Điện ảnh

Mad Max: “Bom tấn” vẫn là hàng độc của Hollywood

05/06/2015, 08:22

Mad Max: Fury road (Con đường tử thần) đã tạo tiếng vang lớn, được đánh giá là phim hành động xuất sắc nhất.

1
Một cảnh trong phim “Con đường tử thần”.

Sau khi chính thức công chiếu ra mắt tại LHP Cannes 2015, Mad Max: Fury road  (Con đường tử thần) đã tạo tiếng vang lớn, được đánh giá là phim hành động xuất sắc nhất mùa hè năm nay, thậm chí một số bình luận còn cho rằng bộ phim của đạo diễn George Miller xứng đáng là phim hành động xuất sắc trong một thập niên qua.

“Bộ phim thách thứcthế kỷ!”

Quả thực rất lâu mới có một tác phẩm hành động được đón nhận nồng nhiệt như vậy bởi công chúng khắp thế giới cũng như giới chuyên môn, phê bình. Bằng chứng là những trang web chấm điểm phim cực kỳ khó tính đều dành cho bộ phim này những kết quả hiếm có. IMDb uy tín cho phim 8.8/10 điểm, Metacritc chấm Mad Max 88/100 điểm còn Rotten Tomatoes chấm phim 98%. Tờ Vanity Fair viết: “Bộ phim thách thức thế kỷ!” còn Wall Street Journal thì nhận xét: “Bạo lực nhưng thỏa mãn đến run rẩy!”.

Thành công Mad Max có thể lý giải một cách đơn giản: Vì phim quá hay! Một kịch bản xuất sắc hài hòa với diễn xuất hoàn hảo của các ngôi sao như Tom Hardy, Charlize Theron hay Nicholas Hoult, một bộ phim hành động đúng nghĩa với những tiết tấu lôi cuốn từ đầu tới cuối và hoàn toàn nói không với kỹ xảo CGI nhưng vẫn cực kỳ mãn nhãn khi được chuyển tải qua công nghệ 3D.

Cho tới khi bộ phim ra rạp và gặt hái thành công vang dội, người ta mới biết được nhiều hơn những thông tin hậu trường cho thấy nỗ lực đáng kính trọng của vị đạo diễn đã bước vào tuổi 70 để đưa được phần thứ tư của bộ phim vốn đã từng để lại dấu ấn không nhỏ thời những năm 1980 đến với công chúng. Mặc dù đạt doanh thu khổng lồ là 44,4 triệu USD sau chỉ ba ngày công chiếu, nhưng thực tế kinh phí đầu tư cho bộ phim lại rất cao, với 150 triệu USD.

Lý do là trong quá trình sản xuất, bộ phim gặp rất nhiều trục trặc khiến kinh phí bị đội lên liên tục. Nhiều sự cố đã xảy ra, điển hình là có thời điểm đoàn làm phim đã phải quay lại do bản dựng thử chất lượng không đạt yêu cầu. Một chi tiết cũng hé lộ quá trình làm phim không hề suôn sẻ là tại buổi công chiếu ở Cannes vừa qua, nam diễn viên chính Tom Hardy đã gửi tới đạo diễn George Miller lời xin lỗi về thái độ làm việc của mình trong quá trình thực hiện bộ phim…

Nhưng cuối cùng Mad Max: Fury road đã ra rạp tại hơn 70 nước trong đó có Việt Nam và rõ ràng những nỗ lực của George Miller đã không phí hoài khi cả thế giới phải ngả mũ với tác phẩm của ông.

“Bom tấn” thì phải hỏi Hollywood!

Ngoài giá trị của một bộ phim xuất sắc, trên một phương diện khác, Mad Max một lần nữa chứng minh rằng điện ảnh vẫn luôn cần những “bom tấn” và đã “bom tấn” thì phải hỏi Hollywood!

Nói tới một bộ phim “bom tấn” người ta thường quan niệm rằng đó là một phim giải trí với kinh phí đầu tư cao. Vâng, tất nhiên kinh phí là vấn đề không thể bỏ qua. Dù nhiều nền điện ảnh mới nổi cũng đã có những tác phẩm đầu tư tới mức 6 thậm chí 7 con số đơn vị USD. Nhưng quả thực các nhà làm phim Hollywood mới thực là những người “đốt tiền” chuyên nghiệp. Bản thân con số 150 triệu USD đổ vào bộ phim đủ nói lên điều đó.

Tuy nhiên, điều đáng nói hơn là tinh thần của một phim “bom tấn”, điều quyết định sự thành công của tác phẩm khi ra rạp, vẫn lại phải là các đạo diễn từ Hollywood. Như đã nói ở trên, Mad Max là một bộ phim hoàn hảo về cả kịch bản và diễn xuất. Một bộ phim giải trí chuẩn mực với những pha hành động, những màn rượt đuổi, những tạo hình nhân vật ấn tượng…

Nhưng giải trí mà phim vẫn có những thông điệp nhân văn được đan cài rất khéo léo và không kém phần thuyết phục. Đó là Max Rockatansky, một anh hùng phi anh hùng nhưng là một hình tượng hành động được hồi sinh một cách thành công trên màn ảnh sau mấy thập niên biến mất. Đó là thông điệp nữ quyền không gượng gạo mà rất xúc động với người xem.

Một phương diện khác cũng “rất Hollywood” đó là các yếu tố phụ nhưng lại làm nên thành công về mặt đại chúng cho phim. Trước hết là âm nhạc lôi cuốn với tinh thần Industrial metal cuồng nộ đặc biệt thể hiện trong cảnh gã chơi guitar phun lửa ấn tượng. Dàn xe “điên” mang đậm tinh thần steam punk, phong cách thời trang độc đáo hay bối cảnh ấn tượng của thế giới hậu tận thế… cũng tạo nên những cơn sốt “sau phim”. Nhưng quan trọng hơn cả là hiệu ứng truyền miệng đã khiến bộ phim lôi kéo hàng triệu khán giả tới rạp để thưởng thức tác phẩm điện ảnh này.

Mad Max: Fury road một lần nữa khẳng định tiêu chuẩn: phim “bom tấn” phải là một bộ phim giải trí mang tính nghệ thuật. Và điều đó vẫn chỉ có Hollywood làm được mà thôi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.