Quản lý

Mọi hoạt động công đoàn đều hướng tới người lao động

01/05/2018, 08:18

Công đoàn GTVT cần làm gì để người lao động gắn bó hơn với tổ chức công đoàn?

28

Chủ tịch Công đoàn GTVT VN Đỗ Nga Việt trao nhà “Mái ấm công đoàn” cho gia đình đoàn viên Hoàng Thị Thu Hiền, Công đoàn Công ty Cổ phần Quản lý và xây dựng đường bộ Quảng Trị

Báo Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Đỗ Nga Việt, Ủy viên Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT, Chủ tịch Công đoàn GTVT VN xung quanh vấn đề này.

Hướng tới người lao động, vì người lao động

Năm 2018, các cấp Công đoàn ngành GTVT đã xây dựng kế hoạch và triển khai những hoạt động gì để người lao động tin tưởng, gắn bó với tổ chức công đoàn, doanh nghiệp, thưa ông?

Trước tiên, phải khẳng định, người lao động luôn là trung tâm của mọi hoạt động tổ chức công đoàn. Đây là chủ trương, yêu cầu xuyên suốt của chúng tôi trong các hoạt động của các cấp công đoàn toàn ngành. Mọi chương trình, kế hoạch đều phải hướng tới người lao động, vì người lao động bằng những hoạt động thiết thực, đem lại hiệu quả cụ thể. Nhất là trong bối cảnh hiện nay, tình hình việc làm, đời sống người lao động có nhiều khó khăn sau quá trình tái cơ cấu, sắp xếp doanh nghiệp, những hoạt động này không chỉ góp phần đảm bảo lợi ích người lao động mà còn tạo dựng, khẳng định được uy tín của tổ chức công đoàn.

Năm 2018 là năm diễn ra nhiều sự kiện quan trọng đối với giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn Việt Nam, nhiều hoạt động hướng tới tổ chức Đại hội Công đoàn GTVT Việt Nam lần thứ X, tiến tới Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII. Vì vậy, các chương trình, hoạt động được triển khai từ ngay đầu năm như: Tham gia giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về tiền lương, tiền thưởng, thực hiện mức lương tối thiểu vùng và các chính sách BHXH, BHYT, BHTN; tham gia quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm ở các bếp ăn tập thể; giám sát việc cải thiện và nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho người lao động; tổ chức thăm hỏi, tặng quà, trao nhà “Mái ấm công đoàn”...

Những năm qua, Quỹ Xã hội - Từ thiện Công đoàn GTVT được đánh giá cao trong các công tác từ thiện, xã hội. Ông có thể chia sẻ rõ hơn về các hoạt động ý nghĩa có đóng góp của quỹ?

Những năm qua, từ nguồn Quỹ Xã hội - Từ thiện Công đoàn GTVT VN đã tổ chức các hoạt động thăm hỏi thường xuyên, kịp thời đến người lao động có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt chú trọng vào các dịp Tết Nguyên đán, Tháng Công nhân, các ngày lễ, kỷ niệm của ngành, của đất nước. Cụ thể, năm 2017, Quỹ đã có quyết định hỗ trợ hơn 7,9 tỷ đồng. Trong đó, hỗ trợ xây dựng 13 nhà “Mái ấm công đoàn”; thăm, hỗ trợ, tặng quà 925 lượt CNVC-LĐ trong ngành có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Nhiều hoạt động “đền ơn” người lao động

Tháng Công nhân 2018 - tháng 5 này, Công đoàn GTVT và các cấp công đoàn ngành sẽ có những “điểm nhấn” nào nổi bật, thưa ông?

Ngay từ tháng 3/2018, Công đoàn GTVT VN đã ban hành kế hoạch và hướng dẫn việc tổ chức Tháng Công nhân năm 2018.

Đầu năm 2018, Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở tiến hành rà soát các thỏa ước lao động tập thể; đề xuất, thương lượng với người sử dụng lao động cam kết để người lao động có “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn” so với năm 2017; Các cấp công đoàn trực thuộc tích cực tuyên truyền đến CNVC-LĐ trong ngành về các thỏa thuận của Tổng Liên đoàn và Công đoàn GTVT VN đã ký kết với các đối tác về “Chương trình phúc lợi cho đoàn viên công đoàn và người lao động”, để có thêm lợi ích cho đoàn viên và người lao động.

Đây là dịp để các cấp ủy Đảng, chính quyền, công đoàn, người sử dụng lao động thể hiện sự quan tâm thực hiện “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn” đến đoàn viên, người lao động. Chính vì vậy, trong các kế hoạch, hướng dẫn trên, công đoàn ngành đã đề ra các nội dung, cách thức thực hiện một cách cụ thể, thiết thực. Yêu cầu đặt ra là nội dung các hoạt động trong Tháng Công nhân năm 2018 cần được cụ thể hóa, phù hợp với điều kiện thực tế của cơ quan, đơn vị; Đối tượng trung tâm là công nhân lao động; đảm bảo thiết thực, hiệu quả và tiết kiệm.

Có thể điểm một số hoạt động chính như: Mỗi công đoàn cơ sở chủ động lựa chọn các đối tác để triển khai chương trình phúc lợi. Đồng thời, đề xuất với người sử dụng lao động tổ chức ít nhất một hoạt động hoặc một mô hình chăm lo lợi ích về vật chất, tinh thần, sức khỏe, học tập… cho đoàn viên, người lao động. Triển khai phúc lợi chăm sóc sức khỏe như tư vấn, khám sức khỏe… Huy động các nguồn lực xã hội, nhất là các doanh nghiệp để trao quà, tặng nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên, công nhân khó khăn, công nhân bị tai nạn lao động.

Ban Chấp hành công đoàn cơ sở đề xuất với người sử dụng lao động tổ chức hoạt động “cảm ơn” người lao động, xem họ là thành viên “hữu cơ” để cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phát triển, ghi nhận đóng góp quan trọng của người lao động và động viên người lao động gắn bó lâu dài, bền vững với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Cảm ơn ông!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.