An ninh hình sự

Mạnh tay xử lý "đầu gấu" tại các dự án điện gió Sóc Trăng

05/12/2021, 09:55

Qua khảo sát, lực lượng chức năng nhận thấy, có xuất hiện "đầu gấu” hoặc “xã hội đen” vào gây kích động người dân.

Ngày 5/12, theo thông tin từ UBND tỉnh Sóc Trăng, UBND tỉnh này vừa yêu cầu UBND thị xã Vĩnh Châu thành lập Tổ công tác để giải quyết khó khăn của doanh nghiệp trong quá trình thi công các dự án điện gió tại địa phương này.

Trước đó, các nhà thầu và chủ đầu tư dự án điện gió phản ánh tình trạng người dân cản trở thi công, yêu cầu hỗ trợ, bồi thường không hợp lý.

img

Hiện trường vụ chống người thi hành công vụ tại một dự án điện gió ở Sóc Trăng hồi tháng 10/2021. (Ảnh chụp màn hình)

Theo đại diện một đơn vị thi công dự án điện gió ở thị xã Vĩnh Châu, tại các vị trí dựng tua bin điện gió, người dân thường xuyên tập trung ngăn cản, không cho nhà thầu thi công với nhiều lý do khác nhau. Thậm chí xuất hiện người lạ mặt đe dọa công nhân và lực lượng bảo vệ.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 15 bị can để điều tra về hành vi “Chống người thi hành công vụ”. Trong đó, bắt tạm giam đối với 10 người và cấm đi khỏi nơi cư trú 5 người.

Vụ việc xảy ra vào sáng 30/10, lực lượng thi công công trình triển khai đặt cống tạm B3 trên kênh Cây Me (ấp Vĩnh Thạnh B, xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu) để phục vụ thi công một công trình dự án điện gió ở xã Lạc Hòa (TX Vĩnh Châu).

Lúc này, nhóm người gồm Ngô Tòng Phi; Trần Tốn; Trương Văn Mó; Lý Oảng; Trần Thị Phương; Ngô Tòng Tuối; Trần Kỷ; Quách Hon; Lý Quốc Khải; Trương Thị Nhanh; Lý Xài Pó (cùng trú xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu); Ngô Học Trung, Ngô Tòng Luôl, Quách Văn Nhỏ, Ngô Học Kiều (trú xã Lạc Hòa, thị xã Vĩnh Châu) cùng một số người khác đến ngăn cản, chửi bới, hành hung với mục đích không cho đơn vị tiến hành thi công.

Mặc dù lực lượng chức năng tuyên truyền, giải thích, yêu cầu giải tán, nhưng nhóm người này vẫn tiếp tục có những hành động chống đối.

Khi lực lượng chức năng đi qua cầu kênh Cây Me để triển khai phương án bảo vệ, một số người ngăn cản, không cho đi qua, dùng tay và cây đánh liên tiếp vào người cán bộ, chiến sĩ công an.

Một số người còn sử dụng ống tuýp sắt, cây cừ tràm và đá ném vào lực lượng chức năng. Ngoài ra, nhóm người này còn mang 2 bình gas loại 12kg đặt tại điểm đặt cống, dọa sẽ cho nổ và đưa đường dây điện xuống kênh để ngăn cản thi công.

Vụ việc đã làm cho 13 cán bộ, chiến sĩ Công an thị xã Vĩnh Châu bị thương, trong đó có 2 người bị thương nặng.

Tại cơ quan công an, bước đầu những người bị tạm giữ đã thừa nhận toàn bộ hành vi của mình và khai nhận, do bức xúc về việc đền bù không hợp lý dẫn đến có hành động vi phạm pháp luật.

Thông tin với báo chí, lãnh đạo Công an tỉnh Sóc Trăng khẳng định, người dân hay doanh nghiệp đúng đều được bảo vệ, ai làm chuyện linh tinh là xử lý, không để đối tượng xấu làm tiền doanh nghiệp.

Qua khảo sát, lực lượng chức năng nhận thấy, có xuất hiện "đầu gấu" hoặc "xã hội đen" vào gây kích động. Tổ công tác của tỉnh sẽ xuống làm việc, xử lý mạnh theo đúng quy định pháp luật.

Hiện tại, cơ quan công an đã nắm được danh sách những đối tượng đứng phía sau để kích động người dân. Nguyên nhân xảy ra tình hình mất an ninh trật tự kéo dài trong thời gian qua là do chính quyền các xã và thị xã Vĩnh Châu chưa kiên quyết xử lý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.