Bất động sản

Mập mờ nhà 3 tầng bán 4 tại dự án The Eden Rose

21/09/2019, 11:54

Quyết định của TP Hà Nội ghi rõ nhà 3 tầng, nhưng trong hợp đồng mua bán nhà ở bản vẽ thiết kế 4 tầng, tầng tum bố trí đủ các phòng công năng.

img
Nhìn từ ngoài vào dãy nhà liên kề như có 4 tầng

Báo Giao thông có nhận được đơn thư bạn đọc phản ánh dự án Nhà ở thấp tầng, khu cây xanh công cộng kết hợp hồ nước và các chức năng khác (The Eden Rose), xã Thanh Liệt, Thanh Trì, Hà Nội, do Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Thanh Trì làm chủ đầu tư xây dựng không đúng quy định nhà nước và thực hiện không đúng hợp đồng với khách hàng mua căn hộ.

Cụ thể, Quyết định số 1914/QĐ-UBND ngày 20/04/2016 của UBND TP Hà Nội phê duyệt Quy hoạch chi tiết Nhà ở thấp tầng, Khu cây xanh công cộng kết hợp hồ nước và chức năng khác, tỷ lệ 1/500, mục 4.2 ghi rõ "nhà thấp tầng, tầng cao 3".

img
Quyết định số 1914/QĐ-UBN, mục 4.2 ghi rõ "nhà thấp tầng, tầng cao 3".

Văn bản số 1060 ngày 14/2/2017 của Sở xây dựng TP Hà Nội Thông báo kết quả thẩm định thiết kế bản vẽ thi công hạng mục nhà ở thấp tầng, phần II, mục 3 Giải pháp thiết kế chủ yếu ghi: "Thiết kế kiến trúc công trình: Khu nhà ở thấp tầng gồm 233 căn hộ được thiết kế cao 3 tầng trong đó: Tầng 1 cao 3,5m bố trí phòng khách, bếp; Tầng 2 và tầng 3 cao 3,3m bố trí phòng ngủ. Chiều cao công trình từ cos nền tầng 1 đến cos sàn mái là 13,1m". Không có bất kỳ văn bản nào đề cập đến tầng tum hoặc tầng bốn.

img
Văn bản số 1060 ngày 14/2/2017 của Sở xây dựng TP Hà Nội, phần II, mục 3 ghi rõ nhà 3 tầng

Nhưng hợp đồng mua bán nhà ở được ký với khách hàng lại có tầng tum. Trên Hợp đồng số 163/2018/THANHTRI/HĐMB-R12.12A (A1.1.12), căn nhà R12.12A, tổng diện tích 317.86m2 (cho phép sai số +-1), diện tích sử dụng riêng 145.3m2, tầng tum cao 3m, có cửa chính ra vào, cửa sổ.

img
Mặt đứng E-A nhà R12.12A đính kèm hợp đồng số 163/2018/THANHTRI/HĐMB-R12.12A

Bản vẽ mặt bằng nội thất tầm tum thể hiện rõ phòng giặt có hình ảnh bệ vệ sinh, chậu rửa, sân, sân vườn.

img
Bản vẽ mặt bằng nội thất nhà R12.12A đính kèm hợp đồng số 163/2018/THANHTRI/HĐMB-R12.12A

Tương tự, trên Hợp đồng số 159/2018/THANHTRI/HĐMB-R9.10 (A2.3.10), tổng diện tích sàn nhà ở 360.83m2 (cho phép sai số +-1), tổng diện tích sử dụng 235.63m2. Mặt bằng nội thất tầng tum được bố trí phòng thờ, phòng giặt, sân vườn.

Theo ghi nhận của phóng viên tại dự án, tất cả các ngôi nhà cơ bản hoàn thành trát thô phần ngoài, đổ cột bê tông, chồng mái kiên cố. Nhìn từ ngoài vào trông giống hệt ngôi nhà bốn tầng nhưng thực tế tầng tum không có tường bao quanh, ngăn cách các phòng. Hai ngôi nhà sát nhau có thể vô tư đi từ nóc nhà này sang nhà khác. Không như hợp đồng đã ký trước đó.

img
Tầng tum theo hợp đồng không có tường bao quanh

Trong buổi làm việc với xã Thanh Liệt, PV yêu cầu cung cấp giấy phép và các giấy tờ liên quan đến xây dựng tầng tum, đại diện thanh tra xây dựng huyện Thanh Trì đặt tại xã Thanh Liệt cho biết; Chỉ có giấy phép xây dựng hạ tầng kỹ thuật, nhà thấp tầng đã được phê duyệt theo chủ trương của TP nên không cần phép. Không tìm được bất cứ văn bản nào liên quan đến việc cấp phép tầng tum nhưng vị này luôn khẳng định "chủ đầu tư được cấp phép ba tầng một tum và chưa có bất kỳ một văn bản nào xử lý sai phạm trật tự xây dựng nào liên quan đến dự án trên".

