Thời sự Quốc tế

Một máy bay hiếm của Nga bị tấn công, phá hủy trên đường băng Belarus?

27/02/2023, 11:09

Phe đối lập Belarus vừa tuyên bố phá hủy 1 máy bay hiếm của Nga trên đường băng gần thủ đô Minsk, Belarus.

Ngày 27/2, hãng tin AFP dẫn lời ông Franak Viačorka – cố vấn thân cận của thủ lĩnh phe đối lập đang lưu vong của Belarus, bà Sviatlana Tsikhanouskaya, cho biết: “Những người ủng hộ phe đối lập xác nhận đã thực hiện thành công một hoạt động đặc biệt đó là làm nổ tung máy bay hiếm có của Nga tại phi trường ở Machulishchy, gần thủ đô Minsk”.

Ông Viačorka khẳng định đây là hành động thành công nhất của nhóm này kể từ đầu năm 2022.

img

Ảnh minh họa máy bay trinh sát A-50

Nói rõ hơn, người này cho biết, 2 người Belarus thực hiện chiến dịch này đã sử dụng máy bay không người lái để tấn công. Ngay sau đó, họ đã rời khỏi Belarus.

Ông Viačorka không nêu cụ thể loại máy bay của Nga đã bị phá hủy nhưng cho biết giá trị khoảng 330 triệu euros.

Theo các trang tin thân phe đối lập, đó là máy bay trinh sát A-50.

Hiện quân đội Nga chưa có bình luận về sự việc này. Chính phủ Belarus - đồng minh thân cận của Nga - cũng chưa lên tiếng xác nhận.

Máy bay trinh sát quân sự A-50 là dòng máy bay chủ lực của Nga trong suốt chiến sự ở Ukraine, được ví von là "mắt thần" của lực lượng hàng không vũ trụ Nga. A-50 có thể kiểm soát tới 10 máy bay chiến đấu, bay 4 giờ với tầm hoạt động 1.000 km từ căn cứ với trọng lượng cất cánh tối đa 190 tấn.

Qua việc sử dụng máy bay này trong chiến dịch quân sự tại Ukraine, Nga có được lợi thế lớn, có khả năng trinh sát diện rộng, cũng như năng lực chỉ huy và kiểm soát trên không.

Theo phân tích trên báo điện tử The Drive, A-50 cho phép Không quân Nga có cái nhìn toàn cảnh không phận Ukraine và phát hiện được những máy bay tầm thấp mà mạng lưới radar trên mặt đất không thể nhìn thấy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.