Thời sự

Mẫu Quân phục của Quân đội nhân dân Việt Nam

15/05/2016, 07:53
image

QĐND Việt Nam được trang bị trang phục sĩ quan kiểu K-08, đã thống nhất thực hiện trong toàn quân từ ngày 22/12/2009.

28.1

Quân phục của sĩ quan quân đội thuộc Quân chủng Phòng không Không quân và Lục quân trong thời gian thử nghiệm

Đó là Quyết định số 109/2009/QĐ-TTg ngày 26/8/2009 của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng quy định về quân hiệu, cấp hiệu, phù hiệu lễ phục của Quân đội Nhân dân Việt Nam (QĐNDVN).

Trang phục của QĐNDVN là hình ảnh quen thuộc và thân thương trong lòng nhân dân. Trước yêu cầu đặc thù của các hoạt động quân sự và xây dựng quân đội trong giai đoạn cách mạng mới, từng bước hiện đại và hội nhập quốc tế nên Bộ Quốc phòng đã đưa ra chủ trương cải tiến quân phục cho phù hợp và báo cáo Chính phủ phê chuẩn.

Thay đổi mẫu mã quân phục là một nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng.Trước đó, từ ngày 30/4/2009, mẫu trang phục sĩ quan cải tiến K-08 đã được một số cơ quan, đơn vị Bộ Quốc phòng mặc thử nghiệm và được các cấp thủ trưởng đánh giá cao, nhận được sự ủng hộ, đồng thuận của lực lượng.

Theo quy định mới về việc thay đổi này, quân phục có màu xanh ô liu sẽ là màu chủ đạo. Các mẫu quân phục bộ đội như: mũ, quần áo, váy (đối với nữ quân nhân), giầy, nền quân hiệu sĩ quan… sẽ thay đổi về chất liệu, màu sắc và kiểu dáng. Về cơ bản, việc thay đổi là thống nhất giống nhau, riêng màu sắc quân phục sẽ căn cứ vào cấp bậc sĩ quan, chức vụ quân sự và đặc thù của đơn vị công tác.

Mẫu trang phục K-08 đã được Bộ Tổng Tham mưu, Tổng Cục Hậu cần trình Thường vụ Đảng ủy Quân sự Trung ương, Thủ trưởng Bộ Quốc phòng xem xét và báo cáo Chính phủ phê chuẩn.

Được biết, đây là lần thay đổi trang phục quân đội lớn nhất từ trước đến nay. Trang phục K-08 đã được sử dụng thống nhất trong toàn quân đội đúng vào thời gian đánh dấu mốc son chặng đường 65 năm truyền thống vẻ vang của QĐNDVN 22/12/2009.

Dưới đây là một số hình ảnh về trang phục mới của QĐNDVN:

10.1

Quân phục đội quân kỳ và quân nhạc

10.2

Quân phục đội danh dự QĐNDVN

10.3

Quân phục đội nghi lễ và tiêu binh

10.4

Quân phục K08 thường dùng của nam

10.5

Quân phục lễ phục mùa đông của nữ

10.6

Quân phục thường dùng của nữ

Lục quân

Lục quân Việt Nam gồm các quân khu, quân đoàn binh chủng hợp thành, các binh chủng: pháo binh, công binh, thông tin, hoá học, thiết giáp, đặc công và các đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng. Các quân khu được tổ chức trên các hướng chiến lược gồm các binh đoàn chủ lực trực thuộc quân khu và các đơn vị bộ đội địa phương tỉnh, huyện trong quân khu.

10.7

Đội nghi lễ Lục quân

10.8

Đội nghi lễ Lục quân

10.9

Chiến sĩ Đặc công

10.10

Bộ binh

10.11

Nữ thông tin

1.12

Bộ đội thiết giáp


Hải quân

Hải quân nhân dân Việt Nam luôn giữ một vai trò quan trọng trong bảo vệ biển, đảo, thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Tổ quốc cũng như các lợi ích kinh tế biển và là lực lượng nòng cốt hiệp đồng với các lực lượng khác như công an, hải quan, biên phòng, cảnh sát biển để quản lý chặt chẽ vùng biển và các hoạt động kinh tế trên biển của đất nước theo đúng pháp luật của Việt Nam và của quốc tế.

10.13

Quân phục thường dùng Hải quân

10.14

Quân phục nghi lễ Hải quân

10.15

Cảnh sát biển

Phòng không - Không quân

Phòng không – Không quân là quân chủng đảm nhiệm cả nhiệm vụ của bộ đội phòng không quốc gia và của không quân.

10.16

Quân phục nghi lễ Không quân

Bộ đội Biên phòng

Bộ đội Biên phòng là một thành phần của Quân đội nhân dân Việt Nam, có chức năng cơ bản là làm nòng cốt chuyên trách trong quản lý, bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, bảo đảm an ninh trật tự biên giới quốc gia trên đất liền, các hải đảo, vùng biển và tại các cửa khẩu theo quy định của pháp luật Việt Nam và thông lệ quốc tế.

10.17

Sĩ quan Biên phòng

10.18

Dân quân tự vệ

Một số phụ kiện:

30.1

Mũ mềm huấn luyện dã ngoại và mũ kepi kiểu K-08

30.2

Quân hiệu

30.3

Cấp hiệu trên ve áo

30.4

Dây lưng sĩ quan (trong ảnh: chọn mẫu dây lưng Lục quân - M1)

 
Video Quân đội nhân dân Việt nam với bước đột phá quân phục hiện đại - Nguồn: Quân đội nhân dân Online

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.