Một thuê bao Vinaphone cõng phí 12 dịch vụ “chạy ngầm”

19/01/2017 07:54

Mỗi tháng khách hàng phải trả gần 1 triệu đồng cho 12 dịch vụ giá trị gia tăng...

một thuê bao vinaphone cõng phí 12 dịch vụ “chạy ngầm”

Ông Nguyễn Kim Thủy, khách hàng Vinaphone phản ánh mất tiền oan cho 12 dịch vụ giá trị gia tăng trong thời gian dài

Phổ biến nhà mạng di động chạy ngầm dịch vụ “bẫy” khách

Mất oan gần 1 triệu đồng/tháng

Ngay sau khi phản ánh tình trạng nhà mạng bất chấp luật chạy ngầm dịch vụ giá trị gia tăng, Báo Giao thông tiếp tục nhận được phản ánh của ông Nguyễn Kim Thủy, chủ thuê bao 0913303xxx của nhà mạng Vinaphone.

Theo đó, ông Thủy sử dụng số điện thoại trả sau này đã hơn 3 năm và cước phí phải trả luôn ở mức 1,3-1,4 triệu đồng/tháng. Bản thân ông Thủy không hiểu vì sao cước phí lại cao như vậy. Cho tới khoảng tháng 9/2016, chiếc điện thoại gắn sim Vinaphone gặp trục trặc ông mới chuyển sang dùng thuê bao của nhà mạng khác. Tuy nhiên, tới tháng 10/2016, ông Thủy vẫn nhận hóa đơn của Vinaphone yêu cầu thanh toán gần 1,4 triệu đồng như những tháng trước. Quá ngạc nhiên và nghi ngờ có sự nhầm lẫn của nhà mạng, ông Thủy đích thân ra Chi nhánh Vinaphone gần nhà để phản ánh.

“Công việc của tôi khá bận rộn nên thời gian dài trước đó khi bị thu cước phí cao, tôi cứ ngỡ là mình gọi quá nhiều nên cũng không kiểm tra lại. Chỉ tới khi tôi thắc mắc, nhân viên giao dịch mới tra lại 3 tháng 8, 9, 10/2016. Kết quả cho thấy, cước phí cuộc gọi, nhắn tin chỉ hết khoảng 300-400 nghìn đồng/tháng. Phần còn lại khoảng 900 nghìn đồng/tháng là tiền phí của dịch vụ gia tăng”, ông Thủy chia sẻ.

Được biết, tại Văn bản số 1250062016 của Phòng bán hàng khu vực 7, Trung tâm Kinh doanh VNPT Hà Nội, về việc trả lời khiếu nại của ông Thủy đã xác nhận, trong 3 tháng 8, 9, 10/2016 khách hàng sử dụng tới 12 dịch vụ giá trị gia tăng bao gồm: VCARE, ILIKEMUSIC, VGAME, VANSUCATTUONG, LOCVANG, THEGIOISHOWBIZ, THEGIOIDANONG, DICHVUTHUOC, MT_VIDEO, MT SUB_TUVI, SUB 8979. Theo đó, tổng phí dịch vụ gia tăng mà ông Thủy phải chịu thấp nhất là hơn 872 nghìn đồng/tháng và tháng cao nhất là 912 nghìn đồng!

Từ kết quả tra cứu trên ông Thủy mới ngã ngửa: “Những dịch vụ này hoàn toàn xa lạ và tôi không có nhu cầu. Tại sao lại tự kích hoạt trong máy của tôi? Và kích hoạt từ bao giờ?”.

Hầu hết dịch vụ do đối tác nhà mạng cung cấp?

Trước thắc mắc của khách hàng Nguyễn Kim Thủy, văn bản trả lời khiếu nại của Phòng bán hàng khu vực 7, Trung tâm Kinh doanh VNPT Hà Nội chỉ ghi khá ngắn gọn: “Do quý khách không có nhu cầu sử dụng các dịch vụ giá trị gia tăng giải trí trên nên Phòng bán hàng khu vực 7 tính giảm trừ cước dịch vụ đó sinh trong tháng 8, 9, 10/2016...”. Cụ thể, nhà mạng Vinaphone đã giảm trừ cho ông Thủy hơn 2,6 triệu đồng, trừ vào số dư nợ cước các tháng tiếp theo.

Ngày 18/1, ông Nguyễn Kim Thủy cho hay: “Với lý do không thể tra cứu thời gian dài hơn, Vinaphone đã hoàn trả cho tôi khoảng 9 triệu đồng tương đương với số tiền tôi phải trả cước dịch vụ gia tăng trong vòng 1 năm.  Họ cũng cam kết sẽ không để dịch vụ giá trị gia tăng nào “chạy” vào máy của tôi nữa”.

Tuy nhiên, ông Thủy không đồng ý với cách giải quyết này: “Toàn những dịch vụ tôi không có nhu cầu vậy mà hơn 3 năm nay tôi phải trả phí. Chả nhẽ nhà mạng có quyền tự động cài vào rồi bây giờ hủy là xong?”. Đáng nói khi ông Thủy yêu cầu Vinaphone tra cứu cước phí dịch vụ giá trị gia tăng trong toàn bộ thời gian ông sử dụng thuê bao 0913303xxx thì lại bị nhà mạng từ chối. “Họ nói nguyên tắc chỉ có thể tra cứu lại thông tin khách hàng trong 3 tháng gần nhất. Vậy thời gian trước đó thì sao, ai bồi thường cho tôi khoản tiền mất oan?”, ông Thủy đặt vấn đề.

Trước thông tin trên, trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện Vinaphone cho biết, hầu hết những dịch vụ giá trị gia tăng đang kích hoạt trong máy ông Thủy là do các đối tác nhà mạng thực hiện cung cấp. Tuy nhiên, khi được hỏi thống kê cụ thể bao nhiêu dịch vụ của đối tác, bao nhiêu dịch vụ của chính Vinaphone thì phía Vinaphone lại chưa có câu trả lời.

Đáng nói, cũng theo thông tin từ phía Vinaphone cung cấp, trong 12 dịch vụ giá trị gia tăng trong thuê bao của ông Thủy, “có một số dịch vụ tự kích hoạt”! “Đây là lỗi của phía đối tác. Để chấn chỉnh tình trạng này, trong khoảng thời gian nhất định, Vinaphone lại thực hiện rà quét các dịch vụ của phía đối tác thực hiện. Nếu phát hiện có tình trạng tự kích hoạt vào thuê bao của khách hàng, tùy từng mức độ tính chất vi phạm, chúng tôi có thể sẽ nhắc nhở, cắt giảm lợi nhuận hoặc có thể tính tới hình thức chấm dứt hợp đồng hợp tác”, vị đại diện Vinaphone cho biết.

Đối với trường hợp ông Thủy, vị đại diện chia sẻ: “Đây là trường hợp đặc biệt, Vinaphone sẽ xem xét hoàn trả cước sử dụng dịch vụ giá trị gia tăng trong vòng 1 năm”.

Hoàng Ngân