Điều tra

Ly kỳ phóng viên “trốn nã” 18 năm ra tự thú

12/10/2017, 07:02

2h sáng ngày 10/10, tức là sau khi đầu thú và bị bắt giữ, Quảng vẫn có thể chụp ảnh rồi đăng lên báo?

18

Vũ Thái Quảng chụp ảnh cùng một số người tại khách sạn Vinh Plaza rạng sáng 10/10 rồi đăng lên báo - Ảnh: TTV

Sau 18 năm trốn truy nã, Vũ Thái Quảng (SN 1974, trú xã Hưng Xá, Hưng Nguyên, Nghệ An), PV ảnh của Báo Kinh doanh & Pháp luật thuộc T.Ư hội Marketing Việt Nam đã ra đầu thú sau khi được cảnh sát vận động. Hiện, đối tượng đã được bàn giao cho Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM để xử lý theo thẩm quyền.

Đầu thú sau 18 năm trốn truy nã

Ngày 11/10, trao đổi với PV Báo Giao thông, Đại tá Trần Văn Minh, Trưởng phòng PC52 Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đối tượng truy nã Vũ Thái Quảng đã được bàn giao lại cho cơ quan CSĐT Công an TP HCM vào lúc 23h ngày 9/10.

Kể về quá trình truy soát và vận động đối tượng truy nã Vũ Thái Quảng ra đầu thú, một cán bộ PC52 Nghệ An cho biết: “Quá trình soát xét hồ sơ truy nã lưu tại đơn vị, chúng tôi phát hiện có quyết định truy nã được Công an TP.HCM gửi đi từ năm 1999. Tiếp tục xác minh đặc điểm nhận dạng về con người, nhân thân, lý lịch thì vào tháng 10/2017, PC52 nhận thấy Vũ Thái Quảng - người đang hoạt động ở Nghệ An với tư cách phóng viên của Báo Kinh doanh & Pháp luật có các đặc điểm trùng khớp với người bị truy nã”.

Khi làm việc với đối tượng Quảng, ban đầu đối tượng này không thừa nhận mình bị truy nã. Tuy nhiên, khi được xem quyết định truy nã, Quảng đã nhận tội và viết đơn xin tự nguyện đầu thú vào ngày 8/10. Đối tượng Quảng sau đó bị PC52 tạm giữ. “Đáng ra, sau khi đối tượng đầu thú, đơn vị sẽ làm thủ tục đưa sang nhà tạm giam chờ đơn vị nơi phát lệnh điều tra ra tiếp nhận. Tuy nhiên, do đối tượng có nhân thân tốt, lại được một cán bộ nguyên là lãnh đạo công an tỉnh bảo lãnh, nên PC52 đã chấp thuận đơn xin lưu trú của đối tượng. Quá trình này, đối tượng Quảng được cho ở lại phòng truy nã tội phạm để hoàn thiện hồ sơ theo quy định”, vị cán bộ PC52 cho biết thêm.

Cũng theo PC52 Nghệ An, việc Quảng bị phát lệnh truy nã là do có liên quan đến đường dây phạm tội tiêu thụ xe gian bị Công an TP.HCM phát hiện vào năm 1999. Đường dây này, có 4-5 đối tượng liên quan, trong đó có cả cán bộ ngành Công an. Các đối tượng liên quan đến vụ việc đã bị xử lý. Riêng Quảng do rời khỏi TP HCM nên bị ra quyết định truy nã về tội chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Người ký quyết định lúc bấy giờ là Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an TP.HCM, nay là Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an thành phố.

19

Quyết định truy nã đối tượng Vũ Thái Quảng

Không có trong danh sách quản lý phóng viên địa bàn

Về việc tại sao lúc 2h sáng ngày 10/10, tức là sau khi đầu thú và bị bắt giữ, Quảng vẫn có thể chụp ảnh rồi đăng lên báo cùng với một số người tại khách sạn Vinh Plaza (Nghệ An), một cán bộ PC52 lý giải: “Theo quy định đối tượng sau khi đầu thú sẽ không còn là đối tượng truy nã. Lúc 23h ngày 9/10, PC52 Nghệ An đã bàn giao đối tượng cùng toàn bộ hồ sơ cho cơ quan CSĐT Công an TP HCM, người trực tiếp ký biên bản tiếp nhận là điều tra viên Nguyễn Ngọc Đăng. Sau khi bàn giao, đối tượng trở thành bị can vụ án. Mọi vấn đề liên quan đến đối tượng đều do Công an TP HCM toàn quyền xử lý. Trường hợp đối tượng được tại ngoại thì cũng phải có các quyết định, phê chuẩn của cơ quan có thẩm quyền theo các quy định hiện hành”.

Trao đổi với Báo Giao thông chiều 11/10 về việc không đăng ký PV, CTV hoạt động với Sở TT&TT Nghệ An, ông Lưu Vinh, Tổng biên tập báo Kinh doanh & Pháp luật cho biết, PV Thái Quảng không phải PV thường trú, mà ký hợp đồng lao động là PV hoạt động bán thời gian. “Tức là PV Thái Quảng vẫn hoạt động tác nghiệp ở Hà Nội, thi thoảng có việc gì thì toà soạn phân công PV Thái Quảng vào đó làm. Nhà PV Thái Quảng cũng ở TP Vinh, vì thế báo không có công văn đăng ký, thông báo với Sở TT&TT Nghệ An. Trong quá trình PV Thái Quảng hoạt động ở Nghệ An, toà soạn không nhận được bất cứ phản ánh nào về quá trình tác nghiệp của PV”.

Hoài Thu

Về lý do tại sao đến nay PC52 Nghệ An mới phát hiện Vũ Thái Quảng là đối tượng truy nã cách đây 18 năm, lãnh đạo PC52 Nghệ An cho biết, do lực lượng mỏng với nhân lực 30 người trong khi có tới 27 đơn vị (gồm CQĐT 21 huyện thành thị và 6 phòng nghiệp vụ Công an) phát lệnh truy nã hàng năm, cộng thêm các đối tượng tồn đọng năm trước, nên việc tìm ra đối tượng truy nã nhiều năm trước do tỉnh khác phát lệnh truy nã là rất khó khăn. “Riêng đối tượng Quảng, do thời gian gần đây hoạt động báo chí ở Nghệ An với tư cách là PV, nhưng lại có những phản ánh trái chiều về PV này nên chúng tôi tiến hành soát xét hồ sơ tại đơn vị nên mới phát hiện”, vị lãnh đạo này lý giải.

Ông Nguyễn Bá Hảo, Phó giám đốc Sở TT&TT Nghệ An khẳng định, trong danh sách quản lý PV, cộng tác viên thường trú, các văn phòng đại diện trên địa bàn tỉnh Nghệ An không có ai là Vũ Thái Quảng. Báo Kinh doanh & Pháp luật cũng chưa có công văn thông báo hay đăng ký với Sở về việc cử PV, CTV hoạt động trên địa bàn. “Qua các kênh thông tin phản ánh cơ sở, chúng tôi biết anh Quảng đã từng đến các cơ quan, đơn vị cơ sở để thu thập thông tin với danh nghĩa PV báo. Đến khi đọc được thông tin anh Quảng bị bắt vì có lệnh truy nã từ năm 1999, chúng tôi mới biết anh này thường xuyên hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh Nghệ An”, ông Hảo cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.