Hồ sơ tài liệu

Malaysia tố Trung Quốc đưa hàng trăm tàu xâm phạm

25/03/2016, 10:18

Ngày 25/3, Bộ trưởng Công an Malaysia tố Trung Quốc đưa hàng trăm tàu thuyền xâm phạm trái phép vùng biển Malaysia.

Tàu thực thi hàng hải của Malaysia
Tàu thực thi hàng hải của Malaysia được triển khai gần bãi cạn Luconia trên Biển Đông để giám sát tình hình

Theo ông Shahidan Kassim, khoảng 100 tàu thuyền đăng ký tại Trung Quốc đã xâm nhập trái phép vào vùng biển của Malaysia gần bãi cạn Luconia trên Biển Đông.

Thông tấn Malaysia Bernama cho biết, Malaysia đã triển khai tàu thuyền chấp pháp thuộc Cơ quan Thực thi Hàng hải Malaysia và Hải quân nước này ra khu vực biển này để giám sát tình hình.

Không riêng Malaysia, cách đây vài ngày, Indonesia cũng tố Trung Quốc đưa tàu cá đến gần khu vực quần đảo tranh chấp trên biển Đông. Theo truyền thông Tàu tuần tra Indonesia bắt giữ một tàu cá đánh cá Trung Quốc đánh bắt trái phép trong khu vực biển Natuna. Trong quá trình bắt giữ 8 thuyền viên con tàu này, một tàu hải cảnh Trung Quốc ra sức ngăn cản để bảo vệ tàu cá.

Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi cho biết, bà đã gặp các đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Jakarta về sự việc trên. Tại đây, “chúng tôi đã cực lực lên án hành động tàu hải cảnh Trung Quốc vi phạm chủ quyền của Indonesia”.

Về phía mình, Trung Quốc ngang ngược khẳng định, tàu đánh cá của họ đang hoạt động trong ngư trường truyền thống và yêu cầu thả ngư dân. 

Trung Quốc liên tiếp có những hành vi gây e ngại trên Biển Đông khiến các nước liên quan và cộng đồng quốc tế cực lực lên án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.