Trong nước

Miura và những toan tính cho U23 Việt Nam

01/06/2015, 06:20

Trận thắng U23 Brunei còn thấy HLV Miura đã có những toan tính cực kỳ hợp lý để chờ đại chiến với U23 Malaysia.

141
HLV Miura

U23 Việt Nam đã có trận ra quân hoành tráng trước U23 Brunei, nhưng ẩn sau chiến thắng có tỷ số như séc tennis của đội bóng áo đỏ đâu đó phảng phất một Miura cực kỳ bản lĩnh.

Đương đầu với sức ép

Trước hết, phải khẳng định rằng sức ép dành cho HLV Toshiya Miura trước trận gặp Brunei là rất lớn. Sức ép này tới từ việc ĐTVN thất bại trước Thái Lan tại vòng loại World Cup 2018 với một lối chơi được nhiều người cho là quá thô bạo. Trong hoàn cảnh đó, giới chuyên môn dự đoán nhà cầm quân người Nhật sẽ tung ra đội hình mạnh nhất để giành một chiến thắng thật đậm. Tuy nhiên, khi đội hình xuất phát của U23 Việt Nam được xướng lên, tất cả đã ngã ngửa bởi có tới hơn một nửa cầu thủ ra sân đều chỉ là sự lựa chọn số hai ở vị trí của mình.

Hệ quả là U23 Việt Nam chơi không thực sự tốt trong hiệp đấu thứ nhất khi chỉ có được một bàn thắng nhờ công của Thanh Bình. Phải sang tới hiệp hai, khi một số cái tên chủ chốt như Công Phượng, Hồng Quân được vào sân, U23 Việt Nam mới thực sự áp đảo được đối thủ. Chi tiết này cho thấy HLV Miura không hề bị ảnh hưởng bởi sức ép đang bủa vây mình.

Theo lẽ thường, một nhà cầm quân đang bị chỉ trích vì lối chơi xấu sẽ tìm cách chứng minh điều ngược lại. Thế nhưng, HLV Miura lại dửng dưng. Ông bất chấp sức ép, đưa ra sân một đội hình sẵn sàng chơi nhạt nhòa để phá sức đối thủ trước khi tungđòn kết liễu.

Trước trận mở màn SEA Games 28, khi được hỏi về sức ép mà mình đang phải hứng chịu, HLV Miura thẳng thắn trả lời rằng “tôi không sợ sức ép, bởi nếu sợ sức ép tôi đã không làm huấn luyện viên. Tôi cũng không thay đổi triết lý bóng đá của mình”. Nhìn vào trận thắng U23 Brunei, chúng ta có thể thấy ông thầy người Nhật đã làm được điều mình nói.

HLV Miura chưa bao giờ coi trọng sự hoa mỹ trong lối chơi mà chỉ đề cao kết quả. Trước một đối thủ yếu, U23 Việt Nam cũng không nôn nóng kiểu “ăn tươi nuốt sống” mà chơi bài “mưa dầm thấm lâu”. Bên cạnh đó, HLV Miura còn ghi điểm bởi những sự điều chỉnh nhân sự rất hợp lý trong hiệp đấu thứ hai để giúp U23 Việt Nam trình diễn một lối chơi mạnh mẽ hơn.

Nhiều cái được

Trận thắng U23 Brunei còn cho thấy HLV Miura đã có những toan tính cực kỳ hợp lý. Ngoài ba điểm trọn vẹn, các trụ cột của U23 Việt Nam đều được giữ sức cho trận đấu quan trọng với Malaysia ở lượt đấu thứ hai vòng bảng. Theo lịch của BTC, sau trận đại chiến với Malaysia, U23 Việt Nam sẽ có hai cuộc đọ sức được đánh giá dễ dàng trước Lào và Đông Timor trước khi gặp người Thái ở lượt trận cuối.

Như vậy, U23 Việt Nam có thể đá hết mình khi đối đầu với người Mã, để rồi tiếp tục thả lỏng ở hai lượt trận tiếp theo và giành sức cho trận đấu cuối. Trong hành trình SEA Games có tới 7 trận đấu chỉ trong vòng hơn 10 ngày (nếu vào tới chung kết), việc căng sức ở tất cả các trận là điều không tưởng. Chính vì thế, sự điều chỉnh lúc nào cần căng, lúc nào cần chùng sẽ có ý nghĩa rất lớn. HLV Miura luôn rất giỏi trong việc tính toán, phân phối sức cho các học trò ở các giải đấu và lần này chắc chắn không phải ngoại lệ.

Điều nằm ngoài dự tính duy nhất của HLV Miura có lẽ là việc hậu vệ Huỳnh Tấn Tài chấn thương và chính thức phải chia tay SEA Games. Dẫu vậy, sự vắng mặt của Tấn Tài không làm ảnh hưởng quá nhiều tới sức mạnh của U23 Việt Nam, bởi vị thuyền trưởng vẫn còn nhiều cái tên có thể chơi tốt ở vị trí hậu vệ cánh phải như Ngọc Hải, Minh Tùng và cả Thanh Hiền.

Ngược lại, việc cả bốn tiền đạo góp mặt trong trận đấu với U23 Brunei là Công Phượng, Thanh Bình, Mạc Hồng Quân và Phi Sơn đều nổ súng lại là tín hiệu lạc quan cho đoàn quân của HLV Miura. Nên nhớ, trước khi bước vào SEA Games, hàng công vốn là nơi khiến người hâm mộ thiếu tin tưởng nhất. Dĩ nhiên, việc chỉ phải đối đầu với một đội bóng yếu như U23 Brunei không nói lên quá nhiều điều, nhưng chí ít đó cũng là động lực để giúp các chân sút áo đỏ tự tin hơn ở chặng đường tiếp theo, đặc biệt là trận đấu với Malaysia vào ngày mai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.