Máy bay chở 188 người rơi ở Indonesia mới khai thác 75 ngày

30/10/2018 08:57

Sáng 29/10, châu Á nói riêng và toàn thế giới nói chung bàng hoàng trước thông tin một chiếc máy bay thương mại...

Máy bay chở 188 người rơi ở Indonesia mới khai thác 75 ngày 1

Người thân nạn nhân khóc ngất chờ tin từ lực lượng cứu hộ

Sáng 29/10, châu Á nói riêng và toàn thế giới nói chung bàng hoàng trước thông tin một chiếc máy bay thương mại của Hãng hàng không Lion Air (Indonesia) gặp tai nạn nghiêm trọng. Đáng chú ý, chiếc máy bay rơi không phải lâu đời mà mới sản xuất năm 2018, vừa đưa vào sử dụng được hơn 2 tháng. 

Có 23 quan chức Bộ Tài chính

Chiếc phi cơ của Hãng hàng không giá rẻ Lion Air (Indonesia) mang số hiệu JT 610 khởi hành từ sân bay Soekarno-Hatta, Thủ đô Jakarta tới Pangkal Pinang, tỉnh Bangka Belitung được nhà chức trách Indoneisa xác nhận rơi xuống vùng biển thuộc huyện Tanjung Karawang, tỉnh Tây Java.

Theo Bộ Giao thông Indonesia, lúc gặp nạn, máy bay chở theo 181 hành khách cùng phi hành đoàn 7 người. Đặc biệt, trên chiếc phi cơ gặp nạn có 23 quan chức thuộc Bộ Tài chính Indonesia.

Thông tin cụ thể từ Bộ trưởng Bộ Tài chính Indonesia Sri Mulyani Indrawati cho thấy, các quan chức này đang làm việc tại cơ sở ở Bangka. Trong số họ, có nhiều người lên chuyến bay định mệnh để quay trở về văn phòng sau đợt công tác tại Thủ đô và tham gia một sự kiện do bộ chủ quản tổ chức; một số khác vừa dành thời gian cuối tuần với gia đình tại Jakarta.

Ngay sau khi biết sự việc, Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia cũng khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng của Indonesia để xác minh thông tin về việc có công dân Việt Nam trên chuyến bay hay không. Theo các thông tin nhận được cho đến thời diểm chiều tối 29/10, không có hành khách người Việt Nam nào có mặt trên chuyến bay JT 610.

Máy bay chở 188 người rơi ở Indonesia mới khai thác 75 ngày 2

Người dân Indonesia ngóng chờ thông tin cứu nạn

Máy bay đời mới, vừa dùng 75 ngày

Điều được quan tâm nhất lúc này đó chính là nguyên nhân vụ việc. Báo điện tử Today Online cho biết, vì vụ tai nạn trên có liên quan đến máy bay do Mỹ sản xuất nên theo quy định quốc tế, Ủy ban ATGT Quốc gia Mỹ sẽ tham gia hỗ trợ cuộc điều tra máy bay của Lion Air, dưới sự giúp đỡ của các cố vấn kỹ thuật từ hãng sản xuất máy bay Boeing và hãng sản xuất động cơ CFM International.

Ông Geoffrey Thomas, một trong những chuyên gia hàng không hàng đầu thế giới nhận định rằng, vụ việc lần này là bí ẩn thực sự bởi một chiếc máy bay mới toanh vừa giao được vài tháng đã gặp nạn.

Máy bay lên độ cao 1.524m rồi hạ thấp, sau đó lấy lại độ cao rồi cuối cùng rơi xuống biển. Độ cao lần cuối được ghi nhận là 1.113m và tốc độ tăng 638km/h.

Báo cáo của Flightradar24

Theo chuyên gia Geoffrey Thomas, nếu bị hỏng một động cơ, máy bay chưa chắc đã dừng hoạt động vì nó là dòng máy bay được thiết kế có thể bay với hành trình dài trong điều kiện chỉ còn duy nhất một động cơ.

