Thể thao

Mục tiêu nào vừa sức cho tuyển Việt Nam tại ASIAN Cup?

24/12/2018, 15:05

Sau thành công tại AFF Cup 2018, đội tuyển Việt Nam đang nhận được nhiều tin tưởng và kỳ vọng của người hâm mộ.

20

Đội tuyển Việt Nam tập luyện chuẩn bị cho ASIAN Cup 2019

Nhưng liệu thày trò HLV Park Hang-seo đã đủ lực để gây tiếng vang ở đấu trường ASIAN Cup 2019, sân chơi đỉnh cao của bóng đá châu Á?

Sân chơi quá tầm

Ngày 20/12, đội tuyển Việt Nam đã chính thức hội quân để chuẩn bị cho Giải Bóng đá vô địch châu Á 2019 (ASIAN Cup 2019). Thày trò HLV Park Hang-seo sẽ chỉ có khoảng 15 ngày tập luyện trước khi bước vào đua tài tại giải đấu lớn nhất châu lục. Mặc dù vậy, sau thành công tại AFF Cup 2018, đội tuyển Việt Nam vẫn nhận được nhiều kỳ vọng từ người hâm mộ.

Thực tế, chức vô địch AFF Cup 2018 đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc của đoàn quân áo đỏ về mặt chuyên môn. Đội tuyển Việt Nam được tổ chức chặt chẽ về mặt lối chơi, nhất là khâu phòng ngự. Bằng chứng là cả giải, thủ thành Đặng Văn Lâm chỉ phải vào lưới nhặt bóng 4 lần. Trên mặt trận tấn công, những mảng miếng, đặc biệt trong phản công đều rất sắc sảo, độ sát thương cao. Rõ ràng, so với hình ảnh đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2014 hay AFF Cup 2016, tập thể vừa lên ngôi tại AFF Cup 2018 cho thấy sự toàn diện hơn hẳn.

Cộng thêm việc U23 Việt Nam từng chơi xuất sắc tại giải U23 châu Á 2018 và tuyển Olympic Việt Nam lọt top 4 đội mạnh nhất ASIAD 2018, kỳ vọng của người hâm mộ rất dễ lý giải. Tuy nhiên, cần phải thẳng thắn thừa nhận, ASIAN Cup khác rất nhiều so với ASIAD 2018 hay Giải U23 châu Á. ASIAN Cup ngoài việc quy tụ tất cả các đội bóng mạnh nhất châu lục còn là đấu trường các ông lớn như: Iran, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia,… đều thể hiện quyết tâm rất cao.

Thêm một thông tin đáng lưu ý, năm 2016, Thái Lan vô địch AFF Cup nhưng tại vòng loại cuối cùng World Cup 2018 khu vực châu Á, đoàn quân xứ Chùa Vàng chỉ giành được vỏn vẹn 2 điểm sau 10 lượt đấu. Nói vậy để thấy rằng, dù vô địch Đông Nam Á nhưng đội tuyển Việt Nam vẫn còn cách đẳng cấp cao nhất châu lục một quãng dài. Ngoài ra, đây mới là lần thứ hai đội tuyển Việt Nam được dự ASIAN Cup nhưng lại là lần đầu tiên “những chú rồng” giành quyền tham dự nhờ thi đấu vòng loại.

Phải có niềm tin

Đánh giá về cơ hội của đội tuyển Việt Nam tại ASIAN Cup 2019, chuyên gia Trịnh Minh Huế cho rằng, đây sẽ là giải đấu cực kỳ khó khăn với thày trò HLV Park Hang-seo. Ông Huế tin, nếu có sự chuẩn bị tốt, cộng thêm lối chơi hợp lý, đội bóng áo đỏ có thể sẽ vượt qua vòng bảng theo dạng vé vớt nhưng mục tiêu xa hơn thì nằm ngoài tầm với của Quang Hải cùng đồng đội.

“Tại bảng D, Iran rất mạnh, nhiều lần góp mặt tại World Cup. Iraq cũng vượt trội so với chúng ta nên việc cạnh tranh một trong hai vị trí đầu bảng là mục tiêu quá sức cho đội bóng của ông Park. Nhưng vị trí thứ ba thì hoàn toàn nằm trong tầm tay và nếu hạn chế được bàn thua khi đối đầu Iran, Iraq, tuyển Việt Nam có thể nằm trong top 4 đội xếp thứ ba thành tích tốt nhất để vào vòng 1/8. Chỉ là tôi không nghĩ chúng ta sẽ tiến sâu hơn bởi khi đứng thứ 3, anh sẽ phải đụng những đội đầu bảng ở vòng kế tiếp”, ông Huế nói.

Từ phân tích của mình, ông Huế nhận định, nhiều khả năng HLV Park Hang-seo không đặt nặng mục tiêu ở ASIAN Cup nên mới gọi thêm nhiều cầu thủ trẻ và loại hai lão tướng: “ASIAN Cup là giải đấu dù gắng sức tuyển Việt Nam cũng khó làm nên chuyện. Theo suy luận của tôi, ông Park muốn các cầu thủ trẻ được cọ xát nhằm chuẩn bị cho SEA Games 29 và vòng loại U23 châu Á, hai sân chơi vừa tầm với bóng đá Việt Nam. Bởi ,nếu đưa các cầu thủ kinh nghiệm đi thì vừa thu được kết quả lại vừa đánh mất cơ hội thử lửa cho cầu thủ trẻ”.

HLV Triệu Quang Hà lại có cái nhìn trái ngược. Theo ông Hà, với một nhà cầm quân chuyên nghiệp như ông Park, chắc chắn tuyển Việt Nam sẽ có mục tiêu cụ thể tại ASIAN Cup 2019: “VFF không đặt mục tiêu nhưng tôi tin ông Park đã có toan tính trong đầu. Mà từ ngày sang Việt Nam, ông ấy chưa lần nào tính sai. Thế nên chúng ta phải có niềm tin với ông Park”.

Cũng theo ông Hà, niềm tin này càng có cơ sở khi tuyển Việt Nam thường chơi tốt trước các đội bóng Tây Á mạnh về thể hình, thể lực. Ông Hà còn khẳng định, việc HLV Park Hang-seo trao cơ hội cho cầu thủ trẻ không đơn thuần là để tích lũy cho tương lai. “Nếu xét thực lực, Việt Nam thua xa nhiều đối thủ tại giải châu Á. Nhưng với sự táo bạo, tự tin của tuổi trẻ, cộng thêm tài cầm quân của ông Park, tuyển Việt Nam hoàn toàn có thể nghĩ về việc tạo được dấu ấn. Còn cụ thể đi đến đâu thì phụ thuộc vào nhiều yếu tố”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.