Y tế

Bệnh nhân ngộ độc do uống thuốc sốt rét phòng Covid-19 vừa ra viện

22/03/2020, 14:00

Bệnh viện Bạch Mai xác nhận đã điều trị cho một bệnh nhân uống 15 viên thuốc chữa sốt rét (chloroquin 250mg) để phòng Covid-19 theo tin đồn.

img
Không nên tự ý sử dụng thuốc chữa sốt rét đề dự phòng hay điều trị Covid -19

Tự uống thuốc chống sốt rét để phòng dịch

Trung tâm Chống độc BV Bạch Mai xác nhận có tiếp nhận bệnh nhân ngộ độc thuốc điều trị sốt rét vì mục đích phòng dịch bệnh Covid-19. Hiện bệnh nhân đã được ra viện.

Trước đó, nam bệnh nhân 44 tuổi được gia đình đưa vào khoa Cấp cứu bệnh viện huyện ở Hà Nội trong tình trạng nôn nhiều, mờ mắt, suy hô hấp... Khai thác bệnh sử, được biết bệnh nhân đã uống 15 viên chloroquin 250mg để phòng dịch bệnh Covid-19 theo thông tin trên mạng.

Đáng nói, bệnh nhân còn mua dự trữ ở nhà 100 viên với mục đích dùng cho bản thân và những người trong gia đình. Sau khi nhập viện, bệnh nhân đã được cấp cứu ngộ độc thuốc.

Hiện, thông tin "thuốc điều trị sốt rét chữa được bệnh Covid-19" đang được lan truyền trên mạng khiến không ít người săn lùng mua dự trữ trong nhà.

img
Thuốc trị sốt rét HCL đang được lùng mua với tin đồn chữa được Covid-19

Bác sỹ: Không được tự ý dùng thuốc sốt rét nhiều độc tính

Trao đổi với phóng viên Báo Giao thông, BS. Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Truyền nhiễm, BV Nhi đồng Tp. Hồ Chí Minh cho biết: “Sai hết sức khi người dân lại đổ xô đi tìm mua loại thuốc trị sốt rét để sử dụng nhằm phòng ngừa hay điều trị Covid-19. Loại thuốc này phải có chỉ định, không thể tự uống được. Hơn nữa nếu mắc bệnh Covid-19 người bệnh cần phải nhập viện để điều trị chứ cũng không thể dùng tại nhà.

Điều nguy hại là nếu thuốc đó để ở nhà, trẻ nhỏ và người già mà lẫn có thể gây tử vong vì liệu thuốc trị bệnh và gây ngộ độc rất gần nhau, do vậy sử dụng phải chuẩn theo toa thuốc của bác sĩ, dễ gây loạn nhịp tim và ngưng tim. Điều quan trọng chưa có cơ sở khoa học nào khẳng định thuốc điều trị sốt rét chữa được bệnh Covid-19”.

Cùng quan điểm, theo BS. Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Truyền Nhiễm, BV Chợ Rẫy, Hydroxychloroquine là một hợp chất mới có tác dụng giống chloroquine nhưng ít độc tính hơn, nhiều chỉ định điều trị sốt rét, viêm khớp, lupus ban đỏ hệ thống, viêm cơ bì, một số bệnh da do ánh sáng…vv. Tuy nhiên ở mỗi loại bệnh thì cần dùng ở một liều lượng, cách dùng và thời gian dùng khác nhau.

Từ sau các vụ dịch SARS (2003) và MERS Cov (2009) và hiện nay là Covid-19, các hãng dược phẩm đua nhau tìm kiếm thuốc đặc trị coronavirus. Mục tiêu các thuốc tác động lên virus cũng rất khác nhau, có thuốc nhằm ngăn cản virus chui vào tế bào, có thuốc ngăn cản sự sao chép ngược của chuỗi RNA, có thuốc nhằm ngăn cản sự hình thành vỏ của virus…. Đáng buồn là chưa có loại thuốc hữu hiệu nào được tìm ra.

BS. Hùng cũng khuyến cáo: “Xin hãy yên tâm, khi chắc chắn về tác dụng của thuốc đặc hiệu, chúng tôi sẽ là người đầu tiên dùng nó để điều trị cho cho các bạn. Không nên tự ý sử dụng có thể gây ra tiền mất tật mang”.

Bệnh viện Bạch Mai dừng khám bệnh theo yêu cầu

Trước nhiều tin đồn "phong tỏa, đóng cửa sau khi phát hiện 2 ca điều dưỡng nhiễm Covid-19", ngày 22/3 BV Bạch Mai đã chính thức lên tiếng bác tin đồn. Theo đó, để đảm bảo an toàn cho người bệnh và người nhà người bệnh, BV Bạch Mai vẫn triển khai khám chữa bệnh và cấp cứu người bệnh thường quy.

Tuy nhiên, tạm dừng hoạt động khám theo yêu cầu và tái khám tại các khoa để tránh tập trung đông người tại khu vực điều trị nội trú.

Với người bệnh theo chương trình quản lý bệnh tăng huyết áp, lupus..., bệnh viện vẫn khám như thường quy và tuỳ theo thực tế, sẽ cấp phát thuốc tối đa 2 tháng để người bệnh giảm tải việc có mặt tại bệnh viện trong mùa dịch.

Đồng thời, BV cũng đề nghị mọi người khi vào bệnh viện, nghiêm túc thực hiện việc kiểm tra thân nhiệt và đeo khẩu trang đầy đủ...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.