện Trung Quốc bắt đầu được biết đến nhiều tại Thái Lan từ năm 2019 với sự ra mắt dòng xe ZS của MG.

Đây vốn là thương hiệu ô tô của Anh và được SAIC Motor của Trung Quốc mua lại từ năm 2007. MG khẳng định đang nắm 90% thị phần xe điện tại Thái Lan và dự định sẽ ra mắt 3 mẫu xe điện mới trong năm 2022.

Chưa kể, xe từ các thương hiệu Nhật Bản đang có giá cao hơn xe Trung Quốc. Đơn cử xe Nissan Leaf có giá cao gấp đôi so với mẫu xe điện của Trung Quốc trong khi quãng đường chạy/1 lần sạc chỉ bằng 1 nửa.

Một phần là vì nhờ thỏa thuận Thương mại Tự do Trung Quốc - ASEAN, thuế nhập khẩu phương tiện từ Trung Quốc đã giảm xuống còn 0 nên giá xe của Trung Quốc được hưởng lợi.

Trong khi, các phương tiện được nhập từ châu Âu đối mặt với mức thuế 80% và từ Nhật Bản là 20% (vì Nhật có thỏa thuận hợp tác kinh tế Thái Lan - Nhật Bản).

Hưởng lợi nhờ Covid-19

Một lý do khác tạo điều kiện cho xe điện Trung Quốc có “đất” phát triển tại Thái Lan đó là vì… Covid-19.

Dịch bệnh gây gián đoạn chuỗi cung ứng, ảnh hưởng tới nguồn cung phụ tùng và chip bán dẫn, khiến tình hình kinh tế ảm đạm, người tiêu dùng thắt lưng buộc bụng.

Tính đến tháng 7, Toyota đã phải tạm ngừng hoạt động 3 nhà máy ở Thái Lan - vốn là các cơ sở sản xuất quan trọng của họ ở Đông Nam Á.

Theo Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lan, doanh số ô tô nội địa trong tháng 8 đã giảm mạnh nhất trong 15 tháng, do ảnh hưởng từ các đợt giãn cách xã hội.

Song tỷ lệ sở hữu xe điện lại có bước đột phá, tăng gấp đôi từ hơn 1.800 xe điện (tại thời điểm tháng 9/2020) lên 3.600 xe trong cùng kỳ năm nay.

Trước sự trỗi dậy của xe điện Trung Quốc tại “đất nước Chùa Vàng”, ông James Guild - nghiên cứu sinh tại Trường nghiên cứu quốc tế S Rajaratnam đánh giá đây là cơ hội cũng để Bangkok được hưởng lợi khi Thái Lan khuyến khích tăng cường xe điện, tạo môi trường cạnh tranh cho các hãng xe trên thế giới.

Ông Guild chỉ ra, dù là nhà đầu tư là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc hay châu Âu, chính phủ Thái Lan không quá quan trọng.

Họ mở cửa đón đợi tất cả các loại đầu tư vào sản xuất để tăng xuất khẩu. Đó là logic căn bản đối với nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu như Thái Lan.

Chưa kể, qua sự cạnh tranh này, các đối tác nước ngoài có thể dễ dàng chia sẻ công nghệ sản xuất động cơ và pin với các nhà sản xuất địa phương hơn.

Thái Lan đang thay đổi chính sách để chuyển mình sang xe điện trong đó chính phủ đặt mục tiêu tất cả phương tiện đăng ký mới tại nước này sẽ phải là xe điện tính đến năm 2035.

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh COP26 ở Glasgow, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha khẳng định, Thái Lan hướng tới trung hòa khí thải carbon về mức 0 vào năm 2025.

Hồi tháng 5, Thái Lan cũng công bố lộ trình xe điện 30/30 trong đó xe điện sẽ chiếm 30% trong số phương tiện được sản xuất tính đến năm 2030.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.