Bạn cần biết

Một trẻ 2 tháng tuổi tử vong sau khi cha mẹ tự chữa ho

27/12/2017, 12:45

Chủ quan, tự ý chữa ho cho con, cha mẹ khiến trẻ 2 tháng tuổi tử vong vì nhập viện quá muộn.

chua-ho

Chủ quan, tự ý chữa ho cho con, cha mẹ khiến trẻ 2 tháng tuổi tử vong vì nhập viện quá muộn

Theo Ths.BS Lê Ngọc Duy Phó trưởng khoa Cấp cứu - Chống độc, Bệnh viện Nhi TƯ,  thời tiết lạnh giá kéo dài, số ca bệnh nhi vào cấp cứu tăng, chủ yếu vì suy hô hấp, tiên lượng dè dặt.

Gần một tháng trước, khoa có tiếp nhận một trường hợp bệnh nhi T. (2 tháng tuổi) với bệnh đã tiến triển rất xấu dẫn đến suy hô hấp kéo dài, ngừng tim và cháu tử vong sau đó. Theo người nhà bệnh nhân, bệnh nhi T. có dấu hiệu sốt, ho và chảy nước mũi. Gia đình nghĩ bé bị cảm cúm do thời tiết lạnh nên chỉ cho uống siro ho thảo dược mà không đi khám. Sau đó, bé T. khó thở, bỏ bú, gia đình hốt hoảng đưa con vào bệnh viện khám thì đã muộn.

BS. Duy cho biết, hiện nay, kiểu thời tiết lạnh, ít ánh nắng mặt trời, nhiệt độ không khí thấp là điều kiện cho các loại vi khuẩn, virus có điều kiện phát triển gây bệnh cho trẻ, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp. “Khi con bị mắc các bệnh viêm đường hô hấp trên, bố mẹ không nên chủ quan, tự ý điều trị tại nhà. Vì bệnh do virus có thể chuyển biến rất nhanh thành viêm phổi, viêm tiểu phế quản khiến việc điều trị tốn kém, lâu dài, thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng trẻ”, BS. Duy khuyến cáo.

Trước tình trạng nhiều cha mẹ dùng chung đơn thuốc hoặc dùng đơn thuốc từ lần khám trước để tự ý mua thuốc điều trị cho trẻ, BS. Duy cũng khuyến cáo các cha mẹ tuyệt đối không được làm như vậy. Bởi mỗi đơn thuốc chỉ dành riêng cho một cá nhân vào một thời điểm và trong điều kiện nhất định nào đó chứ không phải cho tất cả các trường hợp tương tự. Việc tự ý dùng đơn thuốc chung hoặc đơn thuốc trước đó có thể khiến cho bệnh lý diễn biến nặng, hậu quả có thể tử vong.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.