Bên lề

“Mình đấu SEA Games bằng trình châu Á mà!”

22/08/2017, 09:56

“Vàng chứ, trình độ mình như thế, chuẩn bị như thế mà!”, HLV trưởng ĐTQG thể dục dụng cụ (TDDC) Việt Nam...

cac-nam-than-the-duc-dung-cu-vn-khoe-than-hinh-sie

HLV Trương Tuấn Hiền

“Vàng chứ, trình độ mình như thế, chuẩn bị như thế mà!”, HLV trưởng ĐTQG thể dục dụng cụ (TDDC) Việt Nam Trương Tuấn Hiền đã bình thản như không, khi nói về mục tiêu ở nội dung đồng đội nam ngay từ trước khi các học trò bước vào tranh tài. Còn tuyển thủ từng đoạt 3 HCV ở kỳ SEA Games cách đây hai năm - Đinh Phương Thành tâm sự rằng, xét riêng ở đấu trường khu vực, anh chỉ ngán chính các… đồng đội của mình.  

Để rồi cuộc đấu đồng đội chỉ còn là màn độc diễn của các tuyển thủ Việt Nam, với sức mạnh đồng đều và vượt trội hoàn toàn. Ngay chính các đối thủ cũng đều thừa nhận vấn đề chỉ là xem Việt Nam sẽ lấy vàng như thế nào. Dù chỉ thể hiện khoảng 70% khả năng, gần giống như một buổi tập, cựu binh chủ lực Phước Hưng cùng các đồng đội vẫn bảo vệ thành công ngôi vô địch, bỏ xa chủ nhà Malaysia xếp thứ hai tới 14 điểm, một khoảng cách quá “khủng” ở môn TDDC. Theo đánh giá của giới chuyên môn, nếu thi đấu “hết sức”, đội sẽ đoạt cả 8 HCV toàn năng và đơn môn cá nhân, trong đó nhiều nội dung là sự cạnh tranh nội bộ. Tất nhiên, ở một đấu trường siêu đặc thù và muốn môn TDDC không bị loại khỏi đại hội lần sau như từng xảy ra, các nhà quản lý huấn luyện sẽ phải có những tính toán phù hợp.

Lần đầu tiên, thể thao Việt Nam có một “mũi nhọn” tranh tài ở SEA Games bằng trình độ hàng đầu châu lục, với những gương mặt từng đoạt suất chính thức tại Olympic, giành huy chương ASIAD, kể cả vàng. SEA Games với TDDC chỉ mang tính bước đệm, một cuộc cọ xát cho các đích nhắm tầm cao. Điều đó khác hẳn với bóng chuyền, xác định đấu giải châu Á nhằm chuẩn bị cho SEA Games, hay bóng đá nam coi như bỏ qua ĐTQG để tập trung cho đội U22 “săn” vàng sân chơi khu vực.

TDDC nam Việt Nam đang có một lực lượng đông đảo các tài năng vượt tầm khu vực, đạt tới đẳng cấp châu lục, bắt đầu bước vào độ “chín”. Càng thú vị hơn, bởi xét về điều kiện, môn này không có gì khác biệt, thậm chí còn nhiều thua thiệt. Đơn cử, phòng tập quanh năm như một cái “lò nung” tại Nhổn, nơi ĐTQG tập luyện, hay phong trào chỉ quanh quẩn 3-4 địa phương.

Ngay từ SEA Games 2011, khi đội “ẵm” tới 11/14 HCV, họ đã không thỏa mãn mà nghĩ ngay tới mục tiêu châu lục, Olympic. Cũng kể từ đó, một số nhân tố xuất sắc, có thể vươn cao đã được đầu tư theo chuẩn quốc tế ngay tại Việt Nam, với điểm nhấn là thuê chuyên gia hàng đầu thế giới và đưa đi thi đấu tại các giải đỉnh cao nhất.

Vui mừng, tự hào với TDDC nam, song lại không khỏi chạnh lòng với câu hỏi, trong số 32 đội tuyển, có thêm đội nào đạt tới trình độ “vàng chứ, vàng dễ” như thế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.