Thời sự Quốc tế

Một nước Đông Nam Á phát hiện ca nhiễm viêm gan không rõ nguyên nhân

01/05/2022, 10:27

Đảo quốc sư tử vừa xác nhận phát hiện một ca viêm gan không rõ nguyên nhân ở bé trai 10 tháng tuổi.

Singapore đang điều tra mọi thông tin liên quan tới ca bệnh này, so sánh với những ca viêm gan khác đã được báo cáo trên khắp thế giới.

Theo thông báo của Bộ Y tế Singapore, khi xét nghiệm lâm sàng một số loại virus thường gây viêm gan như virus viêm gan A, B, C, E, kết quả đều âm tính.

Bé trai 10 tháng tuổi từng bị Covid-19 vào tháng 12/2021 nhưng chưa có bằng chứng cho thấy bệnh viêm gan bé đang gặp phải có liên quan với virus corona.

Trước đó, giới chức y tế thế giới (WHO) cũng cảnh báo về tình trạng trẻ mắc viêm gan không rõ nguyên nhân trên toàn cầu.

img

Hình minh hoạ 3D cho thấy lá gan bị nhiễm các virus viêm gan. Ảnh - Handout

Tính đến ngày 21/4, đã có 169 ca bệnh được phát hiện trên thế giới, ít nhất 1 trẻ thiệt mạng và một số trẻ phải ghép gan. Riêng trong tuần này, Cơ quan An ninh Y tế Anh xác nhận có 34 ca viêm gan ở trẻ, nâng tổng số ca trẻ em nhiễm viên gan không rõ nguyên nhân ở Anh lên 145 ca.

Giới chức y tế Mỹ nghi ngờ Covid-19 là nguyên nhân tiềm tàng gây ra tình trạng viêm gan nghiêm trọng kể trên.

Ông Saul Karpen, chuyên gia về gan tại Trung tâm y tế trẻ em ở Atlanta và thành viên hội đồng Hiệp hội Nghiên cứu về các bệnh gan ở Mỹ cho biết, viêm gan không thường xuyên xảy ra ở trẻ nhưng không phải là hiếm.
Các trường hợp viêm gan do các loại virus đã biết vẫn thường xuyên được báo cáo lên cơ quan y tế địa phương và được Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ theo dõi.

Theo ông Karrpen, có khoảng 10% bệnh nhi của ông phải ghép gan nhưng không phải do một trong những virus viêm gan đã biết.

Do đó, theo ông Karrpen cần phải cân bằng giữa cảnh báo và quan ngại. Tuy vẫn cần cảnh giác cao độ trước những ca nhiễm được báo cáo vừa qua nhưng theo ông, các bậc cha mẹ không cần quá lo lắng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.