Xã hội

Lý giải nguyên nhân đợt rét kỷ lục ở miền Bắc

26/01/2016, 15:13

Nhiệt độ tại Sa Pa ngày 24/1 đo được là -4,2 độ C, đây là đợt rét khốc liệt nhất kể từ năm 1956.

tuyet-roi

Ba Vì, Hà Nội cũng có tuyết rơi

Để lý giải về hiện tượng thời tiết khốc liệt này, ông Nguyễn Đức Hòa - Phó trưởng Phòng Dự báo Khí tượng hạn vừa hạn dài, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung Ương đã có cuộc trao đổi trên báo điện tử Người đưa tin.

Ông Hòa cho biết, ngày 24 đỉnh núi Ba Vì có tuyết rơi từ độ cao khoảng 800m so với mực nước biển, tuy nhiên tại trạm Khí tượng Ba Vì không quan sát được tuyết rơi, đây là hiện tượng cũng khá hiếm gặp mà người dân ở đây từng biết. Riêng ở đỉnh núi Yên Tử (Quảng Ninh) chúng tôi đã xác minh lại là không có tuyết rơi, chỉ có băng giá.

tuyet-roi1
Ông Nguyễn Đức Hòa - Phó trưởng Phòng Dự báo Khí tượng hạn vừa hạn dài-Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương. Ảnh Người Đưa Tin

Ông Hòa cho biết thêm, đợt rét đậm, rét hại này có thể kéo dài ít nhất đến hết ngày 27/1, sau đó nhiệt độ có xu hướng ấm dần lên, tuy nhiên khu vực miền núi phía Bắc sẽ tiếp tục xuất hiện băng tuyết. Ngày 28/1, khu vực đồng bằng và Trung Du Bắc Bộ nhiệt độ sẽ nhích dần lên trên 15 độ C. Ở vùng núi nhiệt độ vẫn rét đậm, ở mức dưới 15 độ C.

Cũng theo ông Hòa nguyên nhân của đợt rét kỷ lục này là do khối không khí lạnh rất mạnh có trung tâm áp cao lạnh ở khu vực Siberia (Nga), khí áp ở trung tâm khối áp cao này ở mức trên 1070mb, khối không khí lạnh này tác động mạnh mẽ đến nước ta từ ngày 22/1 gây gió đông bắc mạnh cấp 6-8 trên hầu khắp Biển Đông, giật cấp 9, cấp 10. Cùng với nhiệt độ giảm mạnh và kết hợp với dòng xiết ở mực khoảng 5000m, là tác nhân gây mưa hầu khắp khu vực Bắc Bộ.

Theo ông Lê Thanh Hải, Phó tổng giám đốc Trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia trao đổi trên báo Vnexpress, về mức độ, đợt rét này thực sự khốc liệt với hàng loạt kỷ lục được ghi nhận. Nhiệt độ Hà Đông lúc 9h sáng 24/1 xuống 5,4 độ C, thấp nhất từ năm 1977 tới nay. Lần đầu tiên đỉnh núi Ba Vì, cách trung tâm thủ đô 60 km, có tuyết rơi kéo dài. Lần đầu tiên trạm khí tượng Sa Pa (Lào Cai) nhiệt độ xuống -4,2 độ C; trạm Mẫu Sơn (Lạng Sơn) chưa khi nào ghi nhận mức nhiệt -4,4 độ C như 13h trưa 24/1.

Tuyết rơi, băng giá xuất hiện khá dày ở hầu khắp các điểm cao.Năm 2008 miền Bắc từng trải qua đợt rét đậm, rét hại kéo dài 38 ngày từ 13/1 đến 20/2, băng tuyết cũng xuất hiện trên đỉnh Mẫu Sơn (Lạng Sơn) và Hoàng Liên Sơn (Lào Cai) khi nhiệt độ chỉ còn -2 và -3 độ C. Nhưng Hà Nội khi ấy nền nhiệt vẫn cao hơn bây giờ, đạt 6,7 độ C.

Cũng theo ông Hải, dự báo trong tháng 2 còn 2-3 đợt rét đậm, rét hại nữa, nhưng khả năng lặp lại như đợt kỷ lục lần này rất ít.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.