Quân sự

Lý do Mỹ gọi dự án tên lửa Burevestnik của Nga là khủng khiếp?

05/07/2020, 09:08

Quan chức Mỹ đã gọi dự án tên lửa "Bầu trời sụp đổ" "Burevestnik" của Nga là khủng khiếp.

img
Mô phỏng tên lửa Burevestnik.

Báo Sputnik cho hay, Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ về kiểm soát vũ khí Marshall Billingslea đã gọi các dự án tên lửa Burevestnik và Poseidon của Nga là khủng khiếp và kêu gọi chấm dứt các dự án này.

"Chúng tôi đã nhiều lần cảnh báo rằng tên lửa Skyfall (Burevestnik) và Poseidon là những dự án khủng khiếp.

Không quan trọng là Nga có chịu trách nhiệm cho sự cố gần đây nhất hay không, điều này cho thấy tại sao Nga phải đưa các dự án này vào thực tế. Chỉ tổ lãng phí tiền bạc", - ông Billingslea viết trên tài khoản Twitter.

img
Tên lửa Burevestnik trong xưởng chế tạo.

Đây là những lời bình luận của ông Marshall Billingslea về một bài báo trên tạp chí Forbes, trong đó chỉ ra rằng lý do khiến bức xạ nền gần đây gia tăng có thể là vì thử nghiệm của một trong những tên lửa này.

Trong một cuộc phỏng vấn với trang báo Nga, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chính trị-Quân sự tại MGIMO, Tiến sĩ Khoa học Lịch sử Alexei Podberezkin đã nhận xét về tuyên bố của ông Marshall Billingslea.

img
Tên lửa năng lượng hạt nhân Burevestnik.

Ông Podberezkin lưu ý rằng mối quan tâm của Mỹ về chi tiêu quốc phòng của Nga "giả tạo và ngu ngốc", đồng thời lưu ý rằng trên thực tế Hoa Kỳ đang lo lắng về điều khác.

"Liên quan đến các hệ thống vũ khí mới, bao gồm Burevestnik, đây là những hệ thống thay đổi cán cân chiến lược khá rõ nét. Chúng làm mất giá trị nhiều chương trình của Mỹ liên quan đến nỗ lực tiến hành cuộc tấn công đầu tiên.

Trong hệ thống Burevestnik, tên lửa có tầm bắn không giới hạn, nghĩa là, nó có thể bay từ bất kỳ hướng chiến lược nào.

Điều này có nghĩa là các hệ thống phòng không và tên lửa do Hoa Kỳ tạo ra trong 25 năm qua, đã tiêu tốn hàng chục tỷ USD, đang mất dần giá trị. Và động cơ cho cú tấn công đầu tiên đang suy yếu đáng kể", - ông Podberezkin nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.