Đường sắt

Mong nhanh có cần chắn tự động qua đường ngang

02/08/2016, 06:03

Chắn đường ngang trên con đường liên tỉnh chuông kều ầm ĩ, đèn đỏ nhấp nháy, sắp có tàu.

maxresdefault

Mong nhanh có cần chắn tự động qua đường ngang

Tôi vội dừng xe trước đường ngang, đội nắng chờ tàu qua. Nhưng nhìn hai nữ nhân viên gác chắn đang cong người, dồn sức đẩy dàn chắn nặng để chắn tàu, tôi mới thấy việc đội nắng của mình chẳng thấm gì! Bỗng phía đường ngược chiều, một ô tô con lao tới. Thót tim, cảm giác như chiếc xe sẽ đâm thẳng vào dàn chắn với nhân viên gác đường ngang đang ra sức đẩy. May tài xế đã kịp phanh gấp vừa lúc nhân viên gác chắn đóng xong chắn, vào vị trí chuẩn bị đón tàu qua.

Lần khác, tại chắn đường ngang cạnh đó đang đông người qua lại. Thấy sắp có tàu, nhân viên gác chắn chỉ việc bấm nút là dàn chắn tự động lăn ra chắn tàu. Trên dàn chắn còn lắp đèn tín hiệu đỏ nhấp nháy cảnh báo từ xa. Tàu qua rồi, nhân viên cũng chỉ bấm nút là dàn chắn tự trở về vị trí cũ để phương tiện lưu thông.

Tôi thắc mắc với một cán bộ quản lý hạ tầng Tổng công ty Đường sắt VN, sao không lắp dàn chắn “bấm nút” như trên cho tất cả các đường ngang có nhân viên gác chắn đỡ vất vả mà cũng đỡ nguy hiểm cho anh em. Anh cho biết, Tổng công ty đang triển khai lắp dàn chắn điện tại các đường ngang có người gác và cần chắn tự động tại các đường ngang cảnh báo tự động (không có nhân viên nhưng cảnh báo bằng thiết bị như chuông, đèn, cần chắn…). Tuy nhiên, đây là hình thức mới, chưa từng áp dụng trên đường sắt VN nên chưa có tiêu chuẩn kĩ thuật, phải mất thời gian nghiên cứu, lắp đặt, thử nghiệm các ứng dụng, sản phẩm khác nhau và xin ý kiến thẩm định, phê duyệt của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trước khi lắp đại trà. Ngoài ra, phải đáp ứng tiêu chí tiết kiệm chi phí trong điều kiện kinh phí còn hạn chế.

“Việc lắp động cơ điện cho dàn chắn đường ngang có người gác vừa tăng độ an toàn vừa có thể rút bớt được nhân lực. Trả lương và các chi phí khác cho một nhân viên gác chắn một năm cũng tốn khoảng 120 triệu đồng/năm. Còn lắp cần chắn tự động tại các đường ngang cảnh báo tự động sẽ giảm rất nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn. Thực tế tại các đường ngang cảnh báo tự động đang lắp thử nghiệm cần chắn tự động cho thấy, trước kia nơi đây là những điểm đen về TNGT đường sắt, nay chưa xảy ra một vụ nào. Vì thế, chúng tôi càng muốn đẩy nhanh tiến độ nhưng thủ tục mất thời gian quá”, anh cán bộ quản lý hạ tầng Tổng công ty Đường sắt VN chia sẻ. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.