Hồ sơ tài liệu

Mỗi chuyến công du của ông Obama được bảo vệ kỹ lưỡng thế nào?

16/05/2016, 15:25
image

Mỗi chuyến công du nước ngoài của vị Tổng thống Mỹ đều có một đội cận vệ lên tới hàng trăm người.

mật-vụ

Mỗi chuyến công du nước ngoài của Tổng thống Mỹ Barack Obama có hàng trăm mật vụ tháp tùng. (Ảnh: Reuters)

Ngày 23/5 tới đây, Tổng thống Mỹ sẽ bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam. Công tác an ninh cho chuyến viếng thăm này hiện đã sẵn sàng, theo truyền thông Mỹ và trang web chính thức của Nhà Trắng.

Tờ The Guardian dẫn nguồn tin cho hay, trong lần tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Anh lần đầu tiên, Tổng thống Mỹ Barack Obama được tháp tùng bởi 500 nhân viên cùng với chiếc limousine “quái vật” nổi tiếng và một phi đội trực thăng tiền trạm. Đây không phải là một tiền lệ mà là chuyện thường xuyên diễn ra trong các chuyến công du nước ngoài của người đứng đầu Nhà Trắng.

Tờ báo Anh dẫn lời một viên chức Chính phủ Mỹ: “Khi Tổng thống đi, Nhà Trắng cũng… đi với ông. Nước ông uống, thực phẩm ông ăn, xăng hay bất cứ thứ gì mà ông sử dụng… v.v, tất cả phải sẵn sàng dù ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào”.

Đội cận vệ của Tổng thống Mỹ thực hiện 3 bước trước chuyến thăm chính thức của ông Obama tới Anh: đầu tiên là một đội mật vụ khảo sát trước hàng tháng về địa điểm Tổng thống đến, thứ 2 là một chuyến đi tiền trạm tới những nơi Tổng thống xuất hiện, thứ ba là một chuyến đi “diễn tập” diễn ra trước chuyến đi chính thức khoảng 1 tuần. Mục đích chuyến đi là thiết lập các thiết bị tối tân nhất nhằm rà soát an ninh tại nơi Tổng thống ở, đo chất lượng không khí và thử chất lượng thực phẩm…

Hồ sơ các nhân viên trong khách sạn Tổng thống Mỹ đến sẽ được kiểm tra, xem xét kỹ lưỡng. Những người có hồ sơ liên quan đến bạo lực hoặc có vấn đề dù là nhỏ nhất sẽ không được tham gia phục vụ trong chuyến thăm. An ninh trong phòng khách sạn nơi Tổng thống ở sẽ được đảm bảo an toàn tuyệt đối. Không những thế, toàn bộ tầng trên, tầng dưới và tầng có phòng của Tổng thống đều được các nhân viên mật vụ kiểm soát. Không ai được phép sử dụng các phòng trong 3 tầng này.

Lực lượng tham gia đảm bảo an ninh trong suốt chuyến công du của Tổng thống sẽ được thiết lập thành 3 vòng: cảnh sát ở vòng ngoài, nhân viên mật vụ dựng hàng rào giữa, trong cùng là các mật vụ thuộc Đơn vị bảo vệ Tổng thống dựng rào chắn trong cùng, chưa kể các nhân viên an ninh được bố trí ở các khoảng cách xa.

Tới sát thời gian diễn ra chuyến thăm của Tổng thống, đội mật vụ sẽ đưa cho nghiệp vụ tới rà soát, tìm kiếm các vật liệu có thể gây nổ trong các khu vực đoàn xe đi qua, cũng như những địa điểm khả nghi, đảm bảo chắc chắn không xảy ra sự cố nào.

Trong suốt quá trình công du, các mật vụ đặc biệt đeo kính đen có gắn camera có thể chụp hình, gửi thẳng về trụ sở mật vụ Mỹ ở Washington.

Ngoài hàng trăm mật vụ, những người được tháp tùng Tổng thống Mỹ Obama trong các chuyến công du gồm: đại diện Nhà Trắng, cơ quan Giao thông vận tải Nhà Trắng, đơn vị y tế, lực lượng thủy quân lục chiến, Cơ quan dịch vụ hỗ trợ lữ hành Tổng thống thuộc Bộ Ngoại giao, cơ quan Thông tin, cơ quan Di trú và Nhập cảnh, các dịch vụ hải quan. Thậm chí, có người sẽ phục vụ hamburger nhanh nhất ngay khi Tổng thống thấy đói bụng. Trợ lý cá nhân của Tổng thống thường được ưu ái là “người anh em”, sẽ luôn có sẵn trong tay những thứ đồ dùng nhỏ nhất để phục vụ ông Obama như bút, kẹo cao su, viên ngậm viêm họng hay thậm chí cả aspirin.

Phu nhân Michelle Obama, trong trường hợp đi cùng Tổng thống Mỹ sẽ có ít nhất 8 nhân viên phụ trợ, trong đó có 1 thư ký, một nhà báo và và các vệ sĩ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.