Ba ngày sau, vị này cung cấp thêm cho PV văn bản số 8707 của Sở Xây dựng Hà Nội thông báo kết quả thẩm định TKCS (thiết kế cơ sở-PV) hạng mục nhà ở thấp tầng thuộc dự án đầu tư xây dựng "Nhà ở thấp tầng, khu cây xanh công cộng kết hợp hồ nước và các chức năng khác" tại xã Thanh Liệt, Thanh Trì, Hà Nội. Theo Phần III. Nội dung hồ sơ trình, chủ đầu tư có đưa ra giải pháp thiết kế kiến trúc trúc nhà 3 tầng 1 tum. Tầng tum cao 3,0m bố trí phòng thờ.

Tuy nhiên kết quả thẩm định thiết kế cơ sở của văn bản này đã lưu ý: Diện tích tầng tum, số tầng nhà cần

Dự án Nhà ở thấp tầng, khu cây xanh công cộng kết hợp hồ nước và các chức năng khác được Uỷ ban ND TP Hà nội quyết định phê duyệt theo nội dung văn bản số 1914 ngày 20/4/2019, đặt tại Thanh Liệt, Thanh Trì, Hà Nội. Quy mô nghiên cứu tổng diện tích khoảng 80,616 m2 gồm khu nhà ở X20 khoảng 2095m2, khu đất nghiên cứu lập quy hoạch 78.821m2, quy mô dân số 960 người.

tuân thủ theo hướng dẫn 423/QHKT-P8 ngày 30/01/2015 của Sở Kiến trúc về hướng dẫn áp dụng quy định số tầng nhà thi công. Các hạng mục công trình đảm bảo tuân thủ chỉ giới và chỉ tiêu quy hoạch, yêu cầu về kiến trúc theo quy hoạch chi tiết xây dựng đã được phê duyệt và quy định quản lý theo đồ án ban hành theo quyết định 1914 ngày 20/4/2016 của UBND Thành phố (QĐ này PV đã nêu ở trên).

Sở Xây dựng cũng kết luận: "Hồ sơ thiết kế cơ sở sau khi chỉnh sửa theo những yêu cầu tại mục IV cơ bản đủ điều kiện phê duyệt cùng dự án đầu tư và triển khai các bước tiếp theo. Lưu ý: Sở Xây dựng sẽ đóng dấu xác nhận hồ sơ thiết kế cơ sở sau khi chủ đầu tư, đơn vị tư vấn tiếp thu các ý kiến thẩm định thiết kế cơ sở tại văn bản này làm cơ sở để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình". Như vậy, văn bản này của Sở Xây dựng chưa đồng ý với phương án kiến trúc do chủ đầu tư đưa ra.

img
Kết luận văn bản số 8707/SXD-QLXD của Sở Xây dựng Hà Nội

Hơn nữa giải pháp kiến trúc chủ đầu tư đề xuất ở văn bản này ký ngày 27/10/2016 đã được điều chỉnh bằng Văn bản số 1060, ngày 14/2/2017 của Sở xây dựng TP Hà Nội Thông báo kết quả thẩm định thiết kế bản vẽ thi công hạng mục nhà ở thấp tầng đã nêu ở trên. Chiếu theo khoản 3 Điều 78 Quy định chung về thiết kế xây dựng "Thiết kế xây dựng công trình được thực hiện theo trình tự một bước hoặc nhiều bước, Thiết kế một bước là thiết kế bản vẽ thi công, Thiết kế hai bước gồm thiết kế cơ sở và thiết kế thi công, Thiết kế ba bước gồm thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật và bản vẽ thiết kế thi công. Như vậy thiết kế cơ sở không thể làm căn cứ để thực hiện xây dựng.

Đồng thời, trên bản vẽ thiết kế được đại diện phường cung cấp thể hiện ba tầng, một "tum thang" nhưng chưa có chữ và dấu thẩm định của Sở Xây dựng và là mái kính. Không giống như thực tế xây dựng hiện tại.

img
Mặt bằng tường xây tum thang ghi "chi tiết mái kính"

Để rõ thêm thông tin, PV Báo Giao thông liên hệ với bà Tạ Thị Vân, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư bất động sản Thanh Trì đặt lịch làm việc nhưng bà Vân từ chối vì đang bận. Sau hai lần nhắn tin giới thiệu, đặt lịch ghi rõ nội dung làm việc, bà Vân nhắn tin lại yêu cầu gửi văn bản qua công ty. Nhưng đến nay Báo chưa nhận được thông tin phản hồi.

Khi thông tin chưa được sáng tỏ, hàng trăm cư dân vẫn phải đi thuê nhà ở, trả lãi tiền mua nhà hàng chục triệu đồng/tháng và dự luận xã hội vẫn đặt câu hỏi: Thực sự có tồn tại tầng tum hay không? Nếu có thì dựa trên cơ sở nào? Nếu không thì tại sao lại có trong hợp đồng mua bán với khách hàng? Chiếc mái tồn tại trên nóc toà nhà gọi là gì? Ai sẽ chịu trách nhiệm với những thiệt hại mà khách hàng gánh chịu trong thời gian qua? Có hay không chủ đầu tư đang lừa dối, bán khống tầng nhà?

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.