Showbiz

Lý Triệu Dân kể chuyện tủi hờn nghề MC

28/07/2017, 13:35

Nếu nói đến các show dẫn chương trình ca nhạc tạp kỹ hay đại nhạc hội, người ta nhắc ngay đến Lý Triệu Dân.

23

Lý Triệu Dân (phải) với ca sỹ Quang Hà

Bị gạ tình sau cánh gà

“MC chính là người làm nhịp cầu đưa khán giả gặp gỡ các nghệ sĩ trong chương trình”, Lý Triệu Dân ví von. MC ngoại hình đẹp, thần thái duyên dáng, có thanh giọng tốt, phát âm rõ ràng, dẫn, chuyển ý về nghệ sĩ hay bài hát khéo léo sẽ làm chương trình đẹp, sạch và sang trọng. Đôi khi, MC là người xuất hiện ra vào sân khấu nhiều nhất nên khán giả nhiều khi khó chịu”, anh hài hước.

Dưới con mắt của người 20 năm cầm micro, anh chỉ ra, nghề MC được cái may mắn hơn nghệ sĩ là có thể dẫn 7 đêm liên tục tại 1 điểm mà bầu show không phải thay. Tuy nhiên, cũng có nhiều nỗi bẽ bàng. Anh kể, đi diễn tỉnh, các ca sĩ giành nhau hát trước hát sau xảy ra như cơm bữa. Lúc đó nhiều khi bầu show lo chuyện bán vé, MC cần linh động sắp xếp thì bị nghệ sĩ này hay kia mắng thẳng vào mặt.

“Không chỉ vậy, show ca nhạc ở tỉnh thường thu hút nhiều thành phần chờ cơ hội để kiếm chuyện. Thế nhưng, đối tượng nào cũng là khán giả, thậm chí người quậy cũng phải mua vé vào cửa rồi mới quậy. Nghệ sĩ, MC đứng trên sân khấu phải làm chủ tình huống, bất cứ lý do gì cũng phải xử lý thông minh và một mực tôn trọng khán giả. Ngay cả tình huống xấu nhất như ném chai, lọ lên sân khấu cũng không thể cầm micro chỉnh sửa khán giả giữa đám đông, khi còn có lực lượng bảo vệ. Bởi chính tiền vé vào cổng nuôi sống đời người nghệ sĩ, MC”, anh chua chát cho hay.

Trong quãng thời gian làm nghề, có những tủi hờn mà Lý Triệu Dân luôn phải giấu. Thời điểm mới vào nghề, anh bị các ngôi sao nam thời đó dàn xếp với biên tập chương trình để anh ngủ chung giường, có ý đồ gạ tình. Sau này gặp lại nhau trong nhiều show, những người này được khán giả yêu thích nhưng anh vẫn coi thường. “Khán giả chỉ thấy vẻ bề ngoài, còn tôi quá rành về họ, chính họ gây ra nhiều cú sốc khi tôi bước vào nghề. Dù họ có là ông hoàng, hay siêu quyền lực, tôi vẫn chẳng cần họ quan tâm hay giúp đỡ thăng tiến trong nghề”, anh nhận định.

Xúc phạm giữa sân khấu

Bên cạnh chuyện bị gạ tình lúc mới vào nghề, MC Lý Triệu Dân còn tiết lộ anh nhiều lần bị các nghệ sĩ xúc phạm. Trong một lần diễn tại Đông Hà, các ca sĩ từ Đà Nẵng ra Đông Hà muộn. Hơn 1h sáng vẫn còn tiết mục của ca sĩ B.T. Người biên tập âm nhạc báo B.T. khoảng 10 phút nữa sẽ có mặt. Các ca sĩ đã hát hết, MC Triệu Dân đành ra “kéo” chương trình. “Tôi đành kể chuyện cười, đang kể giữa chừng thì ca sỹ B.T. tới sân khấu và đại diện ca sĩ Bảo Thy hét lớn ra sân khấu: “Cắt, cắt đi”, như muốn đuổi thẳng cổ MC trước hàng nghìn khán giả”, anh nói.

MC Triệu Dân có phần bức xúc kể thêm về ngày 28/4, đoàn ca nhạc Trường Thanh biểu diễn ở Bình Long, tỉnh Bình Phước. Tiết mục có nghệ sĩ hài T.G. biểu diễn. Trong khi diễn, T.G. đã để micro vào mông trái, lấy tay vỗ cái bạch rồi nói “đó to chưa”, sau đó lại đưa sang mông phải cũng nói tương tự như vậy, cuối cùng thì để micro giữa hai mông và nói “để vô đây chắc kêu to hơn”. Bạn diễn la lên “để vô đó rồi ai dám xài micrô”. T.G. nói “để MC xài” và còn cố tình nhìn vào cánh gà chỗ tôi ngồi rồi cười. Ngay lúc đó tôi cảm thấy mình cực kỳ bị xúc phạm trước hàng nghìn khán giả Bình Phước. “Đêm đó và nhiều đêm sau tôi bị mất ngủ. Hơn 20 năm trong nghề làm MC chưa bao giờ tôi bị đối xử như vậy. Nhưng T.G là cái tên bán vé cho đoàn lưu diễn, nên tôi cũng không thể lên tiếng vì biết đâu bầu show lại cắt vai dẫn chương trình của tôi ngay lập tức”, anh nói.

Làm quần quật như công nhân tăng ca

Theo MC Lý Triệu Dân, gặp bầu biết thương MC không sao nhưng có bầu show không coi trọng MC thì họ trả cát sê tương đương với ca sĩ trẻ hát 2 bài. Đôi lúc đi lưu diễn ở tỉnh, đi theo đoàn khoảng 14h đến 3h sáng nhưng có lúc cầm vài trăm nghìn đồng chẳng khác nào làm công nhân tăng ca. Trong khi đó, cát-sê danh hài cả trăm triệu đồng. “Những chuyến đi với 2 danh hài bị sự cố vừa rồi khán giả vắng, ai cũng lấy lương cao nên anh chỉ nhận được 700 nghìn đồng/chương trình”, anh nói.

Anh tiết lộ, dù lịch dẫn tháng nào cũng kín, nhưng cát sê của mình khá thấp. Tùy chương trình, cao nhất là dẫn event 8 triệu đồng, có khi 5 triệu đồng, nhưng đại nhạc hội thường 1-2 triệu đồng. Anh nói: “Tôi yêu nghề mới vậy!”. Anh nhớ lại, lần cúng Tổ năm đầu tiên anh theo nghề MC, anh đã nguyện theo nghề suốt đời. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.