Thế giới

Malaysia trách ngược một số tờ báo tiếng Trung Quốc

26/03/2014, 21:47

Cuối ngày 26/3, chính phủ Malaysia khẳng định những nỗ lực Malaysia làm được trong vụ máy bay MH370 của Malaysia Airlines mất tích là hoàn toàn "đáng ngưỡng mộ".

Cuối ngày 26/3, chính phủ Malaysia lên tiếng chỉ trích một số tờ báo tiếng Trung Quốc đồng thời khẳng định những nỗ lực Malaysia làm được trong vụ máy bay MH370 của Malaysia Airlines mất tích là hoàn toàn “đáng ngưỡng mộ”.

Thân nhân hành khách Trung Quốc tức giận và đau xót khi Malayisa nhận định máy bay mất tích đã rơi
Thân nhân hành khách Trung Quốc tức giận và đau xót khi Malayisa nhận định máy bay mất tích đã rơi

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Malaysia chỉ trích các tờ báo tiếng Trung đưa tin với lời lẽ kích động và “đổ thêm dầu vào lửa” khiến nỗi tức giận của người thân hành khách mất tích thêm bùng nổ.  

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Giao thông Malaysia khẳng định những nỗ lực tìm kiếm của nước này trong sự việc này là hoàn toàn đáng ngợi khen. Đồng thời, “lịch sử sẽ phán xét chúng tôi theo hướng tích cực”. “Bất cứ ai trải qua những việc mà chúng tôi đã và đang làm để giải quyết vấn đề hiện nay sẽ thấy những gì chúng tôi  thực hiện được là rất đáng ngưỡng mộ”. Theo quan điểm của ông, sở dĩ cách làm của Malaysia chưa thực sự toàn vẹn là bởi “đây là một sự kiện chưa từng có tiền lệ”.

Để khẳng định thế mạnh của Malaysia, ông Hussein nói, “không nhiều nước có thể đưa 26 quốc gia khác nhau trên thế giới nhiệt tình tham gia giúp đỡ”, “ không phải quốc gia nào cũng nhận được những phương tiện tìm kiếm cứu hộ phức tạp từ khắp mọi ngóc ngách trên thế giới tới giúp”.

Dư luận thế giới hiện nay vẫn chỉ trích Malaysia vì chậm trễ tìm ra nguyên nhân máy bay mất tích từ ngày 8/3, nhiều người cho rằng Malaysia đã làm lãng phí một tuần giời tìm kiếm quý báu vì phải mất ngần ấy thời gian mới phát hiện ra vị trí cuối cùng của máy bay ở khu vực Ấn Độ Dương.

Cũng trong cuối ngày tìm kiếm 26/3, Malaysia công bố thông tin mới, công ty quốc phòng và vũ trụ Airbus của Pháp đã phát hiện ra 122 vật thể khả nghi dựa trên phân tích ảnh vệ tinh mới chụp được từ ngày 23/3 trong đó vật thể dài nhất là 25m. Những vật thể này nằm cách khu vực tìm kiếm máy bay mất tích không xa, rải rác trong bán kính 400 km2 – Bộ trưởng Bộ Giao thông Malaysia Hishammuddin Bin Hussein cho hay. Những bức ảnh này mới được gửi tới Cơ quan Viễn thám Malaysia ngày 25/3.

Cục Xuất nhập cảnh và Bảo vệ Biên giới Australia cho biết thân nhân những người trên chuyến bay NH370 sẽ được cấp thị thực miễn phí nếu họ có mong muốn đến Australia trong suốt chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay này. Thủ hiến bang Tây Australia Colin Barnett cũng cam kết sẽ hợp tác, hỗ trợ gia đình của những người bị mất tích trong chuyến bay MH370. Ông cho biết chính quyền bang sẽ làm hết sức có thể để hỗ trợ thân nhân những người có mặt trên chuyến bay xấu số này.

Trang Trần - Quang Minh (Theo AFP, Straits Times) 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.