Làm báo cùng Giao thông

Mạng xã hội Minds và Facebook - Giới hạn và sự nổi loạn?

02/07/2018, 20:09

Dù còn thua xa Facebook về mọi mặt, nhưng trên thế giới internet phẳng này, mọi thứ đều có thể rất nhanh, khó lường.

mang-xa-hoi-minds

Dù còn thua xa Facebook về nhiều mặt, song định nghĩa thế giới của Minds đơn giản và “phẳng” hơn, cởi mở hơn và bảo mật tốt hơn Facebook. 

Tới thời điểm này, Minds vẫn thua rất xa Facebook về nhiều mặt, từ sự thông minh, tính năng hiện đại, số người sử dụng và sự tương tác của Facebook với các trang web khác. Thậm chí, giao diện và sự tương tác trên Minds còn cho ta có cảm giác cũ kỹ như nhiều trang mạng xã hội cách đây 5 hay 10 năm.

Nhưng trên thế giới internet phẳng này, mọi thứ đều có thể diễn ra, rất nhanh và khó lường. Có những thứ tưởng chừng là đế chế vĩnh cửu nhưng lại nhanh chóng sụp đổ hoặc bị soán ngôi như Yahoo hay Nokia chẳng hạn. Tại sao lại có chuyện đó? Đơn giản thôi: Ai mô tả được thế giới một cách gần gũi nhất, chân thực nhất, sinh động nhất và quan trọng là nêu cao được sự tự do - giá trị cao nhất của loài người - kẻ đó sẽ chiến thắng.

Định nghĩa thế giới của Minds đơn giản và “phẳng” hơn Facebook. Thích ai đó thì chỉ cần Subcribe để xem, không cần phải câu nệ trong vấn đề bè bạn. Có thể Subcribe bao nhiêu cũng được, không giới hạn. Minds không phân ra nhiều cấp độ bạn bè như Follow, Friend và Best friend như Facebook. Minds cởi mở, lạ cũng như quen. Nhưng, vẫn có nút block “thần thánh” để khỏi thấy ai đó trên cõi đời này, tránh đi sự phiền hà không đáng có.

minds-fb

Trên thế giới internet phẳng này, mọi thứ đều có thể rất nhanh, khó lường, ai mà biết được!

Trên Minds bạn có ảnh hưởng nhiều hay ít tới cộng đồng là do chất lượng bài viết và hình ảnh được đo bằng lượt View và số lượng người Subcribe trang của bạn, giống hệt như báo điện tử vậy. Cái hay là ở chỗ Minds có một dạng tiền kỹ thuật số (Minds Token). Nếu bạn có nhiều bài viết hay hoặc ảnh đẹp đóng góp cho cộng đồng Minds, bạn sẽ được thưởng.

Đồng Token trên Minds có thể cho, tặng nhau. Ví dụ bạn thấy một bài viết hay, bạn có thể tặng họ 1 đồng để họ có động lực và tiếp tục viết. Nếu cộng đồng Minds mạnh, đồng Token sẽ có giá trị và có thể trao đổi với nhau theo dạng mua bán bằng tiền thực ngoài đời. Bởi nhu cầu mỗi người là hoàn toàn khác nhau. Người cần cái này nhưng lại thiếu cái khác. Muốn hoạt động của mình trong cộng đồng tương đối xôm tụ, bạn phải có tiền.

Với đồng Minds Token, bạn có thể dùng nó để quảng cáo cho chính bài viết hoặc hàng hoá của mình nếu bạn muốn được nhiều người biết tới. Đây là điều khác biệt so với Facebook. Thay vì trả tiền trực tiếp cho Facebook qua trang Fanpage thì chúng ta có thể mua bán với nhau qua một đồng tiền trung gian.

Khi có nhiều lượt view, bạn lại có thêm tiền Token. Nếu cộng đồng Minds lớn mạnh, khả năng rất cao là đồng Token ở Minds sẽ có giá trị trao đổi như các đồng tiền điện tử khác dù hiện tại, nó đang ở mức chạy thử nghiệm.

Bản thân mạng xã hội không có giá trị. Giá trị của nó nằm ở những đóng góp của cộng đồng. Khi có điều hay, sẽ có đông người kéo tới. Những người tạo ra những điều hay ấy thường sẽ có thù lao từ cộng đồng dù là ít hay nhiều. Tiêu chí này trên Minds có vẻ như mô tả một cách sát hơn với cuộc sống đời thực của con người.

Cũng như Youtube hay Twitter, bạn post một status trên Minds và muốn để chế độ bạn bè là điều hoàn toàn không thể. Trên Minds, cả thế giới đều có thể là bạn với nhau. Điều này có phù hợp hay không là do quan điểm và thói quen của mỗi người. Nhưng, nó cho bạn tiếp cận một thế giới rộng mở nhanh hơn, tiếp xúc với tri thức thần tốc hơn. Điều quan trọng nhất, ta cảm thấy cởi mở, tự tin và mạnh dạn hơn rất nhiều.

Tuy nhiều mặt chưa thể bằng Facebook, kiểu thiết kế tương tác của Minds cũng từa tựa như trên Twitter hay Youtube nhưng Minds khác ở chỗ: Một nền tảng mới ưu tiên về bảo mật cá nhân dựa vào lưu trữ dữ liệu phân tán là điều rất đáng lưu tâm, nhất là tại các quốc gia có xu hướng không tôn trọng quyền riêng tư.

Mạng xã hội Minds được xây dựng trên thuật toán Blockchain và có sự chung tay của các lập trình viên cả thế giới và hoàn toàn mở. Hiện tại, chưa có ai hay tổ chức nào thao túng được nó. Cũng như đồng Bitcoin, tuy vô chính phủ, không xuất xứ, nhưng nhiều nơi vẫn phải công nhận sự tồn tại của nó như là một phần không thể thiếu được trên thế giới này.

Ta ủng hộ cho một đối thủ của Facebook, một nền tảng công nghệ mới được phát triển bởi cộng đồng là điều hoàn toàn nên làm. Nó sẽ tạo ra sự cạnh tranh giúp cho Facebook và các mạng xã hội khác buộc phải phát triển tốt hơn, bảo mật hơn và tiến tới hoàn toàn dựa trên nền tảng Blockchain - nền tảng của tương lai.

Thế giới tồn tại và phát triển được là nhờ con người có khả năng khám phá những điều mới mẻ, không bị đóng khung tư duy. Chưa biết Minds sẽ có thể phát triển tới đâu nhưng chắc chắn một điều, đặt chân lên một vùng đất mới ta sẽ luôn mở mang tầm mắt và học hỏi thêm được rất nhiều điều thú vị.

Thời điểm đầu tiên qua Minds này, tôi sẽ Subcribe tất cả mọi người có mặt bởi mình thích sự tự do khám phá, những điều mới mẻ và không bao giờ chịu đóng khung tư duy.

Rất thích cái mới cho dù đó có thể là một sự “nổi loạn”.

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả không nhất thiết trùng với quan điểm của tòa soạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.