Điện ảnh

Malaysia hành động bất ngờ với phim có “đường lưỡi bò” phi pháp

21/10/2019, 08:50

Cơ quan chức năng Malaysia đã tuyên bố cấm chiếu bộ phim hoạt hình “Abominable” vì có “đường lưỡi bò” phi pháp.

img
Hình ảnh bản đồ có "đường lưỡi bò" phi pháp trong phim "Abominable"

Hãng AFP đưa tin, cơ quan chức năng Malaysia vừa tuyên bố cấm chiếu bộ phim hoạt hình “Abominable” – tựa Việt: “Everest: Người tuyết bé nhỏ”, sau khi hãng phát hành phim này không đồng ý cắt bỏ hình ảnh “đường lưỡi bò” phi pháp trong phim. “Universal quyết định không cắt cảnh phim theo yêu cầu của hội đồng kiểm duyệt Malaysia và vì thế sẽ không thể phát hành bộ phim ở Malaysia", United International Pictures Malaysia cho biết trong email gửi AFP ngày 20/10.

Trước đó, lãnh đạo Hội đồng kiểm duyệt phim Malaysia – ông Mohamad Zamberi Abdul Aziz nói rằng phim chỉ có thể được chiếu ở nước này nếu bản đồ gây tranh cãi trên bị xóa. Bộ phim từng dự kiến phát hành tại các rạp chiếu phim Malaysia vào ngày 7/11.

Tối 13/10, “Abominable” bị rút khỏi các rạp tại Việt Nam.

Ngày 16/10, Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin cũng kêu gọi tẩy chay hãng DreamWorks sau lùm xùm trên.

Trước hành động dứt khoát của phía Malaysia, tờ Reuters bình luận: “Trong bốn nước bị Trung Quốc tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông, Việt Nam và Malaysia là hai nước có thái độ dứt khoát với phim “Abominable”. Bộ phim được cho là đã tuyên truyền cho yêu sách Biển Đông của Trung Quốc, những yêu sách đã bị Tòa án Trọng tài hường trực phán quyết là không có cơ sở pháp lý. Riêng Philippines thì duy trì thái độ mập mờ, vẫn cho bộ phim được chiếu ngoài rạp từ đầu tháng đến nay. Duy nhất chỉ có ngoại trưởng Teodoro Locsin lên tiếng cho rằng “nên cắt bỏ cảnh xúc phạm” đến Philippines”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.