Du lịch

Lý giải điều bí ẩn đã cắt đôi tảng đá khổng lồ từ thời cổ đại

29/08/2019, 19:00

Al Naslaa Rock nằm ở ốc đảo Tayma, Ả Rập Xê Út. Các nhà khảo cổ học tin rằng Tayma đã có người ở từ thời cổ đại.

Có rất nhiều núi đá kỳ lạ được tạo ra bởi tự nhiên trên trái đất của chúng ta nhưng Al Naslaa Rock lại khiến người ta cảm thấy kinh ngạc và bí ẩn bởi 2 tảng đá khổng lồ đứng sát vào nhau với một vết nứt hoàn hảo ở giữa như được cắt rất ngọt bằng tia laser.

img

Ốc đảo Tayma ở Ả Rập Saudi nổi tiếng từ lâu với nghệ thuật chạm khắc trên đá và nhiều di sản lịch sử. Đó là một tuyến đường thương mại lớn trong thời cổ đại và từng là nơi ở của một vị vua Babylon, Nabonidus. Nơi đây được biết đến với nghệ thuật chạm khắc đá phong phú có từ 4000 năm trước. Một đặc điểm thú vị đặc biệt của vùng Tayma là sự hình thành của tảng đá Al Naslaa - một khối đá sa thạch trông giống như một bệ đá tự nhiên bị xói mòn và bị tách ra ở giữa bởi một vết nứt thẳng và gọn gàng, trông gần giống như đá được cắt bằng tia laser.

img

Lỗ thông hơi của sa mạc Ả Rập

Hầu hết bán đảo Ả Rập được tạo thành từ đá vôi, sa thạch và đá phiến. Trong sa mạc Ả Rập ngày nay, cát gió cũng như những cơn mưa đã chạm khắc đá sa thạch và đá vôi, tạo ra nhiều hình dạng đá khác thường, một số trong đó trông khá phi thường, ví dụ tảng đá Al Naslaa.

img

Sa mạc trắng của Ai Cập nổi tiếng với những lỗ thông hơi giống như nấm đá khổng lồ nổi lên khỏi cảnh quan. Có thể sự hình thành đá Al Naslaa cũng là một lỗ thông hơi, mặc dù phần dưới cùng kết nối nó với mặt đất không hẳn là như vậy. Các nhà khoa học cho rằng nó có thể là một lỗ thông hơi vẫn đang trong quá trình hình thành.

Giả thuyết về thời tiết và tia laser

Các nhà địa chất đã kiểm tra vết nứt nói rằng nó có thể được hình thành khi mặt đất bên dưới nó được bù đắp, khiến đá bị tách ra. Cũng có đề xuất cho rằng vết nứt được tạo ra do đá ở phần giữa có xu hướng trở nên suy yếu và ăn mòn dễ dàng hơn. Khi cát thổi vào các vết nứt của đá qua thời gian khiến nó bị xói mòn nhanh và trở thành vết cắt phẳng mịn.

img

Vết nứt cũng có thể đã hình thành từ khớp của đá. Trong địa chất, các khớp đá là các vết nứt hình thành do đá bị kéo ra dọc sang 2 bên trước đó thông qua một số áp lực. Ở một số vùng khí hậu lạnh lẽo, băng có thể hình thành trong các vết nứt do khớp tạo ra và khiến các vết nứt mở rộng cho đến khi đá bị tách ra.

Nhiều lời giải thích khác thường cũng đã được đề xuất. Một số nhà quan sát cho rằng tảng đá được cắt bằng laser - có thể là do người ngoài hành tinh hoặc một nền văn minh tiên tiến của loài người cổ đại… Ngoài vết nứt gây tranh cãi phần còn lại của tảng đá rõ ràng chỉ là một khối đá sa thạch tự nhiên, không phải là một khối nhân tạo.

Vết nứt hình thành trên đá Al Naslaa

img

Trừ khi vết nứt giống như được tia laser cắt ra, không có lý do nào để nghĩ rằng tảng đá bị cắt bởi con người. Cho đến nay chưa có bằng chứng nào cho thấy con người cổ đại sử dụng tia laser hoặc có sự xuất hiện của người ngoài hành tinh đến trái đất để sử dụng tia laser cắt đôi tảng đá này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.