Thời sự Quốc tế

Mazda ra mắt xe có thể phát hiện tài xế đột quỵ, đau tim

06/11/2021, 06:30

Mẫu Mazda dự kiến ra mắt tại Nhật Bản năm 2022 sẽ được trang bị tính năng tự dừng lại khi người lái bị đột quỵ hoặc đau tim.

Tính năng nhận biết người lái chuẩn bị gặp vấn đề sức khỏe và phát cảnh báo sẽ được trang bị trên cả phiên bản cao cấp và các phiên bản thông thường của mẫu xe Mazda mới.

Công nghệ này được đánh giá là sẽ rất có hiệu quả tại quốc gia có dân số già như Nhật Bản.

Để cho ra mắt công nghệ trên, Mazda đã phối hợp với các chuyên gia y tế nghiên cứu dữ liệu hình ảnh, qua đó giúp phương tiện phân biệt giữa lái xe khỏe mạnh và người gặp vấn đề sức khỏe.

Ông Takahiro Tochioka, kỹ sư của hãng, cho biết mẫu xe mới sẽ thu thập thông tin về cách lái xe tập trung tầm nhìn, hướng quay đầu, thay đổi trong thói quen lái xe… để phát hiện và xử lý khi người lái không khoẻ.

img

Mẫu Mazda dự kiến ra mắt tại Nhật Bản năm 2022. Ảnh - AP

Hãng cũng hướng tới phát triển công nghệ dự báo những vấn đề sức khỏe đến lái xe thậm chí cũng không biết mình gặp phải đồng thời cảnh báo trước khi các triệu chứng xuất hiện.

Khi nhận biết sự cố, công nghệ mới của hãng, tạm gọi là Co-Pilot Concept sẽ nhanh chóng tự động đỗ xe tại khu vực an toàn. Xe sẽ bấm còi, bật đèn cảnh báo cho các phương tiện khác cũng như gọi cứu thương và cảnh sát.

Một số hãng ô tô khác như Volkswagen và Toyota Motor Corp., cũng đang nghiên cứu công nghệ tương tự.

Sau khi ra mắt tại Nhật Bản, Mazda dự định giới thiệu công nghệ này trên các dòng xe của hãng tại châu Âu. Hãng cũng cam kết dữ liệu cá nhân của khách hàng sẽ không được truyền ra ngoài nhằm bảo đảm quyền riêng tư.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.