Hãng hàng không giá rẻ của Indonesia cho biết, chiếc phi cơ xấu số vừa được kiểm định và hoàn toàn đủ tiêu chuẩn hoạt động. Máy bay vừa được sản xuất trong năm 2018, đi vào hoạt động từ ngày 15/8. Như vậy, tính đến thời điểm gặp nạn, chiếc Boeing 737 Max 8 mới phục vụ được 75 ngày, đánh dấu lần đầu tiên một chiếc máy bay thuộc dòng Boeing 737 Max 8 gặp tai nạn thảm khốc.

Hơn nữa, chuyến bay mang số hiệu JT610 do đội bay dày dặn kinh nghiệm điều hành. Trong đó, Cơ trưởng Bhavye Suneja đã có kinh nghiệm hơn 6.000 giờ bay còn Cơ phó Harvino cũng có đến 5.000 giờ kinh nghiệm.

Đáng chú ý, Giám đốc điều hành (CEO) Lion Air - Edward Sirait cho biết, tối 28/10, chiếc Boeing 737 MAX từng gặp vấn đề kỹ thuật (nhưng không nêu rõ bản chất trục trặc). Theo ông Sirait, kỹ sư của hãng đã nhanh chóng khắc phục, đảm bảo chiếc máy bay này có thể cất cánh vào sáng 29/10.

Nhưng, trong chuyến bay ngày 29/10, dữ liệu ban đầu từ trang mạng Flightradar24 cho thấy, chiếc 737 Max 8 thay đổi độ cao liên tục trước khi mất liên lạc.

Ông Yohanes Sirait, người phát ngôn của cơ quan hàng không Indonesia tiết lộ rằng, chiếc phi cơ của hãng Lion Air đã gửi yêu cầu quay trở lại sân bay ngay trước khi mất tín hiệu liên lạc. “Đài Kiểm soát không lưu đã chấp nhận đề xuất của phi công song lại bị mất liên lạc với máy bay”, ông Sirait nói.

Người đứng đầu Ủy ban ATGT Quốc gia Indonesia - Soerjanto Tjahjono cho hay: “Máy bay Boeing 737 Max 8 rất hiện đại, nó liên tục ghi và truyền dữ liệu từ máy bay để nhân viên kiểm soát không lưu nắm được. Điều quan trọng nhất lúc này là tìm được hộp đen”.

Danh tiếng của Boeing có bị ảnh hưởng?

Hiện tại, Lion Air đang khai thác 11 chiếc máy bay Boeing 737 Max 8 nhưng những phương tiện còn lại đều không gặp vấn đề về kỹ thuật. Đến thời điểm tối 29/10, Lion Air khẳng định, chưa có kế hoạch tạm dừng hoạt động đối với các máy bay Boeing 737 Max 8 của hãng.

Reuters dẫn lời Giám đốc điều hành Lion Air Edward Sirait cho hay, Lion Air sẽ chỉ dừng hoạt động của dòng máy bay Boeing 737 Max 8 nếu Boeing khuyến cáo hoặc các bên khác cho biết, máy bay này có vấn đề.

Theo Bloomberg, một trang web của Chính phủ Australia đăng tải thông báo cho biết, giới chức Chính phủ tại Australia đã được chỉ đạo không sử dụng dịch vụ của Lion Air cho đến khi kết quả điều tra vụ tai nạn lần này được công bố và cơ quan chức năng Australia hoàn tất đánh giá sự việc.

Lion Air - hãng hàng không lớn nhất Indonesia thuộc sở hữu tư nhân là một trong những khách hàng lớn tại châu Á của cả Airbus và Boeing. Dòng Boeing 737 Max là loại máy bay bán chạy nhất của Boeing, đang cạnh tranh với dòng máy bay A320neo của Airbus trong phân khúc thân hẹp. Ngoài Boeing 737 Max 8, Lion Air vừa thông báo mua 50 máy bay thân hẹp mới nhất Boeing 737 MAX 10 của Boeing với giá niêm yết 6,24 tỉ USD.

Ngoài Lion Air nhiều hãng hàng không khác của Indonesia cũng quan tâm tới các dòng máy bay Boeing 737 Max. Tháng 10/2014, Hãng hàng không quốc gia Garuda Indonesia đã mua 46 máy bay 737 Max 8 đồng thời chuyển đơn hàng mua 4 chiếc 787-800 thành Max 8. 

Trang Trần