Thị trường

Mở "Gian hàng quốc gia Việt Nam" trên sàn thương mại điện tử Trung Quốc

30/11/2021, 14:53

"Gian hàng quốc gia Việt Nam" trên sàn thương mại điện tử JD.com (Trung Quốc) là khu gian hàng Việt Nam đầu tiên nền tảng TMĐT quốc tế.

Sáng 30/11/2021, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - TMĐT&KTS (Bộ Công thương) đã tổ chức buổi Họp báo công bố chương trình “Gian hàng quốc gia Việt Nam trên sàn thương mại điện tử JD.com”.

Phát biểu tại Họp báo, ông Bùi Huy Hoàng, phó giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Cục TMĐT&KTS nêu lý do lựa chọn Trung Quốc là sàn TMĐT quốc tế đầu tiên để mở "Gian hàng quốc gia Việt Nam".

img

Đây là chương trình do Cục TMĐT&KTS và Tập đoàn JD (Trung Quốc) cùng các đối tác vận hành tại Việt Nam gồm: Vinanutrifood, Viettel Post, VPBank, Visa hợp tác xây dựng và phát triển

Theo ông Hoàng, năm 2020 dù chịu tác động bởi dịch Covid-19, nhưng TMĐT Việt Nam vẫn có những bước tăng tốc mạnh mẽ và trở thành một trong những thị trường thương mại điện tử tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Cụ thể, tốc độ tăng trưởng đạt 18%, quy mô đạt 11,8 tỷ USD và là nước duy nhất ở Đông Nam Á có tăng trưởng TMĐT 2 con số.

Tính đến năm 2020, Việt Nam có 49,3 triệu người tham gia mua sắm trực tuyến (năm 2016 chỉ mới ghi nhận 32,7 triệu người).

"TMĐT xuyên biên giới được phát triển trên nền tảng thương mại quốc tế truyền thống kết hợp với TMĐT đang trở thành trào lưu của các quốc gia có nền tảng TMĐT phát triển như Hoa Kỳ, Trung Quốc, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc... và lan rộng tới các quốc gia đang phát triển trong khu vực Đông Nam Á như Indonesia, Thái Lan, Việt Nam...

Trong đó, đáng chú ý là tốc độ ứng dụng và phát triển TMĐT của Trung Quốc đã tăng theo cấp số nhân trong thập kỷ gần đây. Cụ thể, trong năm 2020, tổng giao dịch xuất khẩu qua TMĐT của nước này tăng hơn 40% lên 1,12 nghìn tỷ NDT, nhập khẩu hàng hoá từ thị trường nước ngoài qua TMĐT đạt 570 tỷ NDT, tăng trưởng 16,5%", ông Hoàng nói.

Bởi vậy, theo ông Hoàng, "Gian hàng quốc gia Việt Nam" trên sàn TMĐT JD.com của Trung Quốc sẽ tạo thêm một kênh phân phối cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam sang thị trường "trăm tỷ USD" này.

Từ đó, tạo bàn đạp để tiến tới các thị trường khác, nhằm thúc đẩy giao thương hàng hoá, đưa những sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam tới thị trường quốc tế thuận lợi và hiệu quả.

img

Bà Nguyễn Thị Diễm Hằng, Phó chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần thực phẩm dinh dưỡng hữu cơ Việt Nam (Vinanutrifood)

Dưới vai trò là đơn vị vận hành “Gian hàng quốc gia Việt Nam”, bà Nguyễn Thị Diễm Hằng, Phó chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần thực phẩm dinh dưỡng hữu cơ Việt Nam (Vinanutrifood) cũng đã chia sẻ việc làm sao để vào được "Gian hàng quốc gia Việt Nam" trên sàn TMĐT Trung Quốc.

Theo đó, doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải đăng ký với đơn vị thực hiện chương trình. Các sản phẩm mẫu sẽ được đánh giá và gửi sang phía quản lý sàn JD.com của Trung Quốc đánh giá, kiểm định.

"Phía Trung Quốc sẽ kiểm chứng chất lượng, và đánh giá những mặt hàng nào sẽ có lợi thế cạnh tranh. Họ ra quyết định chọn sản phẩm. Việt Nam sẽ dựa trên kết quả đó để quản lý, vận hành sản phẩm trên sàn", bà Hằng nói.

Tuy nhiên, theo bà Hằng, việc tiếp cận nền tảng TMĐT của các doanh nghiệp Việt còn hạn chế nên cần thời gian để "bắt nhịp" và các doanh nghiệp được lựa chọn cũng là những thương hiệu thực sự uy tín.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.