Thời sự Quốc tế

Lý do ông Biden nhất quyết bắt Nga chịu trách nhiệm về mã độc tống tiền?

16/05/2021, 08:37

Mỹ muốn Nga phải có trách nhiệm giải quyết vấn đề mã độc tấn công mạng dù không liên quan tới vụ tấn công đường ống dẫn dầu Colonial Pipeline.

img

Tổng thống Mỹ Joe Biden

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa có thông báo mới về vấn đề tấn công mạng đang nhức nhối tại Mỹ nhất là sau vụ công ty Colonial Pipeline bị tống tiền.

Ông chủ Nhà Trắng khẳng định: “Chúng tôi đang liên hệ trực tiếp với Moscow về yêu cầu bắt buộc một quốc gia có trách nhiệm phải hành động quyết đoán chống lại các vụ tấn công bằng mã độc tống tiền”, theo thông tin trên Fox News ngày 16/5.

Ông Biden nói rõ, Mỹ không cho rằng vụ tấn công Colonial Pipeline, công ty đang vận hành hệ thống đường ống dẫn nhiên liệu lớn nhất nước Mỹ, có liên quan tới chính phủ Nga nhưng chúng tôi có lý do rất lớn để tin rằng những kẻ phạm tội thực hiện vụ tấn công này đang sống ở Nga.

Hiện nay, Bộ Tư pháp Mỹ đang xúc tiến một số biện pháp để cắt đứt năng lực hoạt động của tin tặc bao gồm thành lập một lực lượng đặc biệt mới chuyên truy tố tin tặc tống tiền; tăng cường đào tạo, huy động thêm nhiều nguồn lực để xác minh danh tính tin tặc; nâng cao việc chia sẻ thông tin tình báo và tìm ra các mối liên kết giữa những băng nhóm tội phạm với các quốc gia, theo Washington Post.

Lực lượng mới được Bộ Tư pháp Mỹ thành lập sẽ nhắm mục tiêu chính vào hệ sinh thái phục vụ cho các hoạt động tấn công mạng bằng mã độc tống tiền như truy tố, làm gián đoạn, hạn chế các kênh quảng cáo dịch vụ như diễn đàn của các nhóm tin tặc.

Trước đó, nhóm tin tặc mà Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) chỉ đích danh có liên quan tới vụ tấn công Colonial Pipeline là DarkSide đã lên tiếng xin lỗi vì không nghĩ hậu quả ảnh hưởng tới xã hội. Đồng thời, nhóm này khẳng định họ không làm việc cho các mục đích chính trị hay liên kết với bất cứ quốc gia nào mà chỉ bán dịch vụ và kiếm tiền.

Mới đây nhất, nhóm tin tặc này còn cho biết, chúng đã bị thu giữ máy chủ, rút hết tiền ảo và dần phải dừng mọi hoạt động vì áp lực từ Mỹ và các cơ quan thực thi pháp luật.

Vụ tấn công mạng công ty vận hành đường ống dẫn nhiên liệu tại khu vực duyên hải phía Đông nước Mỹ Colonial Pipeline xảy ra đầu tháng 5 làm tê liệt hệ thống máy tính của công ty và phải mất nhiều ngày mới có thể khôi phục.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.