Thế giới

Máy bay siêu thanh của Mỹ liên tiếp rơi

14/11/2018, 19:53

Thêm một máy bay huấn luyện T-38C của quân đội Mỹ vừa bị rơi tối 13/11 (theo giờ Hoa Kỳ).

Máy bay Northrop T-38 Talon

Máy bay huấn luyện Northrop T-38 Talon (Ảnh tư liệu)

Vụ việc xảy ra gần căn cứ Laughlin ở bang Texas, khiến phi công thiệt mạng. Đây là vụ tai nạn thứ 5 của dòng T-38 trong chưa đầy một năm qua.

Căn cứ không quân Laughlin (AFB) của quân đội Mỹ, nơi thường xuyên được sử dụng cho nhiệm vụ huấn luyện bay, xác nhận một phi công thiệt mạng và một phi công bị thương sau khi máy bay huấn luyện T-38C rơi ở Texas tối 13/11.

Danh tính của nạn nhân sẽ chưa được tiết lộ, cho tới khi gia đình viên phi công nhận được thông báo.

Máy bay huấn luyện T-38

Máy bay huấn luyện T-38 tại một căn cứ quân sự ở Bắc Mỹ

Hiện nguyên nhân vụ rơi máy bay vẫn chưa được xác định. Đây là lần thứ năm trong năm 2018 máy bay huấn luyện T-38 bị rơi, chiếm một nửa số máy bay của không quân Mỹ gặp sự cố trong năm nay.

Northrop T-38 Talon là máy bay huấn luyện siêu thanh hai động cơ, được biên chế cho không quân Mỹ từ thập niên 1960. Thế hệ máy bay này được nâng cấp nhiều lần trong 60 năm qua, nhưng vẫn bị đánh giá là lạc hậu.

Máy bay T-38 từng được sử dụng để đào tạo trên dưới 50.000 phi công trên khắp thế giới. Mỗi chiếc T-38C có giá khoảng 6 triệu USD.

Mỹ gần đây ký một hợp đồng 9,2 tỷ USD với nhà sản xuất Boeing để phát triển máy bay T-X thay thế cho dòng T-38.

Tuy nhiên, dòng T-X sẽ chỉ có thể vận hành đầy đủ sau ít nhất một thập kỉ nữa. Từ nay đến lúc ấy, T-38 sẽ vẫn là phương tiện huấn luyện duy nhất của các phi công Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.