Chất lượng sống

Mức thu cao nhất đáng lý cũng chỉ 30.000 đồng

06/10/2014, 11:44

Sau khi Báo Giao thông đăng tải bài viết: "Khách đi 1/3 hành trình, nhà xe đòi thu tiền suốt tuyến", nhà xe 75H – 7046 (chạy tuyến Huế - Đà Nẵng) đã gửi thư phản hồi về vấn đề này.

Nội dung “Đơn trình bày” nhà xe gửi đến Ban giám đốc Xí nghiệp Bến xe phía Nam TP Huế và “Thư phản hồi” gửi đến Tòa soạn Báo Giao thông có nhiều điểm “bất nhất”
Nội dung “Đơn trình bày” nhà xe gửi đến Ban giám đốc Xí nghiệp Bến xe phía Nam TP Huế và “thư phản hồi” gửi đến Tòa soạn Báo Giao thông có nhiều điểm “bất nhất”
img

Trong nội dung thư phản hồi, bà Nhi- chủ xe và cũng là phụ xe cảm ơn Báo Giao thông đã phản ánh một số nội dung trong bài báo để nhà xe tự nhìn lại mình để phục vụ hành khách tốt hơn.

Hành khách: Sẵn sàng đối chất với nhà xe

Trong “thư phản hồi”, bà Nhi tường trình lại sự việc chuyến xe 75H-7046 xuất đầu bến Huế sáng 8/9. Đến khu vực Cầu Hai (Phú Lộc, Thừa Thiên-Huế), nhà xe đón hành khách tên Trần Thành ((SN 1959, trú 52 đường Huỳnh Mẫn Đạt, TP Đà Nẵng).

Bà Nhi thừa nhận, theo quy định mỗi hành khách từ Huế vào Đà Nẵng thì giá vé là 60.000 đồng nhưng do vị khách này mang theo 2 bao hàng và xe lúc này mới chạy được hơn 1/3 quãng đường nên nhà xe nói giá 60.000 đồng. Sau một hồi mặc cả, nhà xe yêu cầu hành khách “nếu bác không đồng ý với giá tiền đó thì bác có thể xuống xe để đi xe khác”, cuối cùng nhà xe chấp nhận “chỉ lấy 50.000 đồng và cho hành khách đi tiếp”.

Tuy nhiên, bà Nhi cho rằng, hành khách trên đã “lớn tiếng thóa mạ, văng tục, gây mất trật tự trên xe”, “đe dọa khi vào Đà Nẵng sẽ cho xã hội đen đánh”; đồng thời bà Nhi cũng cho rằng phóng viên thực hiện bài viết chưa thật sự khách quan khi đưa thông tin một chiều; hình ảnh sử dụng trong bài báo không phải của chuyến xe ngày 8/9 mà của chuyến khách.

Bà Nhi thừa nhận “việc phản ánh của phóng viên mang tính chất xây dựng để nhà xe một hoàn thiện hơn”, nhưng lại cho rằng phóng viên sử dụng những “lời lẽ cộc cằn” để phản ánh thái độ của nhà xe…

Nội dung “Đơn trình bày” nhà xe gửi đến Ban giám đốc Xí nghiệp Bến xe phía Nam TP Huế và “Thư phản hồi” gửi đến Tòa soạn Báo Giao thông có nhiều điểm “bất nhất”
Nội dung “Đơn trình bày” nhà xe gửi đến Ban giám đốc Xí nghiệp bến xe phía Nam TP Huế
img

Về các vấn đề này, Báo Giao thông xin khẳng định rõ như sau, PV Báo Giao thông là một trong số những hành khách trên chuyến xe 75H - 7046 khi xuất phát từ Huế vào Đà Nẵng và trực tiếp chứng kiến, phản ánh vụ việc “Hành khách đi 1/3 hành trình bị nhà xe đòi thu tiền suốt tuyến”. Trong bài viết, để đảm bảo tính khách quan, PV đã phản ánh ý kiến của nhiều bên liên quan như phỏng vấn ông Thành và lãnh đạo Công ty TNHH MTV Quản lý Bến xe Thừa Thiên – Huế. Do đó, không thể cho rằng PV phản ánh thông tin một chiều, thiếu khách quan.

Liên quan đến phản hồi về thái độ hành khách, PV Báo Giao thông tiếp tục liên hệ với ông Trần Thành. Ông Thành hoàn toàn đồng tình với nội dung bài báo mà Báo Giao thông đã phản ánh. Ông Thành cho biết sẵn sàng đối chất với nhà xe để làm rõ vụ việc. Theo ông Thành, khi lên xe ở 1/3 quãng đường cuối tuyến, ngoài túi xách đeo bên người thì ông chỉ xách theo 1 bao lá. “Tôi là người làm ăn lương thiện, không quen ai xã hội đen. Tôi chỉ nói xuống xe sẽ ghi lại biển số xe để khi xe vào đến bến xe Đà Nẵng sẽ ra bốt Công an trước bến xe phản ánh. Không có chuyện tôi đã lớn tiếng thóa mạ, văng tục gây mất trật tự trên xe và cũng hoàn toàn không có chuyện đe dọa sẽ cho xã hội đen đánh”, ông Thành tái khẳng định.

