Mật phục bắt xe đổ trộm phế thải trên Đại lộ Thăng Long

14/09/2020 06:18

Các cán bộ, trinh sát Phòng Cảnh sát môi trường, Công an TP Hà Nội nhiều đêm mật phục trên Đại lộ Thăng Long để bắt quả tang đổ trộm phế thải.

Mật phục bắt xe đổ trộm phế thải trên Đại lộ Thăng Long 1
Trinh sát mặc thường phục núp trong lùm cây bắt quả tang xe môi trường đổ trộm phân bùn bể phốt tại cầu Đào Nguyên trên Đại lộ Thăng Long

Trước vấn nạn đổ trộm phế thải trên Đại lộ Thăng Long đang gia tăng, gây ô nhiễm môi trường, mất ATGT, các cán bộ, trinh sát Phòng Cảnh sát môi trường, Công an TP Hà Nội đã nhiều đêm mật phục trên tuyến để bắt quả tang vi phạm.

Xe môi trường đi đổ trộm phế thải

23h đêm 10/9, nhận được tin báo từ Đội 2, Phòng Cảnh sát môi trường, Công an TP Hà Nội, PV Báo Giao thông lập tức có mặt tại khu vực Trạm bê tông An Khánh ven Đại lộ Thăng Long (thuộc địa bàn xã Song Phương, huyện Hoài Đức).

Tại đây, các trinh sát hóa trang của Đội 2 đã mật phục, bắt quả tang xe ô tô loại 4 chân BKS 29H-110.00, trên xe ghi dòng chữ “Vì môi trường xanh, sạch, đẹp”, dán logo Công ty TNHH Môi trường Thanh Oai đang tiến hành đổ trộm chất thải bùn.

Bị bắt quả tang, tài xế xe 29H-110.00 là Trịnh Văn Quên (SN 1985, hiện ở phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội) lúng túng, không xuất trình được bất cứ giấy tờ nào liên quan đến việc đổ chất thải.

Mật phục bắt xe đổ trộm phế thải trên Đại lộ Thăng Long 2

Tài xế này cho biết: “Chỉ làm theo lệnh giám đốc công ty, vận chuyển bùn, nước thải từ Dự án ga ngầm đường sắt, ở khu vực đầu đường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, rồi sau đó mang đến khu vực bãi Trạm bê tông An Khánh đổ, sẽ có người mở barie cho vào”.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, Khu vực Trạm bê tông An Khánh nằm sát đường gom Đại lộ Thăng Long hướng đi Hòa Lạc, đoạn qua cầu Đào Nguyên. Muốn vào được trạm bê tông này, các xe phải đi qua một cổng ngoài có barie và bảo vệ gác.

Hơn 4h sáng 11/9, vẫn với trang phục đời thường, núp dưới các lùm cây, các trinh sát Đội 2 tiếp tục bắt quả tang xe téc BKS 29C-049.69 cũng ghi dòng chữ “Vì môi trường xanh, sạch, đẹp” của Công ty TNHH MTV Vệ sinh môi trường Đống Đa, do tài xế Nguyễn Bá Minh (SN 1994, ở xã Thuần Mỹ, huyện Ba Vì, TP Hà Nội) điều khiển, đang đỗ dừng trên mặt cầu Đào Nguyên bắt vòi xả thải xuống Đại lộ Thăng Long.

Cảnh sát hóa trang, núp lùm cây để bắt quả tang

Mật phục bắt xe đổ trộm phế thải trên Đại lộ Thăng Long 3
Xe công ty môi trường bị bắt quả tang đổ trộm phế thải trên đại lộ Thăng Long

Bắt quả tang 2 xe đổ trộm chất thải ven Đại lộ Thăng Long là kết quả 10 ngày các cán bộ, trinh sát Đội 2, Phòng Cảnh sát môi trường Công an TP Hà Nội trắng đêm mật phục, bám tuyến.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Tổ trưởng sản xuất số 2, Chi nhánh Cầu Diễn, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội thông tin: Từ đầu năm 2020, ngay cả trong thời gian cao điểm diễn ra dịch Covid-19, tình trạng đổ trộm chất thải, phân bùn bể phốt… trên Đại lộ Thăng Long vẫn diễn ra và có chiều hướng gia tăng, nhiều nhất tại địa bàn phường Phú Đô (quận Nam Từ Liêm), xã An Khánh và xã Song Phương (huyện Hoài Đức).
Tuy nhiên, khi PV Báo Giao thông gọi điện thoại trao đổi, đặt lịch làm việc với Trung tá Nguyễn Văn Bình, Đội trưởng Đội Cảnh sát kinh tế, ma túy, môi trường Công an huyện Hoài Đức thì vị này chỉ cho biết: “Hiện, vụ việc đang được xác minh làm rõ, chúng tôi xin ý kiến lãnh đạo huyện mới trả lời”.


