Y tế

Mắc đái tháo đường, cần lưu ý gì trong mùa dịch?

19/09/2021, 06:02

Trong mùa dịch, bệnh nhân đái tháo đường cần có kế hoạch cải thiện và chăm sóc sức khỏe đúng cách để phòng bệnh.

Hỏi:

Tôi vừa mắc đái tháo đường vừa huyết áp cao nên rất lo lắng lỡ nhiễm Covid-19, mong lời khuyên từ bác sĩ? Cảm ơn bác sĩ.

Huỳnh Yến (Quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội)

img

Người mắc đái tháo đường cần xây dựng chế độ ăn uống hợp lý để tăng sức khỏe

BS. Vũ Thanh Tuấn, BV Đa khoa Medlatec trả lời:

Người bệnh tiểu đường thường có sức đề kháng kém do hệ miễn dịch suy giảm. Đây là nguyên nhân chính khiến bệnh nhân dễ mắc các bệnh thông thường khác kèm theo.

Vì thế, cũng dễ hiểu khi bệnh nhân tiểu đường nhiễm virus SARS-CoV-2 sẽ có nguy cơ bị biến chứng cao. Theo thống kê, hơn 25% số bệnh nhân tiểu đường bị biến chứng nặng khi mắc Covid-19.

Những bệnh nhân mắc Covid-19 bị tiểu đường thường sẽ bị biến chứng đái tháo đường rất lớn.

Điển hình là nhiễm ceton do đái tháo đường, nhiễm trùng huyết và nhiều biến chứng khác nếu bệnh nhân không đáp ứng được phác đồ điều trị. Như vậy, có thể thấy bệnh đái tháo đường trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 luôn có nguy cơ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Do vậy, trong mùa dịch, bệnh nhân đái tháo đường cần có kế hoạch cải thiện và chăm sóc sức khỏe đúng cách để phòng bệnh.

Người bệnh cần đặc biệt lưu ý theo dõi bệnh hàng ngày; tập thể dục đều đặn, thường xuyên để tăng đề kháng và sức khỏe của bản thân; Luôn ngủ đủ giấc, tránh thức khuya; Tránh hoàn toàn các chất kích thích có hại cho sức khỏe như rượu, bia, thuốc lá; Uống thuốc đều đặn theo hướng dẫn của bác sĩ.

Ngoài việc duy trì các thói quen tốt để giữ ổn định đường huyết thì người bệnh cần xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, tăng cường dinh dưỡng để tăng sức khỏe cho bản thân.

Chế độ ăn uống có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bệnh nhân tiểu đường. Chế độ ăn phải đảm bảo đúng theo hướng dẫn của bác sĩ, hạn chế tối đa các loại thức ăn chứa nhiều đường và chất béo. Tăng cường rau xanh và uống nhiều nước mỗi ngày.

Người bệnh đái tháo đường trong dịch bệnh Covid-19 cần phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định phòng bệnh. Trong đó, không thể bỏ qua quy định “5K” đã được Bộ Y tế khuyến cáo.

Nên chọn cách làm việc tại nhà trong thời điểm dịch bệnh có diễn biến phức tạp. Đồng thời, giữ tâm lý thoải mái, lạc quan trong mùa dịch, tránh những lo âu và phiền muộn không đáng có, ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.