Hồ sơ tài liệu

"Lý lịch" khét tiếng chủ mưu vụ đánh bom Jakarta

15/01/2016, 20:27

Bảy năm trước, chủ mưu vụ đánh bom ở Jakarta chỉ là chủ một quán café Internet lặng lẽ.

indonesia-1_PNMR

Cảnh sát Indonesia (trái) đấu súng với các nghi phạm trốn trong quán cà phê Starbucks ở thủ đô Jakarta sáng 14/1 (Ảnh: AFP)

Ngày 14/1, cảnh sát Indonesia xác nhận vụ nổ bom, xả súng hàng loạt tại khu trung tâm thủ đô Jakarta khiến 27 người thương vong do tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) thực hiện. Kẻ chủ mưu được xác định danh tính là Bahrun Naim.

Bảy năm trước, Bahrun Naim chỉ là chủ một quán café Internet lặng lẽ, âm thầm kiếm sống tại thành phố nhỏ Solo của Indonesia. Năm 2011, Naim bị bắt vì tội sở hữu vũ khí trái phép và bị bắt giam 3 năm tù. Cảnh sát cho biết, kể từ đó đến nay, hắn nổi lên là một người đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển hệ thống phiến quân tại Solo và khu vực miền Trung Java.

Năm 2011, Bahrun Naim bị kết án ba năm tù vì tội tàng trữ vũ khí trái phép. Từ đó, cảnh sát liệt người này vào danh sách “những kẻ sừng sỏ” trong mạng lưới phần tử cực đoan ở khu vực Solo và Java, Indonesia.

Đến năm 2015, Naim rời bỏ Indonesia sang Syria, gia nhập vào tiền tuyến của Nhà nước Hồi giáo và gia nhập nhóm chỉ huy của IS. Cảnh sát tin rằng Naim là kẻ có liên quan mật thiết đến việc điều phối vụ đánh bom nghiêm trọng ở Jakarta hôm qua 14/1.

Trong vụ đánh bom đó, có năm kẻ tấn công và hai dân thường thiệt mạng. Sự việc này ở Indonesia đã được cảnh báo nhiều tuần trước đó. Indonesia là quốc gia Hồi giáo đông dân nhất thế giới và IS đang muốn biến Indonesia trở thành “thành trì châu Á” trong “đế chế hồi giáo” của chúng.

Sau cuộc tấn công khủng bố đẫm máu ở Paris vào tháng 11, trên một blog, Bahrun Naim đã hiệu triệu các chiến binh thánh chiến từ một rừng xích đạo đến một TP của Indonesia.

Khi hãng tin Reuters liên lạc với Naim vào ngày 24/10 trên một mạng xã hội, người này tuyên bố rằng hắn đã tập hợp đủ lực lượng và đang triển khai “một hành động” ở Indonesia.

Không lâu sau cuộc trò chuyện với Reuters đó, các quan chức tình báo theo dõi một phòng tán gẫu trên mạng. Phòng tán gẫu này đang loan tin về một vụ tấn công sắp xảy ra ở Indonesia.

“Vào tháng 12/2015, những người Hồi giáo tham gia phòng tán gẫu đó tập hợp lại thành một tổ chức rồi thảo luận về những cuộc tấn công” - một cố vấn an ninh Jakarta cho biết. Các nhà chức trách chống khủng bố cho rằng đã có hơn 1.000 chiến binh cảm tử tham gia vào các nhóm thánh chiến ở Indonesia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.