Hạ tầng

Mở rộng xong QL1 từ Thanh Hóa đi Hà Tĩnh trước 31/10

11/04/2014, 19:20

Dự án mở rộng QL1A đoạn qua địa bàn 3 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, các nhà thầu đã cam kết với lãnh đạo Bộ về việc rút ngắn tiến độ của dự án so với thời gian ban đầu…

Ngày 10-11/4, đoàn công tác Bộ GTVT do  Thứ trưởng Trương Tấn Viên dẫn đầu đã đi kiểm tra tiến độ của dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn đi qua địa bàn 3 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh. Tại các địa phương, các nhà thầu đã cam kết với lãnh đạo Bộ về việc rút ngắn tiến độ của dự án so với thời gian ban đầu…
 

Thứ trưởng Trương Tấn Viên trực tiếp kiểm tra tiến độ thi công trên hiện trường
Thứ trưởng Trương Tấn Viên trực tiếp kiểm tra tiến độ thi công Dự án mở rộng QL1

Thanh Hóa, dân ngăn nhà thầu thi công vì lo nứt nhà

Tại dự án nâng cấp QL1A đoạn Thanh Hóa - Diễn Châu, theo báo cáo của đại diện Ban QLDA 1, tính đến ngày 10/4, công tác  GPMB cơ bản đã hoàn thành, hiện còn lại 58 vị trí với tổng chiều dài 1,3km  và cam kết, địa phương  sẽ áp dụng biện pháp bảo vệ thi công để bàn giao toàn bộ vào 15/4… Cho đến nay toàn tuyến có 127 mũi thi công, tiến độ của các gói thầu cơ bản đáp ứng biểu đồ tiến độ đặt ra.

Một vấn đề đang đặt ra trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đó là tại những đoạn tuyến còn vướng mặt bằng chủ yếu do hạ tầng của công trình ngầm như đường ống dẫn nước thuộc địa bàn huyện Tĩnh Gia, khu kinh tế Nghi Sơn, nhà máy xi măng Hoàng Mai…

Cùng với đó một số nhà thầu cũng đã kiến nghị với lãnh đạo Bộ GTVT và UBND tỉnh Thanh Hóa về việc nhiều hộ dân đã ngăn cản nhà thầu trong quá trình thi công các hạng mục liên quan đến máy lu rung do lo ngại tình trạng nứt nhà và các công trình dọc theo hai bên đường.

Về vấn đề này, Đại tá Nguyễn Văn Quyết, Phó tổng giám đốc Công ty 319, Bộ Quốc phòng cho rằng: “Để đảm bảo tiến độ, nhà thầu đã tính toán đến việc thi công 3 ca liên tục, tuy nhiên người dân đã cản trở việc dùng thiết bị lu rung vì sợ nứt nhà và không cho nhà thầu thi công ban đêm”.   

Liên quan đến công tác GPMB, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, ông Lê Anh Tuấn cam kết tỉnh Thanh Hóa sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng cho dự án vào ngày 20/4 tới đây.  

Thứ trưởng Trương Tấn Viên đã đề nghị các nhà thầu, Ban QLDA cần kết hợp với chính quyền địa phương để tổ chức khảo sát, đánh giá thực trạng của nhà dân tại những khu vực người dân ngăn cản thi công vì sợ ảnh hưởng đến công trình của mình “Trên cơ sở khảo sát, đánh giá thực trạng, yêu cầu người dân ký biên bản thực tế, quá trình thi công, nếu nhà cửa bị nứt, hư hỏng bởi nguyên nhân do thi công thì sẽ tính toán phương án bồi thường, tuyệt đối không để ảnh hưởng đến tiến độ của dự án”, Thứ trưởng Trương Tấn Viên nhấn mạnh.

