Quân sự

Lý do Trung Quốc không coi Su-57 của Nga là chiến cơ thế hệ 5?

29/07/2020, 15:30

Các nhà báo Trung Quốc dựa trên nhận định của chuyên gia vũ khí của nước này nói rằng Su-57 không phải là máy bay chiến đấu thế hệ 5.

img
Chiến cơ Su-57.

Trang Sputnik của Nga cho hay, các nhà báo Trung Quốc không đưa tiêm kích Su-57 của Nga vào danh sách máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm.

Theo quan điểm của họ, chỉ có ba phương tiện chiến đấu có thể được quy vào nhóm máy bay như vậy gồm: J-20 của Trung Quốc và F-22, F-35 của Mỹ.

Đây là thông tin được đăng tải trên tờ Thời báo Hoàn cầu, phiên bản điện tử của tờ Nhân Dân Nhật Báo - cơ quan phát ngôn của ĐCSTQ.

img
Máy bay chiến đấu J-20.

Theo Thời báo Hoàn cầu, đánh giá này dựa trên ý kiến ​​của Phó Giám đốc khoa học công nghệ của tập đoàn Aviation Industry Corporation of China (AVIC) - Tổng công trình sư J-20 Yang Wei.

Theo ông Yang Wei, khái niệm siêu cơ động có liên quan đến máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư. Đối với các phương tiện hiện đại hơn, nó không còn đóng vai trò quan trọng như vậy nữa, vì các tên lửa không đối không tầm trung hiện đại đã xuất hiện trong kho vũ khí của chúng.

Chúng cho phép vô hiệu hóa mục tiêu ngoài tầm nhìn thẳng, do đó khả năng siêu cơ động không còn có thể giúp phi cơ chiến đấu trong trận không chiến.

img
Máy bay F-22.

Ông Yang Wei lưu ý rằng điều quan trọng hơn đối với máy bay chiến đấu hiện đại là việc thu thập thông tin bằng AFAR (mảng ăng ten quét mạng pha điện tử chủ động), được xử lý bằng trí thông minh nhân tạo, cũng như giảm khả năng của đối phương tiếp nhận thông tin, bao gồm sử dụng công nghệ triệt tiêu điện tử và tàng hình.

Theo công bố của Nga, Su-57 là một máy bay phản lực chiến đấu thế hệ thứ năm . Đây là dòng máy bay chiến đấu đa nhiệm sánh ngang với máy bay chiến đấu tàng hình F-22 Raptor và F-35 của Mỹ.

Su-57 được đánh giá cao vì khả năng cơ động và có thể bay ở tốc độ siêu âm. Nó cũng gây ấn tượng với khả năng tàng hình.

img
Su-57.jpg

Khả năng tàng hình của PAK FA rõ rệt nhất ở bán cầu trước. Dự tính PAK FA có khả năng làm giảm tiết diện rađa xuống còn kích thước của một quả bóng quần vợt nhìn từ góc tối ưu.

Sukhoi Su-57 sử dụng một loại sơn dựa trên cấu trúc nano nguyên tử sắt được sắp xếp đặc biệt, có khả năng hấp thụ sóng rađa chiếu tới thành nhiệt năng.

Hệ số hấp thụ của lớp sơn đạt tới 99,5%, tức là gần như toàn bộ sóng rađa chiếu vào mục tiêu được bảo vệ đều bị hấp thụ và chuyển đổi.

Loại sơn phủ này có khả năng bám rất tốt dù máy bay di chuyển ở tốc độ gấp vài lần tốc độ âm thanh, đây là ưu điểm vượt trội so với đối thủ F-35 của Mỹ, bởi theo những thông tin được chính Không quân Mỹ xác nhận thì mỗi khi F-35 bay vượt tường âm thanh (Mach 1,2) thì lớp sơn tàng hình của nó sẽ bị bong tróc, khiến F-35 bị mất khả năng tàng hình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.