Thời sự Quốc tế

Hungary đấu tranh đến cùng để được miễn áp giá trần dầu Nga

05/12/2022, 08:57

Hungary đã được cấp quyền miễn áp giá trần đối với dầu mỏ Nga mà G7, EU và Australia đã thống nhất thực hiện từ cuối tuần qua.

Hãng tin RT dẫn thông báo của Ngoại trưởng Hungary cho biết: “Trong quá trình đàm phán về trần giá dầu, chúng tôi đã chiến đấu vì lợi ích của Hungary và đến cuối cùng, chúng tôi đã thành công. Hungary được loại trừ khỏi quy định áp trần giá dầu mà G7, Australia và Liên minh châu Âu (EU) đặt ra. Một lần nữa, chúng tôi đã thành công trong việc bảo đảm an ninh nguồn cung năng lượng của đất nước”.

Ông cũng chỉ trích sáng kiến này và cho rằng, đây là lúc cao điểm để EU nhận ra những biện pháp như vậy sẽ làm “tổn hại tới nền kinh tế EU” nhất.

Thay vì áp giá trần, các nước EU nên tăng cường nguồn năng lượng để cuối cùng có thể hạ giá nhiên liệu toàn cầu.

img

Ảnh minh hoạ.

Trước đó, G7, EU và Australia đã thống nhất áp trần với giá dầu thô của Nga vận chuyển bằng đường biển ở mức 60 USD/thùng, dự kiến sẽ có hiệu lực vào ngày 5/12 hoặc sớm hơn, theo thông báo chung.

Quy định này cũng cấm các công ty phương Tây cung cấp bảo hiểm hoặc tài chính cho các tàu thuyền chở dầu Nga trừ khi hàng hoá được mua ở mức giá thấp hơn giá trần.

Tàu thuyền vi phạm thoả thuận sẽ bị trừng phạt như bị rút quyền cấp bảo hiểm, tài chính trong 90 ngày.

Mức trần giá dầu sẽ được đánh giá 2 tháng/lần. Một biện pháp tương tự liên quan tới xuất khẩu các sản phẩm dầu mỏ của Nga dự kiến cũng sẽ được áp đặt trong tháng 2.

Về phần mình, Nga nhấn mạnh sẽ không công nhận mức giá trần. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định Chính phủ đang phân tích tình hình. Nga cũng bàn về vấn đề này cùng các thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.