Bóng đá

Mòn mỏi ở Hà Lan, Văn Hậu học được gì từ thành công của Văn Lâm?

03/02/2020, 07:00

Văn Lâm chơi ngày một hay ở Thái Lan và đây là bài học cho Văn Hậu cũng như nhiều cầu thủ Việt Nam muốn ra nước ngoài thi đấu.

img
Văn Hậu mới ra sân 4 phút trong màu áo Heerenveen

Tối 2/2, Văn Hậu tiếp tục ngồi dự bị trong trận đấu thuộc vòng 21 giải VĐQG Hà Lan khi Heerenveen thua ngược Sittard trên sân khách. Đến lúc này, lời hứa hẹn của HLV Jansen rằng sẽ sử dụng Văn Hậu nhiều hơn ở giai đoạn lượt về đã bị bóc trần là lời nói dối.

Cứ đà này, hết mùa giải 2019-2020, Văn Hậu gần như không có cơ hội ở lại Hà Lan. Nhưng kể cả trường hợp Heerenveen muốn giữ người vì mục đích thương mại, Hậu cũng nên trở về Việt Nam chơi bóng, để được ra sân thường xuyên.

Phần nào có thể nhận định, thương vụ Văn Hậu tới Hà Lan là một cuộc trao đổi thất bại của Hà Nội FC. Có sự khác biệt lớn giữa Văn Hậu và Văn Lâm - cầu thủ Việt Nam còn lại đang chơi bóng ở nước ngoài.

Nếu như Văn Hậu mòn mỏi dự bị thì Văn Lâm lại là trụ cột của Muangthong United. Mới đây, anh thi đấu xuất sắc, cản phá thành công 2 quả 11m giúp đội nhà vào chung kết giải giao hữu LEO Cup 2020.

Nguyên nhân dẫn tới sự khác biệt giữa hai tuyển này đồng thời cũng là bài học cho Văn Hậu và các cầu thủ Việt Nam có chí hướng xuất ngoại.

Thứ nhất, phải tới đội bóng thực sự cần mình. Muangthong cần 1 thủ thành chất lượng và Văn Lâm đáp ứng được yêu cầu nên họ sẵn sàng chi đậm để chiêu mộ anh.

Văn Hậu thì sao, Heerenveen có tới 2 cầu thủ chơi tốt ở vị trí hậu vệ cánh trái nên ngay từ đầu cơ hội cho anh đã được dự đoán rất nhỏ. Mùa trước Xuân Trường cũng sang Thái Lan nhưng Buriram có nhiều tiền vệ chất lượng nên anh cũng phải đánh bóng ghế dự bị.

Thứ hai, phải tới một nền bóng đá phù hợp với khả năng của mình. Giải VĐQG Hà Lan là một trong những giải đấu hàng đầu châu Âu nên việc một cầu thủ tới từ vùng trũng Đông Nam Á phải dự bị là đương nhiên.

Ngược lại, Thái Lan là môi trường bóng đá tương đương Việt Nam, không quá khó khăn để Văn Lâm thể hiện được tài năng.

Thứ ba, Văn Lâm được đào tạo ở Nga, có ý thức chuyên nghiệp trong sinh hoạt lẫn tập luyện nên dễ dàng thích nghi ở môi trường bóng đá chuyên nghiệp. Nói cách khác, Lâm “tây” là cầu thủ quốc tế đúng nghĩa.

Trong khi đó, Văn Hậu hay Xuân Trường, Công Phượng đều chưa đạt tới điều này, chơi bóng dựa nhiều vào bản năng, tư duy chiến thuật hạn chế nên thường không thể bắt nhịp được khi ra nước ngoài.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.