Đời sống

Mỗi ngày, Quảng Nam có khoảng 200 con lợn nhiễm tả lợn châu Phi

11/07/2019, 21:11

Nguy cơ dịch tả lợn tiếp tục bùng phát lây lan, Quảng Nam cần có nhiều giải pháp ngăn chặn quyết liệt, hiệu quả.

img
Heo bị dịch tả lợn Châu Phi ở Quảng Nam chở ra Đà Nẵng tiêu thụ bị cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ.

Chiều 11/7, Cục Bảo vệ Môi trường Miền Trung và Tây Nguyên đã có buổi làm việc với các cơ quan, ban ngành chức năng Quảng Nam về tình hình bảo vệ môi trường trong phòng chống dịch tả heo châu Phi.

Theo Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Quảng Nam, trong vòng 2 tháng xảy ra dịch tả lợn châu Phi, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, tổng số heo chết và tiêu hủy hơn 12.000 con, khối lượng trên 585 tấn.

Trong đó, dịch bệnh chủ yếu xảy ra tại các hộ, cơ sở chăn nuôi heo với quy mô nhỏ lẻ, rải rác.

img
Quảng Nam cần có những biện pháp quyết liệt hơn trong ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi

Tính đến ngày 9/72019, trên toàn tỉnh Quảng Nam, dịch tả heo châu Phi đã xảy ra ở 3.017 hộ tại 254 thôn, 89 xã, thị trấn, thành phố thuộc 13 huyện: Duy Xuyên, Thăng Bình, Điện Bàn, Tam Kỳ, Nam Trà My, Phú Ninh, Núi Thành, Quế Sơn, Tiên Phước, Bắc Trà My, Hiệp Đức, Nam Giang, Đại Lộc.

Hiện nay, tỉnh Quảng Nam có hơn 80 trang trại chăn nuôi heo nên nguy cơ xảy ra dịch bệnh trên diện rộng rất cao.

Ông Nguyễn Gia Cường, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ môi trường miền Trung - Tây Nguyên đề nghị tỉnh Quảng Nam sớm có những giải pháp quyết liệt hơn trong việc ngăn chặn, xử lý dịch bệnh; nhất là trong thời gian thời tiết có những diễn biến phức tạp, thuận lợi cho dịch bệnh lây lan, phát triển.

Hiện nay tỉnh Quảng Nam đã có hướng dẫn, giám sát tổ chức lót bạt tại các điểm chôn lấp để giữ vệ sinh môi trường, tuy nhiên, việc ý thức chấp hành, tuân thủ hướng dẫn của người dân, cơ sở hộ chăn nuôi và một số địa phương chưa cao. Đây là vấn đề quan ngại cần được chú ý, nhất là khi miền Trung nói chung, địa bàn Quảng Nam nói riêng đang chuẩn bị bước vào mùa mưa”, ông Cường lưu ý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.