Bạn cần biết

Lý giải khoa học từ Mỹ về hiện tượng cá chết hàng loạt

26/04/2016, 13:35
image

Cục Khảo sát Địa chất Mỹ đã lý giải nguyên nhân của hiện tượng cá chết hàng loạt.

ca-chet

Cá chết hàng loạt chủ yếu do nhiễm độc hoặc nồng độ oxy hòa tan trong nước thấp.

Theo trang USGS.gov, trang web chính thức của Cục Khảo sát Địa chất Mỹ, nguyên nhân cá chết hàng loạt thường do nhiễm các chất độc hoặc nồng độ oxy trong nước quá thấp.

Cụ thể, cá chết hàng loạt là kết quả của việc thải các chất độc hại vào một khu vực nước nhất định. Tuy nhiên, nồng độ chất thải phải ở mức khá cao và vị trí xả thải phải gần với khu tập trung nhiều cá, thì hiện tượng cá chết hàng loạt mới có thể xảy ra.

Ngoài ra, phần lớn hiện tượng cá chết với số lượng lớn là do nồng độ oxy hòa tan trong nước thấp. Giống như mọi sinh vật khác, cá cần phải có oxy để tồn tại. Chúng hô hấp bằng cách lấy oxy hòa tan trong nước. Đó là lý do tại sao cần có thiết bị sục khí trong bể cá nhà bạn.

Nước ấm có chứa ít hàm lượng oxy hoà tan hơn nước lạnh, vì vậy mùa hè là thời điểm cá khó có thể nhận được đủ oxy. Bên cạnh đó, các loại sinh vật khác cũng sử dụng khá nhiều oxy trong nước, bao gồm cả các loại tảo phát triển trong mùa hè và các vi khuẩn phân huỷ chất hữu cơ. Vào ban ngày, các loại tảo tạo ra oxy thông qua quá trình quang hợp, tuy nhiên đến ban đêm, khi quá trình này dừng lại, chúng lại sử dụng oxy để thực hiện quá trình hô hấp.

Vì vậy, vào những đêm hè nóng nực, nồng độ hòa tan oxy hòa tan trong nước sẽ xuống mức quá thấp gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt.

Điều này xảy ra như một quy luật tự nhiên hoặc do hoạt động của con người trong việc cung cấp thêm các chất dinh dưỡng, nitơ và phốt pho vào nước. Các chất này có thể đến từ các nguồn như: phân bón, các phương tiện giao thông, nước thải… Việc dư thừa các chất như vậy có xu hướng làm tăng tốc độ phát triển của tảo và giảm hàm lượng oxy hòa tan sẵn có.

Ngoài ra, mức oxy hòa tan thấp có thể do các yếu tố khác nữa, chẳng hạn như sự lưu thông nước kém, ít nạo vét hoặc một cơn mưa bất ngờ đổ xuống sau đợt khô hạn kéo dài.

 Video Cận cảnh ống xả Formosa dưới biển được cho là nguyên nhân gây ra cá chết hàng loạt ở biển Vũng Áng:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.