Một năm vận hành, cổng dịch vụ công quốc gia tiết kiệm được 8.500 tỷ đồng

28/12/2020 17:00

Cổng Dịch vụ công quốc gia sau một năm vận hành đã tiết kiệm cho xã hội 8.500 tỷ đồng.

Một năm vận hành, cổng dịch vụ công quốc gia tiết kiệm được 8.500 tỷ đồng 1

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Phát biểu tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương vào chiều nay (28/12), Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, nhờ áp dụng các giải pháp cải cách thủ tục hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số, ước tính tổng chi phí tiết kiệm cho xã hội lên đến trên 8.500 tỷ đồng/năm.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, trong năm 2020, chúng ta đã cắt giảm thêm 239 điều kiện kinh doanh. Tính chung giai đoạn 2016-2020, đã cắt giảm 3.893/6.191 điều kiện kinh doanh; 6.776/9.926 danh mục hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành và 30 thủ tục hành chính liên quan đến kiểm tra chuyên ngành; 1.501 mặt hàng kiểm tra chuyên ngành chồng chéo đã được xử lý.

Với những nỗ lực và kết quả đạt được nêu trên của các bộ, cơ quan, địa phương đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao thứ hạng của Việt Nam trong các xếp hạng quốc tế như tăng 20 bậc xếp hạng môi trường kinh doanh toàn cầu giai đoạn 2016-2020 của Ngân hàng Thế giới, xếp thứ 70/190 quốc gia, nền kinh tế; xếp hạng Năng lực cạnh tranh toàn cầu GCI, năng lực cạnh tranh của Việt Nam tăng 10 bậc giai đoạn 2018-2019, từ 77 lên 67/141 quốc gia; chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2020 của Việt Nam xếp thứ 42/131 quốc gia, nền kinh tế, giữ vị trí số 1 trong nhóm 29 quốc gia cùng mức thu nhập.

Liên hợp quốc xếp hạng Chính phủ điện tử năm 2020, Việt Nam xếp thứ 86/193 quốc gia, vùng lãnh thổ tăng 2 bậc so với năm 2018, duy trì việc tăng hạng liên tục trong giai đoạn 2014-2020 từ vị trí 99 lên vị trí 86, được xếp vào nhóm các nước phát triển Chính phủ điện tử ở mức cao và cao hơn chỉ số trung bình thế giới.

Liên quan đến xây dựng Chính phủ điện tử, ông Mai Tiến Dũng khẳng định, nhiều hệ thống thông tin nền tảng của Chính phủ điện tử được đưa vào vận hành, giúp đổi mới lề lối làm việc trong các cơ quan Nhà nước cũng như cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp.

Đơn cử, Trục liên thông văn bản quốc gia được khai trương từ ngày 12/3/2019 đến nay đã kết nối, liên thông gửi, nhận văn bản điện tử giữa 95/95 cơ quan Trung ương và địa phương; hơn 3,7 triệu văn bản điện tử, gửi nhận qua Trục; giúp tiết kiệm được trên 1.200 tỷ đồng/năm; hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ (e-Cabinet) chi phí tiết kiệm được khoảng 169 tỷ đồng/năm; hệ thống thông tin báo cáo quốc gia và Trung tâm thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành của Chính phủ chi phí tiết kiệm khi vận hành Hệ thống này khoảng 460 tỷ đồng/năm.

Cổng Dịch vụ công quốc gia sau một năm vận hành đã có hơn 2.650 dịch vụ công được tích hợp, cung cấp trên tổng số 6.700 thủ tục hành chính (đạt tỷ lệ 39%, vượt chỉ tiêu Chính phủ giao 9%), với hơn 99 triệu lượt truy cập, hơn 412.000 tài khoản đăng ký; hơn 27,2 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái; trên 719.000 hồ sơ thực hiện trực tuyến và hơn 46.000 giao dịch thanh toán điện tử; tiếp nhận, hỗ trợ hơn 9.600 phản ánh, kiến nghị; tổng chi phí xã hội tiết kiệm được khoảng hơn 6.700 tỷ đồng/năm.

"Theo cách tính của Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD), tổng chi phí tiết kiệm cho xã hội ước tính trên 8.500 tỷ đồng/năm từ các hệ thống trên", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thông tin.

Về một số nhiệm vụ chậm được thực hiện như việc triển khai sử dụng dịch vụ thu phí đường bộ theo hình thức điện tử không dừng, việc chuyển giao đại diện chủ sở hữu phần vốn Nhà nước..., Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, sẽ tiếp tục tập trung đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện.

Phùng Đô