Hạ tầng

Miệt mài bám công trường, tăng tốc thi công cao tốc dưới cái nắng 40 độ

17/05/2023, 06:30
image

Dưới cái nắng gay gắt hơn 40 độ C, các công nhân dự án cao tốc QL45 - Nghi Sơn vẫn miệt mài bám công trường, đẩy nhanh tiến độ.

Những ngày qua, ghi nhận của PV Báo Giao thông tại gói thầu XL-03 thuộc dự án thành phần cao tốc Bắc Nam đoạn QL45- Nghi Sơn (do liên danh CTCP Tập đoàn xây dựng miền Trung - TCT cổ phần XNK và xây dựng Việt Nam - Vinaconex đảm nhiệm), nhiều công nhân vẫn miệt mài thi công giữa cái nắng gay gắt.

img

CTCP Tập đoàn xây dựng miền Trung đang thi công lớp 1 cấp phối đá dăm

Cần phải nói rằng, XL-03 là 1 trong 3 gói thầu đang chậm tiến độ. Tại gói thầu này, Vinaconex thực hiện xây lắp cầu vượt hồ Yên Mỹ và đường 2 đầu cầu (tính đến thời điểm hiện tại sản lượng đạt khoảng 85% so với hợp đồng). CTCP Tập đoàn xây dựng miền Trung thực hiện 11,7km đường cao tốc.

Ngày 16/5, ghi nhận thực tế tại gói thầu XL-03, trên công trường cao tốc thuộc địa phận xã Phú Sơn (thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hoá), nhiều mũi thi công của CTCP Xây dựng Tập đoàn miền Trung đang được triển khai.

img

Anh Nguyễn Văn Duy (42 tuổi, quê ở tỉnh Thái Bình)

Vừa dải lớp cấp phối đá dăm, anh Nguyễn Văn Duy (42 tuổi, quê ở tỉnh Thái Bình) cho hay: Tôi làm nghề lái máy rải bây cũng ngót ngét gần 20 năm. Ở dự án này, nhiệm vụ của tôi là san, gạt lớp đá cho bằng phẳng, đúng theo mốc chỉ dẫn đã được kỹ thuật cắm. Thời tiết mùa này vô cùng nắng nóng. Hàng ngày, tôi và anh em khác phải dậy từ sớm, 6h sáng đã bắt đầu vào ca làm đến tầm 11h trưa nghỉ ăn cơm để lấy sức làm tiếp.

"Anh em công nhân chúng tôi xác định dự án này rất quan trọng nên những phần việc được giao chúng tôi đều thực hiện nghiêm túc. Trong đó xác định mục tiêu chất lượng là trên hết", anh Duy chia sẻ.

img

Công nhân Nguyễn Quang Hải (41 tuổi, quê ở huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá)

Cách đó không xa, anh Nguyễn Quang Hải (41 tuổi, quê ở huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá) vừa rời máy lu lớp đá cấp phối để nghỉ trưa nói: Trời nắng nên chúng tôi chỉ làm đến trưa là nghỉ. Chúng tôi ăn tại chỗ, tranh thủ chợp mắt rồi làm tiếp. Có hôm phải bật đèn làm đến 20h tối mới nghỉ. Làm ngày không đủ thì chúng tôi tranh thủ làm đêm.

img

Hiện tại có 1 vị trí giao cắt với đường ống cấp nước cho Khu lọc hoá dầu Nghi Sơn bị vướng chưa thể xử lý nên đường găng tiến độ bị ảnh hưởng

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Vũ Hạ Long - Chỉ huy trưởng gói thầu XL-03 thuộc CTCP Tập đoàn xây dựng miền Trung cho biết: Tính đến thời điểm hiện tại thì khó khăn về nguồn VLXD đã được giải quyết, cơ bản đã đáp ứng đủ. Nhà thầu cũng đã tập kết các nguồn vật liệu chính như cấp phối đá dăm loại 1. Về mặt bằng, hiện tại có 1 vị trí giao cắt với đường ống cấp nước cho Khu lọc hoá dầu Nghi Sơn đang bị vướng. Chúng tôi cũng đã có kiến nghị đến Ban QLDA 2 và sẽ giải quyết trong tháng 6 này.

img

Các nhà thầu đang tập trung thi công "3 ca 4 kíp" để bám đường găng tiến độ

Cũng theo ông Vũ Hạ Long, khối lượng công việc đến thời điểm này đạt 76%, cơ bản đáp ứng được theo tiến độ điều chỉnh lần 2 do Ban QLDA 2 và tư vấn giám sát phê duyệt.

"Trên công trường chúng tôi đã huy động 100 đầu xe, thiết bị và 200 nhân công làm việc "3 ca 4 kíp" để đáp ứng tiến độ. Đối với khó khăn lớn nhất là vị trí có đường ống cấp nước, nếu vị trí này được giải quyết thì chúng tôi chỉ mất 40 ngày là xử lý xong, đảm bảo thông xe trước ngày 2/9/2023", ông Long cho biết thêm.

>>>Thi công đường cao tốc thuộc gói thầu XL-03 qua địa phận thị xã Nghi sơn:

Được biết, trước đó, Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho biết, tính đến thời điểm 9/5, dự án cao tốc đoạn QL45 - Nghi Sơn chậm gần 7,4% so với kế hoạch, sản lượng thi công mới đạt hơn 69% giá trị hợp đồng. Trong đó, gói thầu số XL1 đạt hơn 74%, chậm hơn 8%; Gói thầu số XL2 đạt hơn 73%, chậm hơn 1,6%; Gói thầu số XL3 đạt hơn 60%, chậm gần 13% giá trị hợp đồng.

Xác định khối lượng công việc của dự án QL45 - Nghi Sơn còn rất lớn (xấp xỉ 31% giá trị hợp đồng) chủ yếu là các lớp móng, mặt đường và hệ thống ATGT, trong khi thời gian thực hiện hợp đồng chỉ còn khoảng 4 tháng, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu tập trung nguồn lực, huy động đủ nguồn lực tài chính cho công trường.

>>> Ông Vũ Hạ Long - Chỉ huy trưởng gói thầu XL-03 thuộc Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Tập đoàn Miền Trung đánh giá tiến độ thực hiện công việc:

Bên cạnh đó, chủ đầu tư phải kiểm soát tiến độ hàng tuần, kiên quyết xử lý các nhà thầu vi phạm tiến độ theo quy định hợp đồng; Chỉ đạo đơn vị thi công gói thầu XL-01, XL-03 đẩy nhanh tiến độ thi công nền đường, móng, mặt đường. Đối với dự án đoạn, doanh nghiệp dự án được giao nhiệm vụ tăng cường năng lực chỉ đạo điều hành, yêu cầu các nhà thầu tập trung nguồn lực, bổ sung các mũi thi công, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi để triển khai thi công “3 ca, 4 kíp” liên tục.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.