Chuyện dọc đường

Một người thiếu ý thức, cả cộng đồng vạ lây

24/02/2021, 06:25

Trong cuộc chiến chống dịch như chống giặc này, chỉ cần một cá nhân thiếu ý thức, cả cộng đồng sẽ phải chịu vạ lây.

img

Hải Phòng kích hoạt các biện pháp phòng chống dịch cao nhất sau khi có 3 ca nhiễm Covid-19 sau 26 ngày không có ca lây nhiễm cộng đồng (Trong ảnh: Lực lượng chức năng phong tỏa xã Hoàng Động, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng)

Sau 26 ngày không có ca lây nhiễm cộng đồng, đến chiều 22/3, TP Hải Phòng - một trong những địa phương triển khai các biện pháp rất gắt gao kiểm soát dịch Covid-19, đã ghi nhận 3 ca nhiễm mới.

Ba bệnh nhân được xác định là chị Đ.T.Ph (SN 1995, trú xã Hoàng Động, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng), anh N.V.Q. (SN 1994, thường trú huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương; nơi ở tại quận Lê Chân, Hải Phòng, là bạn trai của bệnh nhân Đ.T.Ph) và em Đ.M.T (SN 2001, em gái của bệnh nhân Đ.T.Ph).

Điều đáng nói, trước đó, anh Q. có về quê tại huyện Cẩm Giàng từ ngày 3/2/2021, sau đó ra Hải Phòng, tuy nhiên đã không khai báo y tế đúng sự thật. Ngày 7/2/2021, anh này cùng bạn gái là chị Ph. đã tới hàng loạt địa điểm công cộng, quán ăn và một số nhà người quen. Tổng cộng đã có hơn 250 trường hợp F1 liên quan đến 2 người này.

Vậy là từ chỗ tưởng như là địa phương an toàn, TP Hải Phòng đã phải kích hoạt các biện pháp phòng chống dịch ở mức cao nhất, phong tỏa và giãn cách nhiều khu vực, cấm người dân toàn thành phố ra đường sau 22h; thông báo khẩn truy tìm những người đã từng đến 19 địa điểm mà hai bệnh nhân trên đã đến.

Điều khiến dư luận bức xúc là anh Q. cùng bạn gái đều công tác tại một bệnh viện trên địa bàn thành phố, đồng nghĩa với việc họ hoàn toàn ý thức được việc khai báo gian dối sẽ để lại hậu quả nguy hiểm thế nào trong bối cảnh dịch bệnh đang rất phức tạp hiện nay.

Hiện Chủ tịch Hải Phòng đã giao công an điều tra nghi vấn vi phạm quy định phòng, chống dịch của hai bệnh nhân Q. và Ph, song rõ ràng hệ lụy mà cả cộng đồng phải gánh chịu là rất lớn.

Trước đó ít ngày, cũng tại Hải Phòng, một trường hợp khác cũng khiến dư luận rất bức xúc là việc nữ giáo viên H.T.T. trường THCS Trần Nguyên Hãn, quận Lê Chân, đi ăn Tết ở Hải Dương nhưng lại nói dối là lên Hà Nội ăn Tết. Thậm chí, cô T. không chỉ nói dối một lần, không chỉ khai báo y tế gian dối mà còn nói dối với chính hiệu trưởng của mình.

Nhiều người cho rằng, là một công chức, lại làm trong môi trường giáo dục đã hàng chục năm, đáng lẽ ra cô T. phải nghiêm túc thực hiện các quy định phòng, chống dịch thì nữ giáo viên này lại cố tình phớt lờ những nguy cơ có thể gây ra đối với cộng đồng.

Cô T. hiện đang được đưa đi cách ly tập trung, kết quả xét nghiệm lần đầu cô T. âm tính với dịch bệnh Covid-19. Thế nhưng ai dám chắc rằng, cô không mắc bệnh và nếu điều đó xảy ra, hậu quả sẽ thế nào?

Và mới đây nhất, cô T. đã phải trả giá cho hành vi của mình khi thành phố yêu cầu xử lý vi phạm hành chính, xử lý kỷ luật với mức cao nhất. Trường hợp dương tính với Covid-19, thậm chí còn có thể bị xử lý hình sự.

Có lẽ giờ đây, anh Q., cô giáo T. đang ân hận, dằn vặt về hành vi của mình. Những gì mà họ đang phải đối mặt chính là cái giá phải trả cho sự thiếu ý thức của bản thân đã gây ra cho cả cộng đồng. Tuy nhiên, có ân hận thì cùng đã muộn.

Bởi trong cuộc chiến chống dịch như chống giặc này, chỉ cần một cá nhân thiếu ý thức, cả cộng đồng sẽ phải chịu vạ lây. Chỉ cần một cá nhân vô trách nhiệm, công sức của bao người sẽ đổ sông đổ bể, thậm chí là gây hiểm họa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.