Xã hội

Mở cửa du lịch phải mở cửa hàng không

07/12/2021, 17:21

Nếu đã mở du lịch, không thể không tính đến việc mở cửa hàng không, mở đường bay thương mại quốc tế.

Tại tọa đàm "Mở cửa du lịch, phục hồi kinh tế" tổ chức ngày 7/12, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết, "TP.HCM đã đề xuất Trung ương quan tâm, sớm giải quyết kiến nghị cho thành phố mở cửa đón khách quốc tế có hộ chiếu vắc-xin trong thời gian tới để góp phần phục hồi kinh tế”.

img

Các chuyên gia đều cho rằng cần sớm mở cửa du lịch để phục hồi kinh tế

Cũng tại buổi toạ đàm TS Trần Du Lịch cũng cho rằng, không thể chần chừ thêm mà phải mạnh dạn mở cửa du lịch nếu muốn phục hồi kinh tế. Vì ngành công nghiệp du lịch liên quan rất nhiều ngành. Cụ thể như lưu trú, lữ hành và vận tải, trong đó lưu trú phát triển rất mạnh với tổng vốn đầu tư của doanh nghiệp đổ vào lớn.

Cho đến nay, theo ông Lịch hàng loạt chủ đầu tư đang đứng trước nguy cơ không thể vực dậy vì du lịch "bất động". Họ chủ yếu dựa vào tín dụng ngân hàng, mà như vậy nếu doanh nghiệp du lịch "chết", thì ngân hàng có yên?

Ông Trần Du Lịch cho rằng ngành du lịch hiện như người bệnh nặng, nếu uống thuốc trễ thì dù tốn tiền cũng vô dụng. Nếu phân loại thì chia thành 3 nhóm: Nhóm thứ nhất là các doanh nghiệp ngưng hoạt động nhưng vẫn giữ được dòng tiền, lao động, thị trường - nhóm này khi mở cửa có thể phục hồi tự nhiên. Thứ hai là nhóm doanh nghiệp gặp khó khăn về dòng tiền, lao động, mất 1 phần thị trường nhưng nếu được bơm tín dụng ưu đãi, có thể phục hồi được. Thứ ba là nhóm đã quá kiệt quệ, không còn đủ điều kiện để đi vay nữa.

"Trong 3 nhóm này chỉ có số ít ở nhóm 1, còn đa phần là nhóm 2 và 3 nên khả năng tự phục hồi gần như không thể", ông Lịch nói.

Về giải pháp, ông Lịch cho rằng trước hết hãy giải toả tâm lý sợ hãi. Chúng ta không chủ quan, nhưng không sợ hãi và sau đó cần nhất quán thay đổi chủ trương chống dịch, xuyên suốt trên tất cả các lĩnh vực.

Thứ hai, trong gói hỗ trợ phục hồi kinh tế mà Chính phủ đang xây dựng, cần ưu tiên phục hồi du lịch. Các doanh nghiệp thuộc nhóm 2 là đối tượng phải hỗ trợ ngay bằng các chính sách tài chính, tín dụng. Các doanh nghiệp ở nhóm 3 cần có giải pháp tài chính mang tính tín chấp, hỗ trợ để đứng lên.

Và vấn đề thứ ba là mở cửa hàng không. Hàng không và du lịch là 2 phạm trù song đôi, không thể mở một nửa.

"Nếu hàng không cứ bay như hiện nay thì đừng bàn mở cửa du lịch. Nếu đã mở du lịch, không thể không tính đến việc mở hàng không, mở đường bay thương mại quốc tế", ông Trần Du Lịch nhấn mạnh.

Đồng quan điểm này, T.S Lương Hoài Nam, Thành viên Hội đồng tư vấn du lịch cũng cho rằng việc Việt Nam dè dặt trong mở cửa ngành du lịch vô hình trung đã gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp và cả nền kinh tế.

"Trên thực tế, như TP.HCM và Hà Nội hiện tỉ lệ tiêm vắc-xin còn cao hơn Mỹ, châu Âu, gần bằng Singapore...Như vậy còn chờ gì nữa mà chưa mở cửa ngành du lịch để làm ăn, để phát triển theo Nghị quyết của Chính phủ?", TS Lương Hoài Nam nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.