Đời sống

Mở rộng tầm soát SARS-CoV-2 liên quan chùm ca bệnh tại chợ Đông Hà

21/09/2021, 15:31

Quảng Trị yêu cầu tiếp tục tầm soát, lấy mẫu xét nghiệm PCR cho tất cả các tiểu thương của chợ Đông Hà nhưng cư trú tại các huyện, thị xã...

Chiều 21/9, Sở Y tế tỉnh Quảng Trị cho biết, vừa có văn bản hỏa tốc gửi Trung tâm Y tế (TTYT) các huyện, thị xã, thành phố và Ban Quản lý chợ Đông Hà về việc tổ chức xét nghiệm Covid-19 cho các đối tượng liên quan chùm ca bệnh tại chợ Đông Hà (TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị).

img

Chợ Đông Hà bên QL1 phía Nam cầu Đông Hà, TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị

Đáng chú ý, trước đó, ngày 17/9, Sở Y tế tỉnh Quảng Trị đã có văn bản về việc tăng cường công tác xét nghiệm sàng lọc Covid-19, qua đó đã triển khai công tác lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 lần 1 đối với các đối tượng trên địa bàn TP Đông Hà có liên quan đến chùm ca bệnh tại chợ Đông Hà.

Qúa trình kiểm tra và làm việc với Ban Quản lý chợ Đông Hà, để kịp thời đáp ứng công tác phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh, Sở Y tế yêu cầu TTYT các huyện, thị xã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR cho tất cả các tiểu thương của chợ Đông Hà nhưng cư trú tại các huyện, thị xã bằng phương pháp gộp mẫu (không thu phí).

Riêng TTYT Đông Hà tiếp tục thực hiện xét nghiệm đợt 2 tại mỗi phường trên địa bàn cho các đối tượng có liên quan đến chùm ca bệnh chợ Đông Hà.

Bên cạnh đó, Sở Y tế tỉnh Quảng Trị yêu cầu Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 cấp huyện thông báo và huy động các trường hợp có đến chợ Đông Hà (tại hàng rau, trái cây, thịt, cá) trong khoảng thời gian từ ngày 7/9 đến hết ngày 16/9, TTYT các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thực hiện lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR cho các đối tượng trên theo phương pháp gộp mẫu (không thu phí).

Ban Quản lý chợ Đông Hà cung cấp danh sách các tiểu thương theo địa bàn cư trú cụ thể tại mỗi xã, phường trên địa bàn tỉnh cho các TTYT huyện, thị xã, thành phố để tiến hành rà soát và tổ chức xét nghiệm theo đúng quy định. Đồng thời, yêu cầu các tiểu thương tại chợ Đông Hà thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch khi trở lại hoạt động, đặc biệt lưu ý mỗi tiểu thương bắt buộc phải sử dụng khẩu trang và kính chắn giọt bắn.

Trước đó, liên quan đến 26 ca mắc Covid-19 tại TP Đông Hà từ ngày 15-19/9, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Trị phân tích trên cơ sở truy vết các mốc dịch tễ cho thấy, có 3 mốc dịch tễ có tỷ lệ lây nhiễm cao: 19 trường hợp liên quan đến mốc dịch tễ ăn giỗ tại nhà bà T.T.L.; 8 trường hợp liên quan đến chợ Đông Hà; 5 trường hợp liên quan đến lò mổ heo, khu phố Tây Trì, phường 1 (trong đó có một số trường hợp liên quan 2- 3 mốc dịch tễ trên).

Ngày 21/9, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Trị đã phát đi 2 thông báo về 5 trường hợp có kết quả xét nghiệm RT-PCR khẳng định dương tính với SARS-CoV-2 và các địa điểm có nguy cơ dịch tễ.

Trong các địa điểm này, có hàng rau chợ Đông Hà (16h- 16h15 ngày 6/9), hàng cá và hàng rau khu vực chợ trời chợ Đông Hà (ngày 9/9- 15/9).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.