Một cán bộ trinh sát Đội 2 chia sẻ: “Các đối tượng đổ trộm chất thải luôn cảnh giác, khi cho xe ô tô đi đổ trộm chất thải, thường không ở tuyến đường chính, mà chạy lòng vòng, chỉ cần nghi ngờ, phát hiện có xe bám theo thì các xe chở chất thải sẽ không vào bãi đổ, mà lại vòng quay về bãi tập kết.

Còn đến các vị trí đổ trộm, thì đều có “chim lợn” cảnh giới, gác đề phòng lực lượng chức năng.

Vì vậy, muốn bắt quả tang, cần phải hóa trang thành nhiều vai, đi lại lang thang, chờ suốt từ chập tối đến sáng. Như để bắt được 2 xe đổ trộm chất thải trên, chúng tôi phải hóa trang, mật phục từ 18h - 19h tối hôm trước đến rạng sáng hôm sau”.

Thiếu tá Nguyễn Hồng Dũng, Phó đội trưởng Đội 2 cho hay, trước thực trạng nạn đổ trộm chất thải, phế thải có dấu hiệu gia tăng ven Đại lộ Thăng Long, thực hiện kế hoạch chỉ đạo của Ban giám đốc Công an TP Hà Nội, Đội 2 đã bố trí lực lượng tiến hành trinh sát, hóa trang mật phục, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để bắt quả tang vi phạm.

“Tuyến Đại lộ Thăng Long vắng người, lại không có camera trên tuyến, là điều kiện thuận lợi để các đối tượng đổ trộm chất thải. Đội 2 phải mất rất nhiều thời gian mật phục, trinh sát nắm tình hình, đeo bám xe máy, ô tô, thậm trí bố trí các trinh sát nằm trong bụi cây ít người qua lại để phát hiện, bắt quả tang vi phạm”, Thiếu tá Dũng nói.

Mật phục bắt xe đổ trộm phế thải trên Đại lộ Thăng Long 4

Trung tá Nguyễn Tuấn Phương, Đội trưởng Đội 2 cho biết, tuyến Đại lộ Thăng Long là điểm “nóng” đổ trộm rác thải, chất thải, gồm rác thải xây dựng, rác thải sinh hoạt, có cả chất thải độc hại. Đây là tuyến đường vắng lại xa khu dân cư, những đối tượng đổ trộm chất thải ít bị phát hiện.

“Việc đổ trộm rác, chất thải trên tuyến đường này khá phổ biến, diễn ra dai dẳng nhiều năm nay, trong đó có chất thải công nghiệp rất nguy hại, ảnh hưởng đến môi trường, đời sống của người dân sinh sống ven tuyến đường và người tham gia giao thông qua khu vực. Chúng tôi đã và đang tăng cường các biện pháp nghiệp vụ để phát hiện, bắt quả tang, xử lý nghiêm”, Trung tá Phương cho hay.

Theo quy định tại Điều 20, Nghị định 155 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, hành vi vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt và chất thải rắn công nghiệp thông thường không đến điểm tập kết, trạm trung chuyển và cơ sở xử lý chất thải theo quy định sẽ bị phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng.

Hành vi không phân loại, không lưu giữ chất thải rắn sinh hoạt theo quy định; không ký hợp đồng hoặc không chuyển giao chất thải rắn sinh hoạt cho đơn vị có chức năng thu gom, vận chuyển và xử lý theo quy định bị phạt tiền từ 15 - 20 triệu đồng.

Theo đánh giá chung, chế tài nói trên chưa đủ mạnh. Hơn nữa, Điều 20 của Nghị định 155 cũng chưa nêu rõ cụ thể chất thải rắn công nghiệp gồm những loại nào nên lực lượng chức năng khó xử lý trong nhiều trường hợp.

Lưu Huế