Trên cơ sở các nhà thầu báo cáo về tiến độ, Thứ trưởng Trương Tấn Viên cũng yêu cầu các Ban QLDA cần lập biểu đồ cụ thể tiến độ thi công theo mốc thời gian, trên cơ sở đó sẽ theo dõi và điều chỉnh tiến độ với những nhà thầu thi công không đảm bảo tiến độ, mục tiêu phải hoàn thành dự án vào 31/10/2014.  

Nghệ An rà soát các gói thầu có tỷ lệ thi công thấp

Tại địa bàn tỉnh Nghệ An, cho đến nay, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, công tác GPMB đã cơ bản hoàn thành trên chiều dài 73,8 km.

Dù gặp nhiều khó khăn vướng mắc nhưng các nhà thầu đều cam kết sẽ hoàn thành dự án trước ngày 30/10
Dù gặp nhiều khó khăn vướng mắc nhưng các nhà thầu đều cam kết sẽ hoàn thành dự án trước ngày 31/10

Đại diện Ban QLDA 85 cho biết trên toàn tuyến chỉ còn một số điểm người dân chưa đồng thuận với phương án đền bù nên vẫn còn chậm GPMB, tuy nhiên, tỉnh đã cam kết đến 15/4 sẽ bàn giao 100% mặt bằng. Về khối lượng thi công phần đường, các nhà thầu đã đạt bằng 21,4% tổng khối lượng, trong đó phần thi công cầu đạt 52,6%, thi công đường đạt 15,7%  “Hiện nhà thầu đã triển khai 9 mũi thi công, phấn đấu đến ngày 31/10 sẽ hoàn thành việc thi công trên toàn tuyến”, ông Khánh khẳng định.

Với đoạn Diễn Châu - Quán Hành do Sở GTVT Nghệ An làm chủ đầu tư  với 4 gói thầu và cho đến nay đã có 3 gói hoàn thành từ 60 khối lượng trên một số đoạn, hiện tại chỉ còn đoạn Quán Hành – Quán Bánh mới chỉ hoàn thành được trên 20%  khối lượng thi công. Tuy nhiên, tất cả các nhà thầu đã cam kết sẽ thi hoàn thành dự án xong trước ngày 31/10/2014.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, ông Huỳnh Thanh Điền cam kết tỉnh sẽ bàn giao mặt bằng sạch trước 15/4 đồng thời kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo các nhà thầu tập trung máy móc, ưu tiên thi công trước những đoạn đi qua thị trấn, khu đông dân cư để đảm bảo ổn định cuộc sống người dân.

Thứ trưởng Trương Tấn Viên đã nhắc nhở đại diện chủ đầu tư và các nhà thầu về việc thi công cống trên tuyến chưa đúng với quy hoạch của địa phương đồng thời yêu cầu các chủ đầu tư, các nhà thầu với những gói đã hoàn thành trên 50% khối lượng cần khẩn trương thi công trên tinh thần xong đoạn nào đưa vào sử dụng đoạn đó. Đối với những nhà thầu đang “nợ” tiến độ, nếu có vấn đề về năng lực phải kịp thời bổ sung nhà thầu thay thế.

Hà Tĩnh, nhà thầu cam kết vượt tiến độ 3 tháng

Tại Hà Tĩnh, dự án  có chiều dài 75,8km, cho đến nay các đơn vị thi công đã hoàn thành được khối lượng từ 27 đến 30% tổng khối lượng.

Theo Giám đốc Sở GTVT Hà Tĩnh Ông Lương Phan Kỳ: Đoạn tuyến do Sở GTVT làm đại diện chủ đầu tư dài 38km, chia làm 5 gói với 4 nhà thầu tham gia thi công. Trong quá trình thi công, ngoài yếu tố bất lợi về thời tiết (30/60 ngày mưa), một số đoạn bị người dân cản trở thi công nên đến nay, sản lượng trung bình thực hiện đạt 26% tổng sản lượng trên tuyến. Sở GTVT đã thường xuyên đôn đốc nhà thầu tăng cường thiết bị, nhân lực để kéo bù khối lượng trong điều kiện thời tiết thuận lợi.

