Giao thông

Mua vé tàu Tết: Được miễn phí mang vé tới nhà

17/11/2014, 13:46

Đây là thông tin mới nhất vừa được ông Vũ Tá Tùng, Tổng giám đốc TCT Đường sắt VN thông tin cho báo chí sau khi nhận được một số phản ánh cho rằng phương thức bán vé tàu qua mạng còn nhiều điểm chưa hợp lý.

Buổi họp báo thu hút đông đảo quan tâm của báo giới
Buổi họp báo thu hút đông đảo quan tâm của báo giới

Rất mong hành khách chia sẻ

Trao đổi với báo chí sáng nay 18/11, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN Vũ Tá Tùng (VNR)  cho biết ngay sau khi nhận được những ý kiến phản ánh cho rằng trong phương thức bán vé tàu điện tử sẽ được áp dụng tới đây còn nhiều hạn chế, VNR đã có một số điều chỉnh theo hướng nỗ lực nhất để giảm bớt khó khăn cho hành khách.

Theo đó, khách mua vé tàu qua mạng sau khi hoàn tất thanh toán có thể gọi điện ra ga để yêu cầu được mang vé tới nhà (miễn phí) hoặc có mặt trước khi tàu khởi hành 30 phút để lấy vé.

Thông tin này khác với khuyến cáo của VNR đưa ra tại cuộc họp báo hôm qua 17/11 là khách nên ra ga trước 4 tiếng trước khi tàu khởi hành để lấy vé. Theo ông Tùng, sở dĩ có khuyến cáo này là do VNR lo tàu Tết đông, khách đến lấy vé muộn, có thể phải chờ đợi dẫn tới chậm giờ khởi hành. Tuy nhiên, sau khi nhận được phản hồi từ báo chí, chúng tôi nhận thấy cần thay đổi và đã có hướng giải quyết như trên, ông Tùng nói. Cụ thể, tại Hà Nội, TP HCM, khách được giao vé miễn phí trong bán kính 7km, tại trung tâm các tỉnh thành phố nơi có bưu cục của Tổng công ty Bưu điện VN, khách cũng được nhận vé tại nhà mà không phải trả thêm chi phí.

Ông Tùng cũng giải thích thêm, có chuyện đã mua vé điện tử lại còn phải ra ga lấy vé vì kế hoạch triển khai bán vé điện tử của Tổng công ty Đường sắt VN được chia làm 2 giai đoạn. Để kịp phục vụ nhu cầu đi lại của bà con dịp Tết năm nay, TCT bắt đầu bán vé giai đoạn 1 vào 1/12 tới. Tuy nhiên, để hoàn thiện tất cả các khâu cần thời gian chuẩn bị dài hơn và đến tháng 11 năm sau, hệ thống bán vé tàu điện tử mới được hoàn thiện.

Có thể mua vé tàu tại bất cứ đâu, dẹp nạn phe vé

Trước đó, sáng 17/11, VNR  tổ chức họp báo về chương trình bán vé tàu điện tử và kế hoạch vận tải Tết Ất Mùi 2015.

Theo đúng kế hoạch, hệ thống bán vé tàu điện tử sẽ được vận hành từ 1/12. Hệ thống này được VNR ký kết hợp tác xây dựng với Tập đoàn FPT từ 31/7 năm nay với nhiều kỳ vọng về sự cải tiến, thuận tiện cho khách đi tàu.

Theo đại diện VNR, người dân có thể mua vé tàu ở bất cứ đâu, vào bất cứ thời điểm nào chỉ cần có thiết bị kết nối mạng internet. Để tạo thuận lợi hơn cho hành khách trong khâu thanh toán, VNR đã ký kết hợp tác với Ngân hàng VIB và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNP) để triển khai dịch vụ thu hộ tiền vé tàu.

Hành khách có thể thanh toán qua hệ thống 53 điểm gia dịch của VIB tại các tỉnh, thành phố chính và hơn 3.000 điểm giao dịch của VNP trên khắp cả nước.

Hệ thống được đặt rất nhiều kỳ vọng sẽ hạn chế được lượng người ra các ga tàu mua vé trực tiếp gây khó khăn, hạn chế được nạn cò vé. Ông Phạm Minh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty Hệ thống thông tin FPT – IS khẳng định, toàn bộ vé tàu sẽ được tập trung tại một kho nên sẽ không có chuyện như các năm trước, hành khách lên mạng thì báo hết vé, nhưng ra ga lại còn vé. Hơn nữa, năm nay, khi hệ thống thông báo hết vé, khách hàng có thể đăng ký vé chờ. Nếu có người khác trả vé, hệ thống sẽ tự động thông báo.

“Tính năng này hoạt động trên nguyên tắc ai đến trước thì được vé trước, tất cả hành khách đều phải xếp hàng. Mọi thứ đều công khai rõ ràng” – ông Tuấn cho biết.

Mua vé qua mạng không mất thêm phí

Tại cuộc họp, rất nhiều báo đã đặt câu hỏi với lãnh đạo VNR về việc ngân hàng thu hộ vé tàu cho ngành đường sắt có tính phí lên khách đi tàu, liệu năm nay có bị nghẽn mạng?... Và đặc biệt là bất cập của quy định khách đã đặt chỗ, đã trả tiền vé nhưng vẫn phải đến nhà ga lấy vé 4 tiếng trước giờ tàu chạy.

Ông Nguyễn Hữu Tuyên: Khuyến cáo hành khách ra ga lấy vé trước 4h trước khi tàu chạy
Ông Nguyễn Hữu Tuyên khuyến cáo hành khách ra ga lấy vé trước 4h trước khi tàu chạy

Trả lời phóng viên, ông Tuấn cho biết khi triển khai dịch vụ thu hộ vé tàu, hành khách không phải trả thêm bất cứ khoản phí nào. Lượng truy cập chúng tôi cam kết với VNR khoảng 2 triệu lượt nên rất khó khả năng nghẽn mạng. Hơn nữa, chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ các phương án dự phòng, mở rộng băng thông trong trường hợp quá tải.

Về phản ánh của báo chí cho rằng quy định khách phải ra ga trước giờ khởi hành 4 tiếng để lấy vé là quá nhiêu khê, ông Nguyễn Hữu Tuyên, Trưởng ban Vận tải và đầu máy toa xe (Tổng công ty Đường sắt VN) giải thích, VNR khuyến cáo hành khách ra ga lấy vé  trước khi tàu chạy để tránh trường hợp quá tải, khách không kịp giờ lên tàu. Tuy nhiên, đây chỉ là khuyến cáo, không bắt buộc, ông Tuyên nhấn mạnh.

“Trong dịp Tết, số lượng khách thường tăng đột biến, quá tải vào một số thời điểm, nên rất mong mọi người chia sẻ và cảm thông với ngành. Khi đã mua và thanh toán được vé, hành khách nên bố trí thời gian ra ga lấy vé sớm nhất có thể” – ông Tuyên giải thích thêm.

Được biết kế hoạch triển khai hệ thống bán vé điện tử được chia làm 2 giai đoạn.  Giai đoạn 1 sẽ cung cấp hệ thống bán vé điện tử đường sắt Thống Nhất qua websitet trong 1 năm bắt đầu từ 1/12. Giai đoạn 2  bán vé tàu điện tử hoàn chỉnh từ 21/11/2015.

Thiện Anh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.