Y tế

Một bệnh nhân trong 9 ca dương tính với bạch hầu ở Gia Lai phát độc tố

06/07/2020, 17:14

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai cho biết có 1 ca dương tính với bạch hầu đã chuyển biến phát độc tố có dấu hiện nặng hơn các bệnh nhân khác.

img
Ngành y tế tỉnh Gia Lai tăng cường công tác kiểm soát bệnh dịch bạch hầu xảy ra tại đây.

Chiều 6/7, bác sĩ Mai Xuân Hải, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Gia Lai cho biết, tính đến 16h chiều cùng ngày, ngành y tế đã đưa thêm 3 người dân vào diện cách ly kiểm soát bệnh bệnh hầu vào trung tâm y tế huyện Đak Đoa để theo dõi. Như vậy tính đến ngày 6/7, trên toàn tỉnh Gia Lai có 32 ca được cách ly phòng dịch đối với bệnh dịch bạch hầu.

Bác sĩ Hải cho biết, 32 người nghi nhiễm và tiếp xúc gần bệnh nhân được chia làm 3 nơi theo dõi và điều trị gồm: tại bệnh viện Nhi 9 trường hợp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh 8 trường hợp và Trung tâm Y tế huyện Đak Đoa là 15 (3 ca mới nhập thêm ngày 6-7) trường hợp. Trong tổng số 32 người cách ly có 9 trường hợp xác định dương tính với bệnh bạch hầu.

"Đáng chú ý, 3 trường hợp dương tính với bạch hầu đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai có 1 trường hợp bệnh nhân phát độc tố và chuyển nặng hơn so với các bệnh nhân khác. "Bệnh nhân này có dấu hiệu nặng hơn bệnh nhân khác do mệt mỏi nhưng vẫn có thể đi lại, tiếp xúc", bác sĩ Hải nói.

img
Lực lượng chức năng kiểm soát người dân đi lại khu vực làng có 10 người nhiễm bệnh bạch hầu.

Liên quan đến vụ việc trên, Giám đốc sở Y tế tỉnh Gia Lai cho biết, "Hiện tại ngành y tế tỉnh đã triển khai công tác dập dịch như cho người dân tại khu vực xảy ra bùng phát bệnh Bạch hầu uống thuốc phòng dịch. Đồng thời, các lực lượng khác cũng tiến hành các biện pháp tiêu độc khử trùng tại làng Bông Hiot (xã Hải Yang, huyện Đak Đoa).

Theo sở Y tế Gia Lai, "Chương trình tiêm chủng mở rộng của tỉnh Gia Lai" nhiều năm qua đạt trên 95%. Cách đây không lâu, tại huyện Kbang của tỉnh này cũng ghi nhận trường hợp nhiễm bạch hầu nhưng sau đó đã được kiểm soát, dập dịch. Đến nay, bệnh dịch này lại bùng phát.

"Do người dân ở vùng sâu vùng xa vẫn chưa thực hiện tốt công tác tiêm chủng vắc xin phòng bệnh bạch hầu. Cái này là người dân thiếu hiểu biết, ít quan tâm và ít có điều kiện tham gia chương trình tiêm phòng toàn dân. Trước việc dịch bệnh bùng phát, sở cũng đang tiến hành rà soát những trường hợp tiêm phòng chưa đủ liều.

Thời gian tới, ngành Y tế tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân chủ động tiêm vắc xin phòng bệnh, đồng thời rà soát, triển khai tiêm vét đảm bảo tỷ lệ tiêm chủng trong Chương trình tiêm chủng mở rộng", ông Mai Xuân Hải, Giám đốc sở Y tế Gia Lai cho hay.

Trong một diễn biến có liên quan, qua tìm hiểu, trên địa bàn tỉnh Gia Lai có nhiều điểm tiên phòng vắc xin dịch vụ có số người đến tiêm phòng tăng trong một số ngày qua. Theo đó, giá tiền đối với một liều vắc xin phòng bệnh bạch hầu giao động từ 650.000 đồng đến 700.000 đồng. Có nhiều cơ sở được cấp phép tiêm vắc xin hiện đã hết và đang đặt mua thêm do số lượng người đăng ký tiếp tục tăng.

Trước đó Báo Giao thông đưa tin, ngày 4/7, ngành y tế tỉnh Gia Lai phát hiện ca nhiễm bạch hầu đầu tiên xảy ra ở làng Bông Hiot (xã Hải Yang, huyện Đak Đoa). Đến sáng ngày 5/7, ca bệnh nhi 4 tuổi được phát hiện tử vong. Cũng trong ngày 5/7, Sở Y tế Gia Lai thông báo ngoai ca tử vong do bạch hầu thì phát hiện thêm 9 trường hợp khác cũng dương tính với bệnh bạch hầu. Ngay sau đó, làng Bông Hiot (xã Hải Yang, huyện Đak Đoa) được thực hiện biện pháp cách ly, kiểm soát bệnh dịch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.