Trước đó, bà Nhi đã có “Đơn trình bày” gửi lãnh đạo Công ty TNHH MTV Quản lý bến xe Thừa Thiên – Huế, với cam kết “trình bày đúng sự thật”. Theo nội dung đơn này, bà Nhi cũng nói rõ: “Chú (tức Trần Thành- PV) đi trên xe, chú nói: Tôi về phản ánh với thằng Sơn (tức ông Phạm Xuân Sơn- PV) phó đốc bến xe”. Hoàn toàn không đề cập đến việc ông Thành “đe dọa sẽ cho xã hội đen đánh” như trong “Thư phản hồi”.

Đúng ra giá vé chỉ đến 30.000 đồng!

“Thư phản hồi” gửi đến Tòa soạn Báo Giao thông có nhiều điểm “bất nhất”
“Thư phản hồi” gửi đến Tòa soạn Báo Giao thông có nhiều điểm “bất nhất”
img

Bà Nhi lý giải trong “Thư phản hồi”, việc nói giá 60.000 đồng (sau xuống 50.000 đồng- PV) với ông Thành là theo quy định mức vé toàn tuyến, xe mới chạy 1/3 hành trình và hành khách mang theo 2 bao hàng (thực chất là 1 túi sách và 1 bao lá).

Tại “Đơn trình bày”, bà Nhi cũng nói rõ: “[…] họ (hành khách) đi chốt kiểm dịch là nước ngọt (Phú Lộc) mà phải đưa một vé (60.000 đồng- PV) này đấy”. Rõ ràng, việc nhà xe này lấy vé toàn tuyến cho những chặng lẻ không phải là trường hợp cá biệt đối với ông Thành mà với nhiều hành khách khác, nên dễ dẫn đến việc phát sinh mâu thuẫn giữa nhà xe và hành khách. Điều này, khác hẳn với trình bày của bà Nhi “với kinh nghiệm làm nghề xe nhiều năm nên nhận thức được rằng mình phải nhẹ nhàng, đối xử với khách nhã nhặn, lễ phép chứ không thô lỗ” và sợ người đọc “nghĩ sai về tôi, về thái độ phục vụ của nhà xe”.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Ông Phạm Xuân Sơn- Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Quản lý bến xe Thừa Thiên-Huế khẳng định: “Từ TP.Huế về Cầu Hai là xe đã đi 2/3 quãng đường Huế-Đà Nẵng, nghĩa là ông Thành chỉ đi 1/3 quãng đường cuối tuyến như Báo Giao thông phản ánh (không phải mới chạy hơn 1/3 quãng đường như trình bày của bà Nhi- PV). Do đó, với đoạn đường này, nhà xe lấy giá cao nhất cũng chỉ là 30.000 đồng".

PV sử dụng hình ảnh chiếc xe 75H – 7046 từng “lèn” khách trong bài viết “Khách đi 1/3 hành trình, nhà xe đòi thu tiền suốt tuyến” với ghi chú: “Không chỉ bắt chẹt tiền vé, chiếc xe khách 75H- 7046 liên tục dọc đường để lấy khách”, chứ hoàn toàn không khẳng định hình ảnh nói trên là chuyến xe sáng 8/9.
PV sử dụng hình ảnh chiếc xe 75H – 7046 từng “lèn” khách trong bài viết “Khách đi 1/3 hành trình, nhà xe đòi thu tiền suốt tuyến” với ghi chú: “Không chỉ bắt chẹt tiền vé, chiếc xe khách 75H- 7046 liên tục dọc đường để lấy khách”, chứ hoàn toàn không khẳng định hình ảnh nói trên là chuyến xe sáng 8/9.

Việc bà Nhi cho rằng PV dùng những “lời lẽ cộc cằn” để phản ánh thái độ của bà Nhi không đúng với thực tế” nhưng lại không chỉ ra đâu là “lời lẽ cộc cằn”. “Vợt khách”, “thu tiền vô tội vạ”, “làm ăn chộp giật”… là  thực tế PV ghi nhận được trong hành trình chuyến xe 75H-7046 chạy tuyến Huế-Đà Nẵng sáng 8/9. Đây cũng là những lời phản ánh của ông Thành cùng một số hành khách đi cùng chuyến xe.

Trên thực tế, trước khi vụ việc này xảy ra, nhà xe 75H -7046 đã từng bị Báo Giao thông phản ánh về việc ngang nhiên sử dụng “ghế phụ” để “lèn” khách vô tội vạ trên suốt hành trình từ Huế vào Đà Nẵng.

Đoạn cuối “Thư phản hồi”, bà Nhi bày tỏ: “Chúng tôi cố gắng làm hết sức để làm vừa lòng hành khách nhưng có lúc này lúc khác vẫn có những sai sót nhất định kính mong quý báo thấu hiểu, […] có nhiều bài báo phản ánh trung thực, khách quan để nhà xe chúng tôi biết những lỗi sai để khắc phục phục vụ hành khách ngày một tốt hơn”. Tuy nhiên, với việc đổ hết nguyên nhân vụ việc cho “thái độ lớn tiếng thóa mạ, văn tục” của hành khách; đồng thời cho rằng PV phản ánh thiếu khách quan, một chiều… chắc hẳn nhà xe này chưa thực sự muốn “biết” và “khắc phục lỗi sai” của mình để phục vụ hành khách ngày một tốt hơn như đã biện hộ  ở trên.

Duy Lợi

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.