Các nhà thầu đang huy động tối đa máy móc, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ dự án
Tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, các nhà thầu đã huy động tối đa phương tiện, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ dự án

Ông Nguyễn Hữu Long, Tổng giám đốc Ban QLDA ATGT cho biết: Gói thầu số 2 do Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường dù nhà thầu đã huy động nhiều máy móc nhưng vẫn chưa đảm bảo khối lượng thi công theo tiến độ. Vì vậy Ban đã yêu cầu doanh nghiệp bổ sung thiết bị đảm bảo thi công đúng khối lượng dự tính mới có thể đảm bảo tiến độ dự án.

Tại cuộc họp, 100% nhà thầu đang tham gia thi công trên tuyến do Sở GTVT làm đại diện chủ đầu tư, đều cam kết sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng trước 31/10/2014. Riêng các gói thầu do Tổng công ty XDCTGT 4 thi công sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng trước ngày 30/8.

Đối với gói thầu số 2 dài 27,6km do Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường thi công, có 14km làm đường mới, 13,6km đường nâng cấp, Phó giám đốc Đỗ Thành Chung cam kết sẽ hoàn thành 13,6 km đường nâng cấp trong tháng 6/2014 và tháng 9/2014 xong nốt 14km đường làm mới vượt tiến độ 3 tháng “Để thực hiện tiến độ cam kết, doanh nghiệp sẽ cùng với Ban QLDA xây dựng biểu đồ tiến độ bổ sung các mũi thi công bù tiến độ bị chậm trong thời gian qua”, ông Chung nói.

Các
Dự kiến đến 31/10, toàn tuyến QL1 từ Thanh Hóa - Hà Tĩnh sẽ hoàn thành

Thứ trưởng Trương Tấn Viên lưu ý về khối lượng hoàn thành của các gói thầu còn thấp, mới chỉ đạt trên 26% vì vậy Chủ đầu tư và các nhà thầu cần cố gắng mới có thể đáp ứng tiến độ. Riêng gói thầu nhà thầu Xuân Trường, Thứ trưởng Trương Tấn Viên yêu cầu Ban QLDA ATGT cùng với nhà thầu đến 20/4 phải hoàn thành việc rà soát lập tiến độ cụ thể, năng lực thực hiện, trường hợp nhà thầu không thực hiện được Ban đề xuất để điều chỉnh khối lượng.  

Cần thay đổi nhận thức về công tác ATGT và vệ sinh môi trường

Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Trương Tấn Viên nhiều lần nhấn mạnh với lãnh đạo các Chủ đầu tư và bản thân các nhà thầu thi công dự án nâng cấp QL1A tại các địa phương trên. Cụ thể, các nhà thầu cần tuyệt đối tuân thủ việc bảo đảm ATGT như sử dụng thiết bị phụ trợ gồm cọc tiêu, biển báo đúng chủng loại, quy cách, cần kết hợp với lực lượng chức năng địa phương để tổ chức đội ngũ ứng trực và xử lý các tình huống ùn tắc giao thông đột xuất nhất là trong điều kiện thi công đồng loạt cả hai làn hiện nay.

Thứ trưởng Trương Tấn Viên cũng lưu ý việc bảo đảm vệ sinh môi trường: “Các nhà thầu cần lưu ý, phạm vi thi công của mình chỉ bên trong cọc tiêu vì vậy cần đảm bảo vệ sinh môi trường tại phần đường đang khai thác để người dân đi lại được an toàn, nghiêm cấm việc để máy móc đứng trên mặt đường đang khai thác để thi công. Các nhà thầu cần thực hiện một cách nghiêm túc công tác bảo đảm ATGT và vệ sinh môi trường tránh tình trạng biến mặt đường thành công trường của đơn vị thi công”, Thứ trưởng Trương Tấn Viên nhấn mạnh.

Tuấn Anh-Văn Thanh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.