Quốc tế

M.U chọn Van Gaal: Nước cờ mạo hiểm

20/05/2014, 18:15

Van Gaal là một nhà cầm quân tài năng nhưng không khó để nhận ra rằng sự lựa chọn của Quỷ đỏ ẩn chứa rất nhiều rủi ro.

Cuối giờ chiều ngày hôm qua, ban lãnh đạo Manchester United (M.U) đã chính thức thông báo bổ nhiệm HLV Louis Van Gaal ngồi vào chiếc ghế nóng ở Old Trafford. Van Gaal là một nhà cầm quân tài năng nhưng không khó để nhận ra rằng sự lựa chọn của Quỷ đỏ ẩn chứa rất nhiều rủi ro.

Với Van Gaal, các cổ động viên của  Quỷ đỏ có thể mơ về một chu kỳ thành công mới hậu kỷ nguyên Sir Alex bởi vị chiến lược gia người Hà Lan đã quá quen với bóng đá đỉnh cao và từng dẫn dắt các tên tuổi lớn như Barca, Bayern hay Ajax. Cùng với những đội bóng này, Van Gaal cũng đã giành được hàng loạt danh hiệu lớn nhỏ mà ấn tượng nhất là chức vô địch Champions League cùng Ajax vào năm 1995. Chính danh danh hiệu này đã làm nên thương hiệu cho Van Gaal và giúp vị HLV này mở ra một chặng đường thành công mới cùng Barca và Bayern.

Thất bại của David Moyes chính là bài học nhãn tiền cho Van Gaal
Thất bại của David Moyes chính là bài học nhãn tiền cho Van Gaal

Nếu nhìn qua, có thể nói những gì mà Van Gaal đã làm được rất ấn tượng và quyết định lựa chọn nhà cầm quân này của ban lãnh đạo  M.U là hợp lý. Tuy nhiên, khi suy xét kỹ càng và toàn diện, không khó để nhận ra rằng sự lựa chọn của Quỷ đỏ ẩn chứa rất nhiều rủi ro.

Thứ nhất, triết lý bóng đá của Van Gaal là tấn công với 3 tiền đạo thường trực và những đội bóng Van Gaal từng dẫn dắt đều chủ yếu đá với sơ đồ chiến thuật 4-3-3. Để có thể vận hành trơn tru sơ đồ 4-3-3, HLV phải có trong tay một tuyến giữa chất lượng nhưng hiện tại đây lại là yếu điểm của Quỷ đỏ. Từ khi Paul School giải nghệ, M.U vẫn loay hoay tìm một ông chủ đích thực ở giữa sân nhưng vẫn chưa thành công.

Bên cạnh đó, nếu áp dụng sơ đồ 4-3-3 cho M.U, Van Gaal đã vô hình chung đi ngược lại truyền thống bóng đá của người Anh là tạt cánh đánh đầu và những gì Sir Alex đã dầy công gây dựng. Dĩ nhiên, không phải bất cứ sự thay đổi nào cũng mang ý nghĩa tiêu cực nhưng Van Gaal khó có thể thành công trong một thời gian ngắn nếu thay đổi lại kết cấu lối chơi của Quỷ đỏ.

Thứ hai, bóng đá châu Âu nói riêng và bóng đá thế giới nói chung đang có xu hướng chuyển từ tấn công sang phòng thủ tổng lực. Thành công của Atletico, Real hay thất bại của Barca, Bayern chính là những minh chứng rõ ràng nhất. Trong hoàn cảnh như vậy, Van Gaal với triết lý tấn công đẹp mắt nhiều khả năng sẽ không thể gặt hái được quả ngọt.

Điểm thứ 3 và cũng là điểm mấu chốt nhất đó là việc Van Gaal gạt bỏ lứa công thần Paul Scholes, Phil Neville ra khỏi bộ máy huấn luyện của M.U và chỉ giữ lại một mình Giggs. Theo báo giới Anh tiết lộ, Van Gaal dự tính sẽ xây dựng một ban huấn luyện hoàn toàn mới mà nòng cốt là hai “đệ tử” Frans Hoek, Marcel Bout từng theo cựu HLV Barca chinh chiến nhiều năm.

Với mỗi HLV, khi nắm quyền ở bất kỳ đội bóng nào họ đều muốn xây dựng lại bộ máy huấn luyện cho phù hợp với triết lý bóng đá của mình. Thế nhưng, M.U lại là một trường hợp cá biệt. Khi mới tới Old Trafford, David Moyes cũng đã đẩy hết bộ sậu từng làm việc cùng Sir Alex ra đường để đem về những trợ lý thân thiết từ Everton và kết quả là điều ai cũng đã nhìn thấy. Dấu ấn của Sir Alex không thể một hai mùa giải có thể bị xóa bỏ và thất bại của David Moyes chính là bài học nhãn tiền cho Van Gaal.

Hoàng Yến

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.