Xã hội

Mời gọi nhà đầu tư nhưng “trên rải thảm, dưới rải đinh”

01/04/2016, 11:44

Mời gọi nhà đầu tư theo kiểu “trên rải thảm, dưới rải đinh”, đi trên thảm vẫn nhức nhối vì lớp đinh ở dưới.

le-nhu-tien

ĐBQH Lê Như Tiến nêu lên một loạt các vấn đề còn nhức nhối trong bài phát biểu của mình

Phát biểu ý kiến trong phiên thảo luận về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2015; kết quả thực hiện 5 năm 2011-2015 và kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020 tại hội trường sáng 1/4, ĐBQH Lê Như Tiến (Quảng Trị) đã nêu hàng loạt các vấn đề còn nhiều bất cập trong xã hội.

Trước hết về môi trường đầu tư, ông Tiến cho rằng chúng ta tha thiết mời gọi các nhà đầu tư để phát triển kinh tế xã hội nhưng những chủ trương chính sách, tốt đẹp, thông thoáng lại bị khâu thực hiện là những rào cản, barie làm vô hiệu hóa.

“Nhiều nơi làm khó cho các nhà đầu tư như cắt điện, cắt nước, dựng rào, chắn cổng. một số người thi hành công vụ đã vòi vĩnh, nhũng nhiễu trắng trợn, đòi tiền lót tay, bôi trơn làm cho doanh nghiệp khốn đốn, doanh nhân nản lòng” – ĐB nêu thực trạng vào cho rằng, như thế là mời gọi các nhà đầu tư nhưng “trên rải thảm, dưới rải đinh”, các nhà đầu tư đi trên thảm nhung nhưng vẫn nhức nhối vì hàng đinh ở dưới.

Về môi trường sống, ông Tiến nói cử tri hết sức lo lắng về tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Mỗi người hàng ngày thay vì hấp thụ dinh dưỡng thì lại bổ sung độc tố cho chính cơ thể mình.

Ở một số đô thị môi trường an ninh trật tự, an toàn xã hội là mối lo thường nhật của người dân. Có nơi, người dân ra đường nơm nớp nỗi lo xâm hại.

ĐB nhận định, môi trường văn hóa đang có sự lệch chuẩn trong hành xử và thụ hưởng văn hóa. Người ra rất tiết kiệm dùng từ cảm ơn, xin lỗi. Thay vì cảm ơn, xin lỗi, họ lại dư thừa việc chỉ cần va chạm nhẹ là nó có thể dùng vũ lực, rồi bạo lực học đường, khiến mọi người thấy bất an ở môi trường mà lâu nay luôn cho rằng là an toàn nhất.

“Ở một số trường mầm non, tiểu học, cô bảo mẫu đánh đập các cháu đến thành tàn phế. Mới đây bảo vệ trường xâm hại tình dục hàng chục học sinh nội trú. Rồi bạo lực gia đình, con cháu chém giết ông bà, cha mẹ chỉ vì không cho mấy trăm nghìn…” – ông Tiến nêu thực trạng các vụ việc diễn ra trong thời gian qua.

Về môi trường công vụ, nhiều người chưa coi mình là công bộc của dân, sinh ra để phục vụ dân. Khi cơ chế xin cho còn thì người dân, doanh nghiệp còn bị nhũng nhiễu vì đã xin phải có cái gì cho.

Tham nhũng vặt đến mức người đứng đầu Đảng đã đặt câu hỏi cái gì cũng chạy, chạy chức, chạy quyền, chạy cả luân chuyển, vậy chạy ai, ai chạy? “Cử tri mong muốn chỉ đi là đến và không cần phải chạy” – ông Tiến nói.

Dẫn lời các lãnh đạo nhà nước từng nói về nạn tham nhũng còn nhức nhối, ông Tiến nói: "Chủ tịch nước tiếp xúc cử tri với tâm trạng băn khoăn về tham nhũng. Thủ tướng Chính phủ từng khẳng định, dù đau đớn cũng phải cắt bỏ ung nhọt về tham nhũng. Phó Chủ tịch nước thì day dứt họ ăn của dân không từ một cái gì, ĐBQH đầy lo âu, quốc nạn có nguy cơ hạ đo ván quốc sách. Đó là những câu hỏi còn treo lơ lửng, đang chờ câu trả lời của các cơ quan bảo vệ pháp luật để cho môi trường XH được trong, sạch hơn”.

Kết thúc bài phát biểu của mình, ông Tiến nhớ lại lời dặn dò của một bậc lão thành cách mạng khi ông mới trúng cử ĐBQH khóa 12, đó là: “Dân vạn đại, quan nhất thời - Người xưa đã dạy, học rồi chớ quên”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.