Y tế

“Madonna Hong Kong” qua đời ở tuổi 40, cách phát hiện sớm bệnh này

14/04/2021, 19:00

Với ung thư giai đoạn cuối hoặc đã di căn đến các bộ phận khác của cơ thể, triệu chứng có thể trầm trọng hơn tùy thuộc vào cơ quan mà bệnh đã lây lan.

Mai Diễm Phương, nàng “Madonna của Hong Kong” được rất nhiều khán giả yêu mến bởi khả năng biến hóa tài tình trên trân khấu ca nhạc lẫn màn ảnh. Xinh đẹp, tài hoa nhưng cô lại có cuộc sống đa truân.

Cô qua đời ở tuổi 40 trong sự thương tiếc của bạn bè và người thân khi phải đối diện với căn bệnh ung thư tử cung quái ác. Đến phút cuối cuộc đời, Mai Diễm Phương còn chia sẻ cô muốn được yêu, được kết hôn, có con và làm mẹ như bao người bình thường khác.

img

Về căn bệnh ung thư cổ tử cung, các triệu chứng thường xuất hiện ở giai đoạn đầu. Với ung thư giai đoạn cuối hoặc ung thư đã di căn đến các bộ phân khác của cơ thể, các triệu chứng có thể trầm trọng hơn tùy thuộc vào các mô và cơ quan mà bệnh đã lây lan.

Nguyên nhân của triệu chứng cũng không quá rõ ràng, đó có thể là một bệnh lý khác không phải ung thư, nhưng những người có dấu hiệu ung thư cổ tử cung chắc chắn có những triệu chứng như:

- Xuất hiện đốm máu hoặc chảy máu nhẹ giữa hoặc sau kì “đèn đỏ”

- Kinh nguyệt ra nhiều và kéo dài hơn bình thường.

- Chảy máu sau khi quan hệ hoặc thụt rửa.

- Tăng tiết dịch âm đạo.

- Đau khi quan hệ.

- Chảy máu sau khi mãn kinh.

- Đau vùng chậu hoặc lưng dai dẳng mà không rõ nguyên nhân.

img

Trong quá trình thăm khám, bác sĩ sẽ sử dụng các xét nghiệm chuẩn đoán để tìm ra giai đoạn ung thư. Biết được ung thư đang ở giai đoạn nào sẽ giúp bác sĩ đưa ra quyết định loại điều trị nào là tốt nhất và bệnh nhân có cơ hội hồi phục cao nhất.

Ung thư cổ tử cung có 4 giai đoạn:

Giai đoạn I: Ung thư đã lan từ niêm mạc cổ tử cung vào mô sâu hơn những vẫn chỉ được nhìn thấy trong tử cung. Nó không lây sang các bộ phận khác của cơ thể. Cụ thể:

- Giai đoạn IA: Ung thư chỉ được chuẩn đoán bằng cách xem mô hoặc tế bào cổ tử cung dưới kính hiển vi. Các xét nghiệm hình ảnh hoặc đánh giá mẫu mô cũng có thể được sử dụng để xác định kịch thước khối u.

+ Giai đoạn IA1: Có một vùng ung thư sâu dưới 3mm.

+ Giai đoạn IA2: Có một vùng ung thư có đậu từ 3mm đến dưới 5 mm.

img

- Giai đoạn IB: Trong giai đoạn này, khối u đã lớn hơn nhưng vẫn chỉ giới hạn ở cổ tử cung. Không có sự lây lan.

+ Giai đoạn IB1: Khối u có chiều sâu từ 5mm trở lên và chiều rộng dưới 2 cm.

+ Giai đoạn IB2: Khối u có chiều sâu từ 2 cm trở lên và chiều rộng dưới 4 cm.

+ Giai đoạn IB3: Khối u có chiều rộng từ 4 cm trở lên.

Giai đoạn II: Ung thư đã lan ra ngoài tử cung đến các khu vực lân cận, chẳng hạn như âm đạo hoặc mô gần cổ tử cung, nhưng nó vẫn ở bên trong vùng chậu. Nó không lây lan sang các bộ phân khác của cơ thể.

img

- Giai đoạn IIA: Khối u giới hạn ở 2/3 trên của âm đạo. Nó chưa lan đến mô bên cạnh cổ tử cung, được gọi là vùng tham số.

+ Giai đoạn IIA1: Khối u rộng dưới 4cm.

+ Giai đoạn IIA2: Khối u rộng từ 4 cm trở lên

- Giai đoạn IIB: Khối u đã lan đến vùng tham số. Khối u không đến thành chậu.

Giai đoạn III: Khối u liên quan đến 1/3 dưới của âm đạo hoặc đã lan đến thành chậu gây sưng thận, hay còn được gọi là thận ứ nước, ngăn thận hoạt động và liên quan đến các hạch bạch huyết khu vực. Các hạch bạch huyết là những cơ quan nhỏ, hình hạt đậu giúp chống lại nhiễm trùng. Không có sự lây lan xa.

img

- Giai đoạn IIIA: Khối u liên quan đến 1/3 dưới của âm đạo nhưng nó chưa phát triển vào thành chậu.

- Giai đoạn IIIB: Khối u đã phát triển vào thành chậu hoặc ảnh hưởng đến thận.

- Giai đoạn IIIC: Khối u liên quan đến các hạch bạch huyết khu vực. Điều này có thể được phát hiện bằng các xét nghiệm hình ảnh hoặc bệnh lý.

+ Giai đoạn IIIC1: Ung thư đã lan đến các hạch bạch huyết trong xương chậu.

+ Giai đoạn IIIC2: Ung thư đã lan đến các hạch bạch huyết cạnh động mạch chủ. Các hạch bạch huyết này được tìm thấy ở vùng bụng gần đáy cột sống và gần động mạch chủ, một động mạch chính chạy từ tim đến ổ bụng

Giai đoạn IVA: Ung thư đã lan đến bàng quang hoặc trực tràng, nhưng nó chưa lây lan đến các bộ phân khác của cơ thể.

Giai đoạn IVB: Ung thư đã di căn đến các bộ phận khác của cơ thể.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.